svasdssvasds

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

รวม 5 อันดับคดีอาชญากรรม ที่ผู้คนให้ความสนใจ ส่งผลกระทบ สะเทือนสังคม มากที่สุดในรอบปี 2562

ปี 2562 เป็นอีกปี ที่เกิดเหตุการณ์และคดีความต่างๆ มากมาย หลายคดียังคงต้องจับตามอง และรอผลคำตัดสินจากศาล ณ โอกาสนี้ทางทีมข่าว Springnews ได้คัด  5 คดีดังด้านอาชญากรรม ในปี พ.ศ.2562 มานำเสนอให้ผู้อ่านได้ติดตามกัน

1.ลัลลาเบล บทเรียนราคาแพง พริตตี้สาย N 

จากคดีที่ดูเหมือนเป็นการเสียชีวิตธรรมดา กลายเป็นข่าวครึกโครม เมื่อวันที่ 17 ก.ย. หลังพบศพ น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ อายุ 25 ปี หรือลัลลาเบล พริตตี้สาวบนโซฟาล็อบบี้ชั้นล่าง คาซ่า คอนโด รัชดา-ราชพฤกษ์ แขวงดาวคะนอง เขตธนบุรี เมื่อพบว่าคอนโดที่หญิงสาวเสียชีวิต ไม่ใช่คอนโดของเธอ แต่เป็นของนายรัชเดช หรือน้ำอุ่น วงศ์ทะบุตร อายุ 24 ปี พริตตี้บอย ซึ่งเป็นคนพาผู้ตายมาทิ้งไว้ที่ล็อบบี้คอนโด

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

จากการสืบสวนพบว่า นายรัชเดช สารภาพว่า อุ้มลัลลาเบล ที่อยู่ในสภาพมึนเมาไม่ได้สติ ออกมาจากบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านพฤกษา 3 หมู่ 5 ซอยวัดลาดปลาดุก อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ที่ผู้ตายถูกว่าจ้าง ไปรับงานชงเหล้าเอนเตอร์เทน และร่วมดื่มสุรา แต่ยืนยันว่าไม่ได้ล่วงละเมิด น.ส.ธิติมา

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต พบว่า น.ส.ธิติมา เสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลว มีแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 418 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ต่อมาศาลอนุมัติหมายจับ นายน้ำอุ่น 4 ข้อหา

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

1.กักขังหน่วงเหนี่ยวเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

2.พาผู้อื่นไปเพื่อกระทำอนาจาร

3.กระทำอนาจารผู้อื่น

4.ซ่องโจร

ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลอาญาธนบุรี โดยศาลตีหลักทรัพย์ประกัน 1.8 ล้านบาท เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

ขณะที่ ตำรวจ สภ.บางบัวทอง ออกหมายจับผู้ต้องหาที่อยู่ในบ้านปาร์ตี้รวม 5 คน ประกอบด้วย

จำเลยที่ 1 นายชัยพล หรือ คิว พรรณนา อายุ 29 ปี เจ้าของงานปาร์ตี้บ้านบางบัวทอง

จำเลยที่ 2 นายนที หรือ ตี๋ สถิตพงษ์สถาพร อายุ 33 ปี

จำเลยที่ 3 น.ส.พิกุลทอง หรือ เฟิร์ส บุญภา แฟนสาวของคิว อายุ 24 ปี

จำเลยที่ 4 นายกฤษฎา หรือ โนบิ โลหิตดี อายุ 27 ปี

จำเลยที่ 5 นายโกเศศ หรือ ปิงปอง ฤทธิ์นิธิฤกษ์ อายุ 35 ปี

ในข้อหาเดียวกัน โดยตีราคาประกันคนละ 150,000 บาท

สำหรับคดีนี้ยังอยู่ในชั้นศาล ซึ่งจะมีการนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 17 ก.พ. 2563 นี้

