svasdssvasds

วงจรปิดแฉ พล.ต.ต. รัวยิงหน้าบัลลังก์ เอาปืนเข้าศาลตอนรปภ.เคารพธงชาติ

วงจรปิดแฉ พล.ต.ต. รัวยิงหน้าบัลลังก์ เอาปืนเข้าศาลตอนรปภ.เคารพธงชาติ

เลขาศาลฯ ระบุ วงจรปิดเผย พล.ต.ต. เอาปืนเข้าตอนศาลจันทบุรี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเคารพธงชาติ ส่ง Court Marshal ลงพื้นที่สืบข้อเท็จจริง เตรียมออกหนังสือเวียนเเนวทางปฏิบัติศาลทั่วประเทศ

วันที่ 13 พ.ย. นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุการณ์ พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์  ก่อเหตุยิงคู่กรณีที่ศาลจังหวัดจันทบุรี ทำให้มีผู้บาดเจ็บเเละเสียชีวิตว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา ตนได้ประชุมร่วมกับ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เเละ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมกรมราชทัณฑ์ เพื่อหารือแนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ไขเรื่องความปลอดภัย โดยจากการหารือนั้น ทราบว่าปัญหาของทางราชทัณฑ์มาจากอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า โดยในเขตกรุงเทพฯ ผู้ที่ทำหน้าที่ควบคุมนักโทษ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยมาจากเรือนจำ จะเป็นคนของราชทัณฑ์ เเต่ถ้าในต่างจังหวัดก็จะใช้การขอกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ซึ่งทางราชทัณฑ์เองก็ตระหนักในเรื่องเฝ้าระวังการลักลอบนำสิ่งของเข้าเรือนจำที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงรอยต่อ โดยก่อนหน้านี้นานหลายปีที่มีเหตุนักโทษหลบหนี ทางศาล ตำรวจราชทัณฑ์ก็เคยมาคุยถึงเเนวทางร่วมมือกันป้องกันเหตุ

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า ซึ่งในวันนี้เราก็จะต้องมีการนำเอามาตรการที่เคยมีข้อตกลงร่วมกันนำมาใช้ โดยวันนี้ทางตนจะเซ็นออกประกาศสำนักงานศาลยุติธรรมกำหนดมาตรการเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัย พ.ศ.2550 ข้อ 24 ที่ตนเป็นผู้รักษาการตามระเบียบที่สามารถกำหนดหลักเกณฑ์ตามระเบียบปฏิบัติที่เป็นไปตามระเบียบได้

เลขาฯศาล กล่าวว่า นอกจากนี้ ตนจะออกหนังสือเวียนมาตรการรักษาความปลอดภัยในบริเวณศาล ที่เคยออกมาในช่วงปี 2522 ซึ่งช่วงนั้นเกิดเหตุจังหวัดสงขลาและนครศรีธรรมราช ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะกำหนดขั้นตอนชัดเจนว่ามาตรการร่วมกันระหว่างการดำเนินงานของสำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และกรมราชทัณฑ์ จะต้องจัดการงานอย่างไรบ้าง จากที่เราเคยตกลงกันก็ต้องมีการกำชับให้มีการปฏิบัติหน้าที่ให้เรียบร้อย ส่วนเรื่องเหตุการณ์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในศาลจังหวัดจันทบุรีก็กำลังดำเนินการสอบสวนอยู่

“ส่วนเรื่องอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุจากกล้องวงจรปิดจับภาพได้ว่า พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์  จำเลยที่ 3 ในคดีได้มารอจังหวะตอนเดินเข้าศาลห่างจากจุดตรวจประมาณ 10 เมตร ในช่วงเวลา 07.45 น. ซึ่งเป็นการรอจังหวะ ที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกำลังเตรียมตัวเคารพธงชาติ เเละเมื่อได้จังหวะจึงได้เเอบนำอาวุธเข้าไป” นายสราวุธ กล่าว

นายสราวุธ กล่าวด้วยว่า ส่วนจะมีการตั้งกรรมการสอบหรือไม่ ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าพนักงานตำรวจศาล Court Marshal (คอร์ท มา แชล) เดินทางไปลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงกลับมารายงานก่อนมีการพิจารณากันต่อไป ซึ่งขณะนี้ได้รายงานว่าเดินทางถึงศาลจังหวัดจันทบุรีแล้วอยู่ระหว่างสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ และมาตรการการรักษาความปลอดภัยกับ ผอ.ประจำศาลจังหวัดจันทบุรี

เลขาฯศาล กล่าวว่า ส่วนการประชุมก.ต.ในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ก็จะมีการรายงานในที่ประชุม ก.ต.ให้ได้รับทราบ ซึ่งในวันดังกล่าวก็จะมีการรายงานผลสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ เหตุการณ์นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลาที่ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองในศาลด้วย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เปิดปมอดีตผู้การ ยิงกันในศาลจันทบุรี แค้นถูกโกงที่ดิน 3.8 พันไร่

-รวบเสมียนทนาย ยิง พล.ต.ต.ธารินทร์ ในศาลจันทบุรี ฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

-ทนายเผย ปมแค้น พล.ต.ต. ยิงในศาลจันทบุรี โดนพาดพิงถึง “พ่อ”

related