svasdssvasds

“ไม่รังเกียจ” เจ้าอาวาสวัดดัง จ.ราชบุรี ยืนยันวัดเป็นสถานที่สงเคราะห์ชาวบ้าน พร้อมเปิดให้เผาศพโควิด 19 (มีคลิป)

ชาวพุทธชื่นใจ วัดยังเป็นที่พึ่งสุดท้ายแม้เสียชีวิตจากเชื้อโรคร้าย เจ้าอาวาสวัดในจ.ราชบุรี ยืนยันพร้อมเปิดวัดให้เผาศพแม้จะเสียชีวิตจากโควิด 19 เพราะวัดเป็นสถานที่สงเคราะห์และศูนย์รวมใจชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.63 พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดศิริเจริญเนินหม้อ ( วัดโคกหม้อ ) ตำบลโคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี ประกาศยินดีรับทำพิธีกรรมทางศาสนา กรณีประชาชนเสียชีวิตด้วยการติดเชื้อโควิด – 19 โดยสามารถนำศพมาตั้งพร้อมจัดพิธีฌาปนกิจที่วัดได้

 

พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เปิดเผยว่า ส่วนตัวหลวงพ่อมีข้อสงสัยว่าทำไมวัดต่าง ๆ ถึงไม่รับศพมาจัดพิธี ทั้งที่วัดเป็นสถานที่สงเคราะห์ส่วนรวมของชาวบ้าน อาจเป็นไปได้ว่าวัดนั้นอาจจะเป็นที่เผาแบบเชิงตะกอนแบบเก่า ที่เปิดเผาแบบโล่งไม่ใช้แบบการเผาเหมือนในปัจจุบัน

 

พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์กล่าวต่อว่า การเผาที่เมรุของทางวัดจะใช้ความร้อนประมาณ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป อีกทั้งราชการได้ให้ข้อมูลออกมาแล้วว่าไม่เป็นอันตรายสามารถเผาได้ ซึ่งการเกิด แก่ เจ็บตายนั้น โดยพระพุทธเจ้าพระองค์ได้สอนไว้ ไม่เผาที่วัดแล้วจะให้ไปเผาที่ใหน

 

“ทางวัดยินดีเปิดให้เผาศพได้ ขาดเหลืออะไรก็ช่วยเหลือกัน วัดมีความพร้อมหมดแล้วทั้งเตาเผา อาจจะต้องซื้อถ่านมาเพิ่มในการดำเนินการ กรณีที่ไม่มีที่เผาศพ ไม่มีปัจจัยที่จะเผาศพ ทางวัดช่วยเหลือได้”พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ กล่าว

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ช่วงเกิดภัยพิบัติน้ำท่วมใหญ่ ทางวัดศิริเจริญเนินหม้อก็เคยเปิดรับให้ประชาชนที่เดือดร้อนมาอาศัยชั่วคราวอยู่ที่วัดได้ ส่วนกรณีที่สมเด็จพระสังฆราชมีพระดำริที่ให้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากขึ้นที่วัดทั่วประเทศ ซึ่งพระองค์มีชาติภูมิอยู่ที่จังหวัดราชบุรี และวัดโคกหม้อนี้ก็ได้รับประทานผ้าพระกฐินมา 2 ปีซ้อนแล้ว ถ้าไม่มีที่วัดไหนรับหน้าที่ดูแล ก็คงจะให้ที่วัดแห่งนี้รับเป็นศูนย์ช่วยเหลือประชาชนแทนพระองค์

 

ด้านนายกุณฑล ปูรณวัฒนกุล ประธานเครือข่ายธุรกิจบิสคลับราชบุรี ศิษยานุศิษย์ วัดศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ) เปิดเผยว่า ยินดีที่จะอนุเคราะห์ร่วมกับทางวัดกับประชาชนที่เดือดร้อน ทั้งพิษภัยจากเชื้อโควิด- 19 โดยได้สนับสนุนทั้งน้ำยาการพ่นฆ่าเชื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ตลอดจนค่าใช้จ่าย หรือถ้ากรณีมีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่ทุกข์ยาก ยินดีร่วมกับทางวัดในการจัดหาอาหาร และเป็นศูนย์กลางเพื่อแจกจ่ายอาหารให้แก่ประชาชนถ้าวันนั้นมาถึงจริง

related