svasdssvasds

ทช. นำเรือตรวจการณ์กวาดล้างเรือประมงผิดกฏหมาย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

สุราษฎร์ธานี-กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งสนธิกำลังกรมประมง/ฝ่ายปกครองและเครือข่ายพิทักษ์ทะเลนำเรือตรวจการณ์ออกกวาดล้างจับกุมเรือประมงพาณิชย์ลักลอบเข้าใช้เครื่องมือผิดกฎหมายคาดลักลอบจับปลิงทะเล ในพื้นที่ชายฝั่ง 3 ไมล์ทะเลจนส่งผลกระทบระบบนิเวศวิทยาชายฝั่งเสียหายอย่างรุนแรง จนชาวประมงพื้นบ้านออกวางอวนจับสัตว์น้ำไม่ได้

 

ทช. นำเรือตรวจการณ์กวาดล้างเรือประมงผิดกฏหมาย

 

นายวิชัย สมรูป ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่4 (สุราษฎร์ธานี)นำเจ้าหน้าที่ในสังกัดพร้อมประมงอำเภอไชยาและเครือข่ายพิทักษ์ทะเล สุราษฎร์ธานีกว่า 50 นายลงเรือตรวจการณ์ออกลาดตระเวนพื้นที่ชายฝั่งทะเลระยะ 3 ไมล์ทะเลหรือ 5,400 เมตร โดยระยะทางห่างจากอ่าวพุมเรียงอำเภอไชยาจนถึงเกาะปราบอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี เพื่อทำการกวาดล้างจับกุม เรือประมงพาณิชที่ใช้เครื่องมือผิดกฎหมายลักลอบเข้าทำการประมงในพื้นที่ชายฝั่ง

 

ทช. นำเรือตรวจการณ์กวาดล้างเรือประมงผิดกฏหมาย

 

หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวประมงพื้นบ้านในอำเภอไชยาว่ามีกลุ่มเรือจากนอกพื้นที่ ประมาณ 50-60 ลำได้ลักลอบเข้ามาใช้ตะแกรงลากหอยแครงมาทำประมงในพื้นที่ชายฝั่งระยะ 3 ไมล์ทะเลทำให้สัตว์น้ำจำพวกลูกกุ้ง/หอย/ปู/ปลาตาย นอกนั้นทำให้ก๊าซใต้ดินคละคลุ้งจนทำให้น้ำเสีย สัตว์น้ำเล็กใหญ่ต้องหลบหนีออกจากพื้นที่กระทบต่อชาวประมงพื้นบ้านเป็นบริเวณกว้าง

 

ทช. นำเรือตรวจการณ์กวาดล้างเรือประมงผิดกฏหมาย

 

นอกจากนั้นปลิงทะเลหรือลูกบอลทะเล เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังชนิดหนึ่ง อาศัยอยู่บนพื้นทรายหรือสันทรายใต้ท้องทะเล ที่อยู่ปะปนกับทรัพยากรชายฝั่งชนิดอื่นเช่นหญ้าทะเล ปะการัง ที่คอยดูดซับของเสียที่ตกหล่นพื้นทะเลถูกทำลายจากการใช้เครื่องมือประเภทตะแกรงเหล็ก หรือเครื่องมืออวนลาก เป็นการทำลายทรัพยากรใต้ทะเลจำนวนมาก โดยการลาดตระเวนครั้งนี้ยังไม่พบเรือผิดกฏหมายคาดคงไหวตัวทัน

related