svasdssvasds

“ตกงาน ทานฟรี” พ่อค้าใจบุญ! เห็นใจคนตกงานจากพิษโควิด 19 ผัดข้าวแจกฟรี(มีคลิป)

พ่อค้าใจบุญ! เห็นใจคนตกงานจากพิษโควิด 19 ต้องทำอะไรสักอย่าง ตัดสินใจลงมือทำข้าวผัดไข่แจกฟรี ตกงาน ไม่มีรายได้มารับไปเลย

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 นายพรพิษณุ ผลมะทอง อายุ 56 ปี พ่อค้าขายอาหาร บริเวณริมถนนอารักษ์ ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ เปิดร้านทำข้าวผัดไข่แจกฟรีให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งกิจกรรมนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความช่วยเหลือในเรื่องของการลดค่าครองชีพให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้

 

ร้านค้าของนายพรพิษณุนั้น เป็นร้านขนาดไม่ใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณริมถนน มีโต๊ะพับ 2-3 โต๊ะ วางจำหน่ายอาหารซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นประเภทอาหารเช้า ในราคากล่องละ 15-20 บาทเท่านั้น ซึ่งในวันนี้(24 มีนาคม 2563) มีการติดป้ายขนาดใหญ่ ระบุข้อความ “ข้าวผัดไข่ฟรี ทุกเช้า จันทร์-ศุกร์ สำหรับผู้ตกงานจากโควิด-19” ซึ่งมีการแยกโต๊ะระหว่างอาหารที่จำหน่าย กับข้าวผัดไข่ที่นำมาแจกฟรีเอาไว้อีกมุมหนึ่ง โดยตั้งแต่เปิดร้านเวลา 05.00 น. ไปจนถึง 07.00 น. พบว่า มีประชาชนที่ผ่านไปมา ต่างมาแวะขอรับข้าวผัดไข่ฟรีกันอย่างไม่ขาดสาย นายพรพิษณุ ได้ใช้ข้าวถึง 6 กิโลกรัม กับไข่ไก่ถึง 3 แผง

 

นายพรพิษณุเปิดเผยว่ารู้สึกเห็นใจผู้ที่มีรายได้น้อยหรือทำงานในแบบลูกจ้างรายวัน ที่หลายคนต้องหยุดงาน และมีบางคนต้องตกงานจากสถานการณ์ดังกล่าว ประกอบกับเมื่อไม่นานมานี้ มีลูกค้าคนหนึ่ง ที่เคยมาซื้ออาหารที่ร้านตนเกือบทุกวัน ได้มาขออาหารฟรี เนื่องจากเจ้าของกิจการได้ประกาศปิดร้านชั่วคราว

 

เมื่อได้ฟังเรื่องราวเหล่านี้ จึงทำให้รู้สึกเห็นใจเป็นอย่างมาก และอยากให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ จึงได้ใช้เงินส่วนตัวที่เก็บออมจากการค้าขาย มาซื้อวัตถุดิบในการทำข้าวผัดไข่มาแจกจ่ายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ฟรี ซึ่งก็เริ่มทำแจกมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยวันแรกใช้ข้าว 4 กิโลกรัมมาทำข้าวผัดไข่ แจกจนหมดเกลี้ยง

 

“ตั้งแต่วันแรกที่ผมทำแจก ก็เริ่มมีพ่อค้าแม่ค้า เจ้าของกิจการที่ใจบุญ เริ่มมาให้การช่วยเหลือในเรื่องทุนทรัพย์ เพื่อให้ผมทำข้าวผัดไข่แจกฟรีทุกวัน จากตอนแรกที่ใช้ข้าว 4 กิโลกรัม ไข่ไก่ 1 แผง รวมถึงผัก และเครื่องปรุง มาผัดกับข้าว แจกฟรีเพื่อให้กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบได้อิ่มในยามเช้า ซึ่งก็พบว่า ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ เพราะมีกลุ่มคนที่เป็นลูกจ้างรายวัน และทำงานแบบหาเช้ากินค่ำเป็นจำนวนมาก ผมจึงได้นำเงินที่ได้รับการสนับสนุนมาซื้อข้าวและไข่ไก่เพิ่มอีก เป็นข้าววันละ 6 กิโลกรัม และไข่ไก่ 3 แผง พร้อมกับนำนมกล่องมาแจกเพิ่มด้วย ซึ่งหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีความรุนแรงมากกว่านี้ ผมจะหยุดการจำหน่ายอาหารทั้งหมด เพื่อมาทำอาหารมาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวฟรีทุกวัน จนกว่าจะคลี่คลาย” นายพรพิษณุกล่าว

related