ขณะที่ครอบครัวของ ลัลลาเบล ได้จัดพิธีฌาปนกิจ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2562 ณ วัดสะแกงาม ถ.พระราม 2 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร

 

https://youtu.be/OYz2e9RPKME

 

2. มาตุฆาตสยอง นศ.ฆ่าหั่นศพแม่ ยัดตู้เย็น

คดีสะเทือนขวัญ ค้านความเชื่อของสังคม เมื่อวันที่ 25 พ.ย. มีผู้พบศพ น.ส.ยุรีย์ เถาวัลย์ อายุ 42 ปี ถูกหั่นแยกชิ้นส่วนยัดตู้เย็น ภายในบ้านเลขที่ 17 ซอยท่าข้าม 28 แยก 6 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ โดยมีรายงานผู้ลงมือคือ นายศิระ สมเดช อายุ 20 ปี บุตรชายผู้เสียชีวิต ซึ่งใช้อาวุธปืนของแม่ขนาด .38 ลั่นไกใส่ตัวเองที่ขมับข้างขวาทะลุซ้าย 1 นัด อาการสาหัส ถูกนำตัวส่ง โรงพยาบาลนครธน ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

คดีดังกล่าวได้รับความสนใจจากสังคมเป็นพิเศษ นอกจากการลงมือก่อเหตุที่น่าสยดสยอง แต่รายงานที่ระบุว่าผู้ก่อเหตุเป็นลูกแท้ๆ ทำให้สังคมไม่อยากปักใจเชื่อ ประกอบกับคำให้การของเพื่อนที่ระบุว่าลูกชายถนัดซ้าย จึงไม่น่าใช้มือขวายิงตัวเองเสียชีวิต และมุ่งความสงสัยไปที่กลุ่มเพื่อนผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นผู้พบศพ

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

แต่คดีนี้กลับปิดฉากลงอย่างรวดเร็ว วันที่ 26 พ.ย. หลังเกิดเหตุเพียง 1 วัน  พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ ผบก.น.9  ให้สัมภาษณ์ผลสรุปของคดี ยืนยันลูกชายเป็นผู้ลงมือก่อเหตุเพียงคนเดียว ไร้มือที่สาม ส่วนสาเหตุคาดว่า มาจากอาการป่วยทางจิต ซึ่งนายศิระ มีประวัติการรักษา ด้านการควบคุมอารมณ์ ที่โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยามานานกว่า 2 ปี  โดยมีพยานเคยเห็นนายศิระ พยายามใช้ท่อนเหล็กทำร้ายผู้เป็นแม่ ขณะที่แฟนสาวยอมรับว่า เคยถูกฝ่ายชายทำร้ายร่างกาย แต่ไม่ถึงขั้นได้รับบาดเจ็บ

 

https://youtu.be/F4oxjSzzzXI

3.ช่องโหว่!  ล่อซื้อ กระทงลิขสิทธิ์ ละเมิดหรือหน้าที่ 

อีกหนึ่งข่าวที่กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียล กรณีเมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2562 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง แชร์ภาพและเรื่องราวของ น้องอ้อม เด็กหญิงวัย 15 ปี  ใน จ.นครราชสีมา ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ บริษัทการ์ตูนแห่งหนึ่ง ล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นกระทงอาหารปลาแฟนซี ทำจากข้าวโพดกรอบ ติดรูปตัวการ์ตูนชื่อดัง เพื่อหารายได้พิเศษจ่ายเป็นค่าเล่าเรียน เพื่อจะได้ไม่ต้องรบกวนเงินของพ่อแม่ เนื่องจากแม่อยู่ในช่วงใกล้คลอดน้อง โดยตัวแทนเรียกเงินกว่า 50,000 บาท แลกกับการไม่ดำเนินคดี แต่เด็กหญิงไม่มีเงิน จึงลดเหลือ 5,000 บาท

