svasdssvasds

จิตแพทย์แนะสังเกตสัญญาณเสี่ยงคิดสั้น(คลิป)

จิตแพทย์แนะสัญญาณเตือนเสี่ยงคิดสั้น คนใกล้ชิดต้องสังเกตก่อนสูญเสีย

จากกรณีที่นักศึกษาหญิง อายุ 17 ปี กระโดดสะพานกรุงเทพ ก่อนถูกพบเป็นศพลอยน้ำเมื่อวันที่​ 23​ พ.ย.62 ที่ผ่านมา​ โดยก่อนเกิดเหตุได้ส่งข้อความบอกลาครอบครัวและเพื่อนสนิท

 

แม่ผู้เสียชีวิต เล่าทั้งน้ำตาว่า ที่ผ่านมาเธอเเละสามีทำงานหนัก เพราะอยากให้ลูกๆ สบาย แต่กลายเป็นว่าไม่มีเวลาดูแลลูก จึงอาจทำให้น้อยใจ และคิดสั้น สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ครอบครัวรู้สึกแย่เป็นอย่างมาก หากย้อนเวลากลับไปได้ เธอจะดูแลลูกและแสดงความรักให้มากกว่านี้

 

นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ปัญหาทางด้านสุขจิต หรือ โรคทางจิตเวชทั้งหมด เป็นสิ่งที่คนทั่วไปเข้าใจยาก สาเหตุมาจากสารเคมีบางอย่างในสมองมีการเปลี่ยนแปลง สิ่งที่แสดงออกมาคือปัญหาด้านอารมณ์

 

ปัญหาสุขภาพจิตจะมีสัญญาณเตือนหลายรูปแบบ เช่นชอบโพสต์ข้อความสั่งเสีย สั่งลา ฝากสิ่งของที่ตัวเองรัก รู้สึกตัวเองไร้ค่า และคิดอยากฆ่าตัวตาย หากพบคนใกล้ตัวมีอาการหรือพฤติกรรมดังกล่าว ให้รีบเข้าไปช่วยเหลือทันที พูดคุยสอบถามหากไม่สามารถช่วยเหลือได้ เพียงรับฟังอย่างเข้าใจ ไม่ตัดสิน ก็ช่วยให้เขาได้ระบายความรู้สึก และคลายความทุกข์ในใจได้

 

สำหรับการรักษาปัญหาสุขภาพจิต ไม่สามารถหายได้ด้วยตัวเอง จะต้องพบแพทย์เพื่อรับการรักษา  ปัจจุบันแพทย์จะใช้วิธีการรักษาด้วยการทานยา และจิตบำบัด คือการปรับทั้งความคิด ปรับทั้งอารมณ์ เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม อาการที่เป็นอยู่ก็จะดีขึ้นตามลำดับ

related