svasdssvasds

'แฉ 5 กลโกงในตำนาน' กลโกอย่างง่าย ที่คนไทยมักโดนหลอกผ่านโซเชียล

'แฉ 5 กลโกงในตำนาน' กลโกอย่างง่าย ที่คนไทยมักโดนหลอกผ่านโซเชียล

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'กองปราบปราม' เผยแพร่ข้อมูลกลโกงอย่างง่าย 5 รูปแบบ ที่คนส่วนใหญ่มักจะถูกหลอก โดยระบุว่า ปัจจุบันโซเชียลมีเดียมีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวัน มิจฉาชีพจึงอาศัยช่องทางนี้ ในการหลอกลวงรูปแบบต่างๆ

'กองปราบ' จึงรวบรวมกลโกงอย่างง่าย ที่คนส่วนใหญ่มักจะถูกหลอก เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันกลโกงทั้ง 5 รูปแบบนี้ค่ะ

'แฉ 5 กลโกงในตำนาน' กลโกอย่างง่าย ที่คนไทยมักโดนหลอกผ่านโซเชียล

1.แชร์ลูกโซ่ กลโกงแชร์ลูกโซ่มีหลากหลายรูปแบบ และกระจายไปอย่างรวดเร็วในระบบออนไลน์ เช่น ลงทุนทองคำ หุ้น ค่าเงินสกุลต่างๆ หรือแม้กระทั่ง ลูกโซ่โฆษณาทางอินเตอร์เน็ต จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มิจฉาชีพใช้หลอกลวงฉ้อโกงประชาชนและสร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยมักใช้คำโปรยว่า "ให้ผลตอบแทนสูง ได้เงินกลับมาเร็ว"

2.หลอกซื้อดาวน์รถ เมื่อเหยื่อประกาศขายดาวน์รถทางโซเชียลมีเดีย มิจฉาชีพก็จะติดต่อเข้ามาขอซื้อรถ ทำทีอ้างว่ามีการงานดี มีเงินหมุนเวียน ทำให้เหยื่อหลงเชื่อยอมขายดาวน์รถให้ ในระยะแรกจ่ายค่างวดตามปกติ ระยะหลังจะเริ่มไม่จ่ายค่างวด แล้วหนีหายไปพร้อมกับรถ

3.หลอกแพ็คของ มักจะเป็นงานง่ายๆ ทำที่บ้าน เช่น แพ็คลูกปัด, เขียนงาน, แยกกระดุม, พับกระดาษ, ปักครอสติส, ปักเฟรม เป้าหมายคือเหยื่อที่กำลังหารายได้เสริม หรือว่างงาน โดยหลอกให้เสียค่าสมัครสมาชิก และเสียเงินซื้อสินค้าเพื่อเอาไปทำ หลอกว่าจะให้ค่าจ้าง แต่ไม่จ่าย แล้วเอาของที่ประกอบเสร็จแล้วแกะออก ไปเวียนขายให้เหยื่อรายอื่นอีก

 

4. Romance scam คือ การใช้สื่อสังคมออนไลน์หลอกเหยื่อว่าเป็นชาวต่างชาติ และสร้างประวัติปลอมให้ดูน่าเชื่อถือ สมจริง และน่าดึงดูด ทำให้เหยื่อหลงเชื่อ หลงคารม ว่าจะสร้างความสัมพันธ์ เมื่อเหยื่อเชื่อก็จะโดนหลอกเอาเงินหรือสิ่งของที่มีมูลค่าอย่างอื่น เมื่อเหยื่อรู้ตัวว่าถูกหลอก ก็จะเริ่มเปลี่ยนเป้าหมายและหายตัวไป

5. หลอกไปทำงานต่างประเทศ ปัจจุบันมีรูปแบบการหลอกเปลี่ยนไป โดยใช้โซเชียลมีเดียสร้างเพจ หรือสร้างประวัติที่ดูน่าเชื่อถือ เช่น ประกาศพาคนทำงานที่ประเทศในโซนเอเชีย/ยุโรป/ตะวันออกกลาง หลอกว่าสามารถทำวีซ่าได้ โชว์รูปสถานที่ทำงาน หลอกว่ามีคนที่มาทำงานแล้วประสบความสำเร็จ จูงใจด้วยผลตอบแทนที่สูง เมื่อมีเหยื่อหลงเชื่อ จึงเลื่อนการเดินทาง จากนั้นปิดเฟซบุ๊กหนี

related