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ช่วงเย็นวันที่ 1 พ.ย. 2562 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งติดต่อสั่งให้น้องอ้อม ทำกระทงจำนวน 136 ชิ้น โดยให้ติดรูปภาพการ์ตูนดัง เช่น ริลัคคุมะ และ แมวการ์ฟิลด์ พร้อมวางมัดจำ 200 บาท นัดส่งวันที่ 3 พ.ย. ที่ประตูชุมพล บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี  เมื่อถึงวันนัด น้องอ้อมจึงทราบว่า ลูกค้าคนดังกล่าวเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ของบริษัทการ์ตูน และถูกนำตัวมาดำเนินคดีที่ สภ.เมืองนครราชสีมา

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

ต่อมา วันที่ 5 พ.ย. 2562 ทางบริษัทตัวแทนลิขสิทธิ์ โพสต์ข้อความชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่ได้มอบหมายให้ผู้ใดทำการจับลิขสิทธิ์ผิดกฎหมาย ตอนนี้ได้ทำการปรึกษาฝ่ายกฎหมายและมอบหมายให้ทนายความดำเนินการสืบหาความจริงในกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

แม้จะตกเป็นข่าวจนเสียหาย แต่เรื่องร้ายกลับกลายเป็นดี โดยในวันที่ 11 พ.ย. ตรงกับวันลอยกระทง น้องอ้อม เหยื่อลิขสิทธิ์กระทงการ์ตูน สามารถขายกระทงชั่วโมงเดียว ได้เงินกว่า 16,000 บาท โดยเด็กหญิงจะนำเงินเป็นทุนการศึกษาและมอบให้พ่อแม่

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

ขณะที่ความคืบหน้าด้านคดี หลังใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานราว 20 วัน วันที่ 25 พ.ย. มีการออกหมายจับ นายประจักษ์ โพธิผล อายุ 56 ปี นายภูมิภากร ถินสุวรรณ์ หรือนัน กิ่งเพชร อายุ 42 ปี และนางสาววนิดา ถินสุวรรณ์ อายุ 24 ปี ลูกสาวของนายนัน ในฐานความผิด 5 ข้อหา คือ แจ้งความเท็จทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งความเท็จต่อเจ้าหน้าที่ ทำเอกสารปลอม ใช้เอกสารปลอม และกรรโชกทรัพย์ โดยพนักงานสอบสวนพบหลักฐานนายประจักษ์ พร้อมพวก ได้มีการปลอมแปลงลายเซ็นผู้มีอำนาจเจ้าของลิขสิทธิ์ แล้วนำเอกสารที่ปลอมลายเซ็นไปใช้ดำเนินการแจ้งความเรียกค่าเสียหายกับเด็กหญิงวัย 15 ปี ที่ถูกล่อซื้อให้ทำกระทงการ์ตูน

 

https://youtu.be/lwy-phfXOTc

4.แชร์แม่มณี มหากาพย์โกงสูญหมื่นล้าน

หากพูดถึงเรื่องการต้มตุ๋นหลอกลวง ในปี 2562 คงไม่มีใครไม่เคยได้ยินข่าว "แชร์ลูกโซ่แม่มณี" ที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ของวงการแชร์ลูกโซ่ จนกลายเป็นข่าวดังเกรียวกราว เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 62 ผู้เสียหายจำนวนมาก รวมตัวกันเข้าแจ้งความ น.ส.วันทนีย์​ ทิพย์ประเวช​ หรือ เดียร์ เน็ตไอดอล และแม่ค้าขายตุ๊กตาออนไลน์ อายุ 28 ปี  แม่ข่ายที่ชักชวนผู้คนมาลงทุน โดยอ้างว่าจะได้ผลตอบแทนกว่าร้อยละ 93 จากเงินลงทุน หลังไม่ยอมจ่ายเงินลงทุน

