svasdssvasds

สุดแปลก! หามศพทวดอายุ 100 ปี เดินเท้าแบกโลงศพใส่แคร่ไปเผาที่วัด(มีคลิป)

ไม่ได้เห็นกันง่าย ๆ ชาวบ้านฮือฮา ลูกหลานแห่งศพทวด อายุ 100 ปี ตามประเพณีโบราณ แบกโลงศพใส่แคร่ไม้ไผ่ เดินเท้ากว่า 3 กิโลเมตรไปเผาที่วัด สืบสานประเพณีนับร้อยปีให้คงอยู่

ที่จังหวัดตรัง มีพิธีเผาศพ คุณแม่เห้ง หัถสาต อายุ 100 ปี หลังจากทำพิธีสวดพระอภิธรรม มาแล้ว 7 คืน แต่ที่พิเศษกว่างานศพอื่น ๆ คือได้หามศพคุณแม่เห้งไปเผาโดยไม่ต้องบรรทุกรถ เหมือนงานศพคนอื่นๆ โดยการสอดไม้หามโลงศพเหมือนสมัยโบราณทุกประการ และได้มีลูกหลานช่วยกันหามศพจำนวน 24 คน

โดยมีนายหลิมฮวด แซ่อึ้ง อายุ 60 ปี เจ้าหน้าที่สมาคมฮกเกี้ยน ซึ่งเป็นลูกชายคนสุดท้อง ได้ถือกระถางธูปเดินนำขบวน พร้อมลูกหลาน โดยเริ่มเดินจากสมาคมฮกเกี้ยน ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง บนถนนกันตังไปยังวัดแจ้ง ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง ระยะทางประมาณ 3.5 กิโลเมตร โดยใช้เวลาในการเดินเท้าหามศพ ประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ไม่มีใครย่อท้อหามศพไปถึงเมรุอย่างเรียบร้อย

ทั้งนี้ ทางด้านลูกหลาน บอกว่า ในบรรดาญาติๆหากมีการจัดงานศพจะเน้นกันทำพิธีเผาศพแบบโบราณมาโดยตลอด ซึ่งทุกวันนี้นับว่าหาดูได้ยากมากแล้ว และสำหรับคุณแม่เห้งนั้นตอนยังมีชีวิตอยู่เป็นคนดี ชอบช่วยเหลือสังคม เป็นที่รักของทุกคน

ด้านนายจินตนัท สุวรรณหมัด อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองขุด บอกแก่ผู้สื่อข่าวว่า ทางญาติแจ้งมาว่าคนที่มีอายุเยอะๆน่าจะสืบสานประเพณีที่เราเคยทำมานานแล้ว ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากชุมชน ความร่วมมือจากสังคมเยอะๆ เพราะวันนี้หามศพเดินประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งทุกวันนี้นับว่าหาดูได้ยากมาก โดยระหว่างทางที่หามจะมีกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนานด้วย โดยมีวิธีการยื้อศพไปมา ซึ่งกิจกรรมแบบนี้ก่อให้เกิดความรักความสามัคคีกันในสังคมอีกด้วย

related