svasdssvasds

เปิดไทม์ไลน์ผู้พิพากษา"คณากร"จากการยิงตัวตายครั้งแรกมากสู่การจบชีวิตครั้งที่ 2

เปิดไทม์ไลน์ผู้พิพากษา"คณากร"จากการยิงตัวตายครั้งแรกมากสู่การจบชีวิตครั้งที่ 2

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากเหตุการณ์ที่นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นศาลจังหวัดยะลา ก่อเหตุใช้อาวุธปืนพกสั้นยิงตัวเองจนได้รับบาดเจ็บ ภายในห้องพิจารณาคดี ศาลจังหวัดยะลาหลังตัดสินยกฟ้องจำเลย 5 คนคดีฆาตกรรม 5 ศพ ซึ่งมีการอ้างถึงความกดดันในการทำคดีจากผู้บังคับบัญชา จนเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจในช่วงปลายปีที่แล้ว โดยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น มีรายละเอียดในหลายปม ที่เป็นข้อสงสัย ข้อขัดแย้งกันเป็นเหตุที่ทำให้ทางนายคณากร เพียรชนะ ได้ยิงตัวในครั้งนั้น ซึ่งครั้งนั้นก็มีการเผยแพร่จดหมายสั่งเสียเหมือนครั้งล่าสุดนี้ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว และมีการให้เลขบัญชีขอรับบริจาคการศึกษาลูกแนบท้ายเหมือนกับครั้งล่าสุด

หลังจากเหตุการยิงตัวตายในครั้งแรก วันที่ 15 ตุลาคม 2562 แพทย์อนุญาตให้ นายคณากร  ออกจากโรงพยาบาลได้ หลังรักษาตัวเป็นเวลา 11 วัน โดยมี นายอนิรุจ ใจเที่ยง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดยะลา พร้อมด้วยตำรวจศาลไปรอรับนายคณากร ที่พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลให้กลับไปรักษาตัวอยู่ที่บ้าน

เปิดไทม์ไลน์ผู้พิพากษา"คณากร"จากการยิงตัวตายครั้งแรกมากสู่การจบชีวิตครั้งที่ 2

วันที่ 7 ตุลาคม 2562 คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) มติสั่งตั้ง 3 ก.ต. คือ “ฎีกา-อุทธรณ์-ชั้นต้น” เป็นอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เหตุที่นานคณากรยิงตัวเองในบัลลังก์ บาดเจ็บ พร้อมให้รายงานผล เสนอ ก.ต. ภายใน 15 วัน

ต่อมาวันที่ 18 พฤศจิกายน  2562 ที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ได้มีมติตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้น ในศาลจังหวัดยะลา ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 มาตรา 68 กรณีเป็นที่สงสัยว่า กระทำผิดวินัย จากเหตุการณ์ที่นายคณากรใช้อาวุธปืนยิงตัวเองในศาล นอกจากนี้ยังมีมติให้นายคณากร ไปช่วยงานในกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

จนกระทั่งเหตุสลดล่าสุดเมื่อเวลา ประมาณ 09.30 น. วันที่ 7 มีนาคม 2563 ได้มีรายงานว่า นายคณากร ได้ก่อเหตุยิงตัวเองซ้ำอีกครั้ง ด้วยการใช้อาวุธปืนพกสั้นยิงตัวเองเข้าที่หัวใจได้รับบาดเจ็บสาหัส พร้อมกับมีจดหมายลาตายโพสต์ลงเฟซบุ๊กที่ใช้บัญชีชื่อว่า “คณาการ ตุลาคม” โดยโพสต์ข้อความสั้นๆว่า “ลาก่อน”พร้อมภาพถ่ายเป็นจดหมายสั่งเสีย 2 ฉบับ ก่อนก่อเหตุ เนื้อหาในจดหมายประมาณว่า หมดหวังสูญสิ้นหน้าที่การงานที่รักสูญเสียตัวตน และต้องถูกดำเนินคดีอาญากรณีที่ก่อเหตุพยายามยิงตัวเองในบัลลังก์ที่ศาลจังหวัดยะลาในครั้งที่แล้ว จนถูกตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และถูกสั่งย้าย เพราะอ้างสาเหตุการกระทำครั้งนั้นว่าถูกกดดันจากผู้บังคับบัญชา พร้อมย้ำว่าสิ่งที่ทำลงไปผมทำด้วยหัวใจที่บริสุทธิ์ต้องการให้ความยุติธรรมแก่ประชาชนและไม่เสียใจที่ได้กระทำ

โดยทิ้งท้ายจดหมายฉบับล่าสุดฝากถึงท่านที่เมตตาผมท่านสามารถส่งวิญญาณผมให้ไปสู่สุคติได้โดยให้ทุนการศึกษาแก่ลูกของผมที่บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ชื่อบัญชีนายคณากร เพียรชนะ เลขบัญชี 714-236993-0”

 

related