svasdssvasds

ไม่ใช่ของใหม่! ป.ป.ส. ย้ำยาบ้าเส้นฝอยแดง-ฟ้า เสพอันตราย ขายมีโทษ

ไม่ใช่ของใหม่! ป.ป.ส. ย้ำยาบ้าเส้นฝอยแดง-ฟ้า เสพอันตราย ขายมีโทษ

เลขาธิการ ป.ป.ส. แจง ยาบ้าเส้นฝอยสีแดงกับเม็ดยาเป็นสีฟ้า ไม่ใช่ยาบ้าชนิดใหม่ คาดใส่สีเพื่อจำแนกพื้นที่ขบวนการค้ายาเสพติด ย้ำเป็นยาบ้าแบบเดิมๆ หากเสพเป็นภัยต่อร่างกาย เกี่ยวข้องมีโทษทางกฎหมาย

จากกรณีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน สนธิกำลังร่วมกันปฏิบัติตาม ”แผนปฏิบัติการ 1386 ชุมชนสีขาวสร้างสุข” เข้าตรวจค้นในพื้นที่ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช พบยาบ้าลักษณะเป็นเส้นฝอยสีแดง และการตรวจค้นในพื้นที่ ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ พบยาบ้าเม็ดสีฟ้า มีอักษร WY ประทับบนเม็ดยา โดยมีการระบุว่า ยาบ้าที่ตรวจยึดได้ทั้งสองกรณีเป็นยาบ้าชนิดใหม่

ล่าสุด วันนี้ (29 กุมภาพันธ์ 2563) นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส) กล่าวว่า เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนเกิดความตื่นตะหนก ว่ามียาบ้าชนิดใหม่เข้ามาแพร่ระบาด จึงขอให้ข้อมูลว่า ทางสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ประสานงานขอรับยาบ้าดังกล่าวจากหน่วยงานที่ตรวจยึดได้มาทำการตรวจพิสูจน์แล้วพบว่า

ในกรณีแรกยาบ้าที่มีลักษณะเป็นเส้นฝอยสีแดงนั้น เป็นยาบ้าซึ่งเดิมมีสภาพเป็นเม็ดเหมือนยาบ้าทั่วไป แต่เนื่องจากถูกความชื้น ทำให้สารองค์ประกอบของเม็ดยาเกิดการตกผลึก เปลี่ยนรูปทรง กลายสภาพจนมีลักษณะเป็นเส้นฝอย

ส่วนกรณีที่สองยาบ้าเม็ดสีฟ้านั้น จากผลการตรวจพิสูจน์พบว่าทั้งลักษณะเม็ดยาและส่วนผสมของเมทแอมเฟตามีนหรือหัวเชื้อ เหมือนกับยาบ้าที่พบทั่วไป มีแหล่งผลิตจากสามเหลี่ยมทองคำ แตกต่างกันที่สีเท่านั้น ซึ่งจากการสืบสวนเชื่อว่าขบวนการผลิตใช้สีของเม็ดยาบ้า เพื่อจำแนกกลุ่มลูกค้าและพื้นที่การค้าของตน

“ไม่ว่ายาบ้าจะอยู่ในรูปลักษณะใด ผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นการเสพ ครอบครอง หรือจำหน่าย ล้วนมีความผิดตามกฎหมาย โดยเฉพาะการเสพเพราะเท่ากับเป็นการนำสารเคมีต่างๆ เข้าสู่ร่างกายจึงจะมีผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว ดังนั้นจึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าเข้าไปเกี่ยวข้อง” เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว

นายนิยม กล่าวอีกว่า แผนปฏิบัติการ 1386 ชุมชนสีขาวสร้างสุข ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. บูรณาการร่วมกับหน่วยข่าว และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ร่วมกันกวาดล้าง กดดันกลุ่มการค้ายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งข้อเน้นย้ำของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ที่ให้ดำเนินการทุกวิถีทางภายใต้กรอบของกฎหมาย มุ่งมั่นลดปัญหายาเสพติด ลดความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และเร่งสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากยาเสพติด  ดังนั้น หากประชาชนพบเห็นบุคคลที่กระทำความผิดหรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสยาเสพติดได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส.โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

related