svasdssvasds

"อุโมงค์ฆ่าเชื้อ" ไอเดียสร้างสรรค์ วิถีชาวบ้าน ทำง่าย ไม่แพง ใช้ได้จริง(มีคลิป)

นาทีนี้ต้องช่วยกัน! ชาวบ้านสาธุ เจ้าอาวาสวัด ใน จ.นครราชสีมา ผุดไอเดียสร้างสรรค์ ประยุกต์อุปกรณ์ทางการเกษตรท้องถิ่น ทำอุโมงค์พ่นยาฆ่าเชื้อ ให้ชาวบ้านลอด หวังปลอดภัยจากเชื้อไวรัส

พระอธิการสมศักดิ์ อาจิณฺณสโส เจ้าอาวาสวัดบ้านตะโก ตำบลเมืองเกษตร อำเภอขามสะแกแสง จังหวัดนครราชสีมา เพิ่มมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัส โควิด-19ให้ชาวบ้านในพื้นที่ และญาติโยมที่เดินทางมาทำบุญที่วัด ด้วยการสร้างอุโมงค์ฆ่าเชื้อจากภูมิปัญญาชาวบ้าน

 

ในส่วนวัสดุอุปกณ์สามารถหาได้ง่ายในท้องถิ่น โดยใช้ท่อเหล็กทำเป็นโครงเพื่อความแข็งแรง สูงประมาณ 2 เมตร กว้าง 5 เมตร จากนั้นคลุมด้วยพลาสติกใส ทำทางเข้า-ออก ส่วนภายในติดตั้งหัวพ่นละอองน้ำแบบพ่นหมอก ก่อนจะต่อสายยางเข้ากับเครื่องสูบน้ำแบบอัตโนมัติ และเปิดให้เครื่องทำงานตลอดเวลา

 

พระอธิการสมศักดิ์ กล่าวว่าสำหรับต้นทุนทั้งหมดในการทำอุโมงค์ฆ่าเชื้อประมาณ 10,000 บาท หน่วยงานต่างๆสามารถประยุกต์ไปใช้งานได้ ส่วนสารฆ่าเชื้อที่วัดจะใช้คลอรีนเข้มข้นผสมน้ำ ซึ่งถึงแม้มีอุโมงค์น้ำทางวัดก็ไม่ลืมที่จะให้ญาติโยมเพิ่มการป้องกันตนเองโดยการล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยและการอยู่ห่างกันโดยมีระยะปลอดภัย

 

ทั้งนี้ชาวบ้านส่วนมากหลังจากกลับจากทำธุระด้านนอกก็จะมาใช้อุโมงค์ฆ่าเชื้อของที่วัดก่อนเข้าบ้าน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเชื้อไวรัสจะไม่ติดมากับเสื้อผ้า เข้าสู่ที่พักของตน

 

related