svasdssvasds

ชี้ 36 อรหันต์ปฏิรูป ตร. วงการสีกากียอมรับได้ ย้ำทหารไม่แทรกแซง

ชี้ 36 อรหันต์ปฏิรูป ตร. วงการสีกากียอมรับได้ ย้ำทหารไม่แทรกแซง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันที่ 5 ก.ค. 60 -- พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ ครม. มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) 36 ราย โดยมี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน  

โดย พล.ต.ต.ทรงพล กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้คณะกรรมการจะต้องไปดำเนินการในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทันกรอบระยะเวลาที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งเหลืออีก 9 เดือน โดยคณะกรรมการจะต้องกำหนดโครงสร้างตำรวจว่าจะเป็นอย่างไร การบริหารงานบุคคลจะเป็นอย่างไร และการพิจารณาการแต่งตั้งโยกย้ายจะเป็นอย่างไร เพื่อลบข้อครหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น คิดว่าน่าจะทันกรอบระยะเวลา ส่วนผลการปฏิรูปจะออกมาเป็นรูปแบบไหนต้องรอดู ซึ่งในการปฏิรูปก็มีหลายโมเดลหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับว่าแบบไหนเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้งอยู่แล้ว 

 

 

เมื่อถามว่า ประธานคณะกรรมการชุดนี้มาจากกองทัพเป็นการแทรกแซงการปฏิรูปหรือไม่? พล.ต.ต.ทรงพลกล่าวว่า โดยส่วนตัวไม่อยากให้คิดอย่างนั้น เพราะ พล.อ.บุญสร้าง เป็นคนมีความรู้ความสามารถ ไม่มีการแทรกแซงแน่นอน อีกทั้งยังมีคณะกรรมการคนอื่น ๆ รวมอยู่ด้วย ขอให้มั่นใจในคณะปฏิรูปครั้งนี้ว่า สิ่งที่ออกมาจะต้องดีที่สุดในยุคนี้  

“เรามีความมั่นใจ โดยเฉพาะข้อครหาที่ประชาชนมองตำรวจ เช่น เรื่องการซื้อขายตำแหน่ง ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์จะมีการแก้ไขอย่างไร อุดรูรั่ว อุดช่องว่างอยู่ตรงไหน ก็จะต้องดำเนินการ แต่การซื้อขายตำแหน่งเป็นเพียงการวิพากษ์วิจารณ์ ยังไม่มีการดำเนินคดีกับใคร และยังไม่สามารถสรุปได้ว่า มีการซื้อขายตำแหน่งจริงหรือไม่" 

พล.ต.ต.ทรงพล กล่าวว่า ส่วนกรณีที่จเรตำรวจกำลังสอบสวนข้อเท็จจริงกับ พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผบช.ภ. 8 ช่วยราชการ ศปก.ตร. ก็ยังไม่มีความชัดเจน  และกำลังอยู่ในระหว่างการสืบสวนข้อเท็จจริง และมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง มั่นใจว่าคณะกรรมการตามรัฐธรรมนูญ มีมาตรการป้องกันการทุจริตให้เกิดความสมบูรณ์มากที่สุด เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีชื่อ นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตแกนนำ กปปส. เข้ามาเป็นกรรมการปฏิรูปตำรวจ ทั้ง ๆ ที่นายวิทยาเป็นผู้ออกมาเปิดเผยข้อมูลการซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้งตำรวจครั้งนี้ พล.ต.ต.ทรงพล กล่าวว่า ถึงแม้นายวิทยาไม่มีรายชื่อเป็นกรรมการ แต่สามารถนำข้อมูลมาเสนอให้กรรมการได้ ไม่มีการตัดโอกาสใด ๆ 

"คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจทั้ง 36 ท่าน เป็นคนมีความรู้ความสามารถ เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญ เป็นอดีตข้าราชการตำรวจที่ทุกคนทุกฝ่าย ผู้ใต้บังคับบัญชายอมรับ เป็นผู้มีคุณธรรม หลังจากนี้จะต้องรอดูว่า ผลของการปฏิรูปจะออกมาในรูปแบบไหน" พล.ต.ต.ทรงพล กล่าว 

พล.ต.ต.ทรงพล กล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานด้านการปฏิรูปมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะ ซึ่งมีข้อสรุปในการทำงานทั้ง 6 ด้าน ส่งให้รัฐบาล เพื่อนำไปปฏิรูป เชื่อว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อคณะปฏิรูปที่จะนำไปพิจารณา โดย 6 ด้าน ประกอบด้วย 

 

  1. การถ่ายโอนภารกิจ

  2. การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

  3. การปรับปรุงค่าตอบแทนสวัสดิการ

  4. เส้นทางการเจริญเติบโต

  5. การปฏิรูปงานสอบสวนและการบังคับใช้กฎหมาย

  6. การนำเทคโลยีมาใช้ 

 

เมื่อถามว่า มีผู้มีความรู้ความสามารถได้รับการยอมรับหลายคน ไม่ได้ถูกเสนอชื่อเข้ามาเป็นกรรมการปฏิรูปตำรวจ พล.ต.ต.ทรงพล กล่าวว่า ยืนยันว่าการตั้งคณะกรรมการดังกล่าวเป็นไปตามความรู้ความสามารถ และก็ได้มีการคัดกรองดีแล้ว เพื่อให้ผลของการปฏิรูปเกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด  

พล.ต.ต.ทรงพล กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า คณะกรรมการบางรายไม่มีประสบการณ์ความรู้ความสามารถโดยตรงเกี่ยวกับเรื่องปฏิรูปนั้น ตนไม่อยากให้คิดอย่างนั้น ทุกคนมีประสบการณ์จากการเป็นตำรวจอยู่แล้ว จะมีความมั่นใจได้อย่างไรว่า คนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์จะมีความรู้ความสามารถเหนือกว่าคณะกรรมการทั้ง 36 คน เราต้องเชื่อมั่นในคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นมาว่าเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถในวงการตำรวจ

 

related