svasdssvasds

แยกกลุ่มนักโทษโหด "สมศักดิ์" ปิ๊งไอเดีย กันซ้ำรอย "สมคิด พุ่มพวง"

แยกกลุ่มนักโทษโหด "สมศักดิ์" ปิ๊งไอเดีย กันซ้ำรอย "สมคิด พุ่มพวง"

"สมศักดิ์" รมว.ยุติธรรม ผุดไอเดียแก้ระเบียบแยกกลุ่มนักโทษโหด ไม่ปล่อยนักโทษซ้ำรอย "สมคิด พุ่มพวง" หนุนให้มีโทษประหาร แต่ติดที่สิทธิมนุษยชนทั่วโลกไม่เห็นด้วย

วันนี้ (19 ธ.ค. 62) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงถึงการปล่อยตัวนายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่อง ก่อนครบกำหนดโทษ ว่าเป็นหลักเกณฑ์กติกาของผู้ต้องหาทั่วไป ซึ่งที่ผ่านมาคดีที่มีความโหด ฆาตกรต่อเนื่อง หรือคดีข่มขืน เหล่านี้ไม่ได้มีการจับแยกกลุ่มออกมา มีการพิจารณาไปตามมาตรฐานเดียวกันหมด

ส่วนตัวเห็นว่า ควรที่จับแยกกลุ่มคนเหล่านี้เป็นกรณีพิเศษ และเฝ้าจับตามอง ทำกฎหมายออกมาใหม่ น่าจะเป็นเรื่องดี ซึ่งเรื่องนี้ได้เร่งดำเนินการแล้ว ส่วนหลักเกณฑ์การคัดกรองในการขออภัยโทษของนักโทษนั้น ไม่สามารถอธิบายรายละเอียดได้แต่ก็มีกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้แล้วไปตามขั้นตอน

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงข้อกังวลของคนในสังคมที่กลัวว่านายสมคิดจะหลุดออกมาจากเรือนจำได้อีก ว่า ไม่สามารถตอบแทนขั้นตอนของศาลได้ ซึ่งเรื่องนี้ต้องจัดระเบียบกฏเกณฑ์รูปแบบใหม่ให้ได้ ซึ่งนายสมคิดอาจจะไม่ได้รับการอภัยโทษอีก ในส่วนของผู้แจ้งเบาะแสนำไปสู่การจับกุมตัวนายสมคิด หากรู้สึกว่าไม่ได้รับความปลอดภัยสามารถร้องขอให้กระทรวงยุติธรรมจัดชุดคุ้มครองพยานได้

“ส่วนตัวสนับสนุนให้มีโทษประหารชีวิตแต่ติดเงื่อนไขของสังคม ซึ่งในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการประหารชีวิตเพียงครั้งเดียว มันเป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชนทั่วโลกด้วยที่ไม่ค่อยเห็นด้วย แต่ยืนยันว่าจะไม่ละเลย จะเข้มงวด และไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก” นายสมศักดิ์กล่าว

related