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

ต่อมา 28 ต.ค. ผู้เสียหายในคดีแชร์แม่มณีกว่า 200 คน นำหลักฐานมามอบให้ผู้อำนวยการกองธุรกิจการเงินนอกระบบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดีเอสไอ  ผ่านไปเพียง 1 วัน วันที่ 29 ต.ค. ผู้เสียหายอีกหลายร้อยราย เข้าแจ้งความกับตำรวจ บก.ปอศ. ซึ่งทางดีเอสไอ ได้เปิดให้กลุ่มผู้เสียหายกรณีแชร์แม่มณี ลงทะเบียนแจ้งเหตุผ่านระบบคิวอาร์โค้ดเป็นครั้งแรก และภายในวันเดียว มีผู้ลงทะเบียนไปแล้วกว่า 1,600 ราย วันเดียวกัน ศาลอาญาอนุมัติหมายจับ แม่มณี ใน 3 ข้อหา ได้แก่ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ⁣ ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

30 ต.ค. 2562 นำมาซึ่งการตรวจค้นอาคารพาณิชย์ 3 คูหาของแม่มณี บริเวณชั้น 3 มีลักษณะเหมือนร้านทอง แต่จากการตรวจสอบพบว่าทองทั้งหมดเป็นทองปลอม ตำรวจคาดว่า เป็นการตกแต่งห้อง เพื่อจัดฉากใช้ในการไลฟ์สด เพื่อหลอกลวงลูกข่าย ให้ดูคล้ายว่ามีธุรกิจใหญ่โตน่าเชื่อถือ

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

หลังออกหมายจับ 5 วัน เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุม แม่มณีได้พร้อมกับแฟนหนุ่ม ภายในห้องเช่าแห่งหนึ่งในพื้นที่อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ก่อนขยายผลจับกุม นางธวัลรัตน์ ทิพย์ประเวช มารดาของแม่มณี ในข้อกล่าวหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน โดยเจ้าหน้าที่พบเงินหมุนเวียนในบัญชีแม่ของ "แม่มณี" กว่า 60 ล้าน ขณะที่เครือข่ายมีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาท

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

หลังถูกจับกุม มีการตรวจสอบจำนวนผู้เสียหาย พบว่าพุ่งสูงไปกว่า 3,800 ราย ส่วนวงเงินความเสียหายสูงถึงหลักหมื่นล้านบาท โดยเหยื่อแต่ละรายร่วมลงทุนไปกว่าหลักแสนถึงหลักล้านบาท

 

https://youtu.be/CSPcljzVZ14

5.สมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่อง 6 ศพ 

คดีสุดท้าย หากไม่เอ่ยถึงคงไม่ได้ คือ คดีของ นายสมคิด พุ่มพวง อายุ 55 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช  ฆาตกรต่อเนื่อง เจ้าของฉายา “เดอะ ริปเปอร์ เมืองไทย” หรือ “คิด เดอะ ริปเปอร์” จากคดีสะเทือนขวัญฆาตกรรมหญิงสาว 5 ศพ เมื่อปี 2548

เหยื่อรายแรกของนายสมคิด น.ส.วารุณี อาชีพนักร้องคาเฟ่ ถูกฆาตกรรมด้วยการกดน้ำในโรงแรมแห่งหนึ่ง ใน ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 30 มกราคม ครึ่งปีต่อมา วันที่ 4 มิถุนายน เหยื่อรายที่ 2 น.ส.ผ่องพรรณ อาชีพหมอนวด เป็นศพถูกบีบคอตาย ภายในโรงแรมแห่งหนึ่งใน ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

