svasdssvasds

“อย่าใช้ศาสนาหากิน”พระพยอมเตือนสติทำบุญไม่มีราคาขั้นต่ำ(มีคลิป)

หลวงพ่อไม่ปลื้ม ญาติโยมใส่ซองน้อย โพสต์ประชดถวายเท่านี้อย่าถวายดีกว่า พระพยอม เตือนสติเป็นพระไม่ใช่นักธุรกิจ พระแบบนี้อย่าให้มาเกาะศาสนา

จากกรณีโลกออนไลน์แชร์ข้อความของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่งที่มีข้อความในเชิงตัดพ้อในเรื่องการทำบุญ ลักษณะญาติโยมทำบุญด้วยปัจจัยที่น้อย เหมือนไม่ให้เกียรติพระอุปัชฌาย์ โดยระบุว่า

 

 

"12/1/63 นิมนต์พระมาเทศน์ถวายรูปละ 4 พัน 5 พัน กล้าให้ ลิเกมาเล่นราคา 6 หมื่น กล้าให้ บัดเอาลูกมาบวชถวายพระคู่สวด 600 บาท ยังกล้าถวายหนอ นี่ก็บวชหน้าไฟ 2 ร้อยบาท ยังกล้าถวายอยู่หนอ คุณโยมเอ๋ย แบบนี้ใครมาขอบวชหน้าไฟ บวชหน้าอะไรก็แล้วแต่ ทีหน้าทีหลัง ไม่ต้องจัดซองมาถวายปัจจัยอะไรก็ได้ดอกโยมเอ๋ย ก็จะสงเคราะห์ให้โยมอยู่พระอุปัชฌาย์เป็นกันได้ง่าย ๆ หรือ อย่าทำเป็นเล่นไป กว่าจะอบรมสอบผ่านได้มาไม่ได้ง่ายดอก ถ้างั้นพระทุกรูปได้เป็นพระอุปัชฌาย์กันหมดแล้ว เดี๋ยวจะบวชให้ฟรี ๆ ไปเลย เอาแค่ข้าว น้ำ ภัตตาหารเช้า-เพล มาถวายเป็นเครื่องบูชา อาตมาคิดว่าอยู่ได้สบายเลยหนาโยมเอ๋ย"

 

 

พระครูสุนทรปัญญาพิมล เจ้าอาวาสวัดหนองตะไก้ เจ้าคณะตำบลหนองตะไก้ อายุ 61ปี 40 พรรษา เปิดเผยกับทีมข่าวว่า เมื่อประมาณวันที่ 10 มกราคม 2563 ได้มีการบวชหน้าไฟให้กับเณร หลังจากนั้นได้มีญาติโยมถวายซองให้กับเจ้าอาวาสซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ จำนวน 200 บาท พระครูได้มีการโพสต์เรื่องราวดังกล่าวในเฟซบุ๊กจริงและก็มีข้อความวิพากษ์วิจารณ์ตามมาภายหลังในมุมมองของการไม่เห็นด้วยที่พระจะกำหนดราคาค่าประกอบศาสนกิจ

 

 

ด้านพระพยอม พระราชธรรมนิเทศ (พยอม กลฺยาโณ)ได้ให้มุมมองในเรื่องนี้ว่าพระสงฆ์อยู่ได้ด้วยการให้ของผู้อื่น ฉะนั้นก็ต้องแล้วแต่เขาจะให้ไม่ใช่ไปเรียกร้องต้องให้เท่านั้นต้องให้เท่านี้ เรียกร้องอย่างงั้นอย่างงี้จะดูเป็นพระนักธุรกิจไป สำหรับการทำบุญนั้นไม่สามารถกำหนดราคาได้ นอกจากพวกเมรุเผาศพหรือ ค่าน้ำมันค่าไฟแต่บางวัดก็อนุเคราะห์ขึ้นอยู่แต่ละวัดแต่ละพระแต่ละองค์

จิตใจอนุเคราะห์มีมากแค่ไหน ถ้ามีอนุเคราะห์มากก็ไม่อยากจะเรียกมากแต่ถ้าจิตอนุเคราะห์ไม่มีจิตสาธารณะไม่มีเอาถ้าเดียวคอยจะตั้งตัวเลขเท่านั้นเท่านี้ พระพุทธเจ้าไม่ได้บอกว่าอยู่ได้ด้วยตัวเลขตัวเงินแต่อยู่ได้ด้วยปัจจัยสี่อาหารบิณ ฑบาตรเสื้อผ้า จีวรยารักษาโรค กุฎิ ที่อยู่อาศัย

 

 

พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่าการทำบุญ บริจาคต้องแล้วแต่ฐานะเจ้าภาพหรือความศรัทธาถ้าเขาฐานะไม่พอจะกินจะจ่ายจะใช้เขาก็ต้องทำบุญแบบประหยัดพอฐานะ พระพุทธเจ้าเคยเตือนจงทำบุญอย่าให้กระทบฐานะและโทฆะแห่งตน ถ้าทำเกินฐานะแล้วต้องเป็นหนี้เป็นสินอันนี้ผิดหลักผิดเกณฑ์ เพราะฉะนั้นการที่พระไปทำไปพูดแบบนี้ถือว่าไม่มีหน้าที่ศาสนสงเคราะห์ หรือเขาเรียกว่าอนุเคราะห์

พระวัดไหนที่พูดแบบนี้ทำแบบนี้ต้องให้จัดการให้รู้ตัวซะบ้างว่าไม่ควรที่จะออกมาทำเรื่องแบบนี้ไปติเตียนชาวบ้านให้น้อยให้มากไม่ได้ต้องแล้วแต่เขาจะให้ก็คงมาจัดการไม่ปล่อยให้คนๆนี้เกาะศาสนาอยู่

 

 

ส่วนนางพิศ ดาจันทร์พันธ์ อายุ 65 ปี ชาวบ้านที่ทำบุญเป็นประจำ เปิดเผยว่าตนในฐานะชาวบ้านมองว่า ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของหลวงพ่อที่มีการโพสต์ออกไปจนโลกโซเชียลมีการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนานาทำให้วัดเสื่อมเสีย ในแง่ลบ ซึ่งคนทุกวันนี้ย่อมมีคนรวยและคนจนเวลาใส่ซองช่วยพระในการทำบุญก็แล้วแต่ปัจจัยของญาติโยมที่จะไปถวายเท่าไหร่ ทางพระไม่สมควรที่จะมาโพสต์แบบนี้ เพราะปกติเจ้าอาวาสรูปนี้เป็นคนที่นิสัยดี เป็นพระนักพัฒนา ไม่เคยมีเรื่องกับชาวบ้าน แต่การกระทำดังกล่าวตนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง

related