1 สัปดาห์ ต่อมา วันที่ 11 มิถุนายน มีรายงานเสียชีวิตของเหยื่อรายที่ 3 นางพัชรีย์ อาชีพนักร้องคาเฟ่ ถูกฆ่ารัดคอ ด้วยสายไฟในห้องพักโรงแรมที่ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง  เพียง 1 สัปดาห์ต่อมา วันที่ 18 มิถุนายน เหยื่อรายที่ 4 น.ส.พรตะวัน อาชีพหมอนวด ถูกกดน้ำตายที่โรงแรมใน อ.เมือง จ.อุดรธานี และเหยื่อรายที่ 5 วันที่ 21 มิถุนายน น.ส.สมปอง อายุ 25 ปี อาชีพหมอนวดแผนโบราณ ถูกบีบคอจนเสียชีวิตที่ ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ และรายนี้ นายสมคิด ทำพลาดเพราะถูกกล้องวงจรปิดจับภาพไว้ได้

ตลอดระยะเวลา 6 เดือน แม้ว่าเหยื่อแต่ละรายจะถูกฆ่าในจังหวัดที่ต่างกัน ทั้งภาคเหนือ อีสาน และใต้ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจพบจุดเชื่อมโยงของผู้เสียหายแต่ละรายคือ อาชีพของเหยื่อที่คล้ายกันคือ เป็นหมอนวด และพนักงานคาเฟ่ ทุกรายเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ และมีร่องรอยถูกชิงทรัพย์ เมื่อนำชิ้นส่วนของคดีแต่ละชิ้นมาประกอบกัน ตำรวจจึงสืบทราบว่า การฆาตกรรมหญิงสาวทั้ง 5 ราย เป็นฝีมือของผู้ร้ายคนเดียวกัน คือ นายสมคิด พุ่มพวง และนั่นเป็นที่มาของฉายา “เดอะ ริปเปอร์ เมืองไทย” ก่อนวางแผนจับกุมตัวนายสมคิดได้ที่บ้านภรรยาใน จ.ชัยภูมิ และถูกควบคุมตัวที่เรือนจำบางขวาง เมื่อ 28 มิถุนายน 2548

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

หลังถูกจับกุม นายสมคิด อ้างว่าสังหารเหยื่อทุกรายเพราะบันดาลโทสะ ถูกตัดสินประหารชีวิตทั้งในศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์  แต่ในศาลฎีกา พิจารณาลดโทษให้ 1 ใน 3 จากประหารชีวิตเหลือจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากนายสมคิดรับสารภาพ ประกอบนายสมคิด ประพฤติตัวเป็นนักโทษชั้นดี และได้รับลดหย่อนโทษ จนถูกปล่อยตัวออกมาเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562  รวมระยะเวลาอยู่ในคุกนาน 14 ปี

เพียง 6 เดือน หลังถูกปล่อยตัว วันที่ 15 ธันวาคม  นายสมคิด ก่อเหตุสังหารเหยื่อสาวรายที่ 6 คือ นางรัศมี มุลิจันทร์ หรือฝ้าย อายุ 51 ปี  แม่บ้านโรงแรมแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ต.หนองโก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ทันทีที่ระบุตัวคนร้ายได้ว่าเป็นนายสมคิด วันที่ 16 ธันวาคม ตำรวจขอนแก่นได้ขออนุมัติหมายจับนายสมคิด และเป็นจุดเริ่มต้นที่สังคมต้องตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใด ฆาตกรต่อเนื่องรายนี้ จึงพ้นโทษและก่อเหตุสะเทือนขวัญซ้ำ ด้าน พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยอมรับว่าบกพร่องในกระบวนการกลั่นกรองลดโทษ จนปล่อยให้นายสมคิดพ้นโทษ

5 คดีดังอาชญากรรมสะเทือนสังคมแห่งปี 2562

หลังออกหมายจับ 3 วัน 18 ธันวาคม พลเมืองดีแจ้งเบาะแสเข้ามา ทำให้นายสมคิด ถูกตำรวจจับได้ที่สถานีรถไฟปากช่อง จ.นครราชสีมา เบื้องต้นตำรวจมีการแจ้งข้อหา ฆ่าคนตายโดยเจตนา แก่นายสมคิด

 

https://youtu.be/xIiNorRKoho

related