svasdssvasds

“ลูกหนี้แบบไหนได้พักชำระหนี้”ทำความเข้าใจมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ยามวิกฤต(มีคลิป)

ทนายเดชา ไขข้อสงสัยเหล่าลูกหนี้ หนี้ประเภทไหนถึงเข้าเกณฑ์พักชำระหนี้ตามมาตรการรัฐ

ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด 19 กลุ่มลูกหนี้ธนาคาร สถาบันการเงิน ต่างประสบปัญหาในการชำระหนี้สิน และมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นหนี้เสีย ทั้งในรูปของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล

 

เพื่อเป็นการช่วยเหลือกลุ่มลูกหนี้เหล่านี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือ โดยร่วมมือกับธนาคารรัฐและเอกชนออกมาตรการพักชำระหนี้โดยเฉพาะลูกหนี้สินเชื่อประเภทต่างๆ

 

ทั้งนี้ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ได้อธิบายรายละเอียดการพักชำระหนี้ไว้ว่า การพักหนี้ตามกฎหมายมีสองแบบ ซึ่งการพักหนี้หมายถึงการหยุดพักการชำระหนี้ชั่วคราวการพักหนี้ตามกฎหมายเจ้าหนี้ลูกหนี้ต้องยินยอมถึงจะสามารถพักหนี้ได้และต้องสมัครใจทั้งสองฝ่ายไม่ใช่ลูกหนี้สมัครใจเพียงฝ่ายเดียว

 

ส่วนกรณีการพักหนี้แบบไม่สมัครใจต้องเป็นกรณีที่ถูกบังคับให้พักชำระหนี้หมายถึงมีกฎหมายกำหนดว่าถ้าเป็นกรณีแบบนี้ต้องพักชำระหนี้เพราะกฎหมายบังคับไม่สามารถทวงหนี้ได้ ในปัจจุบันมีเฉพาะกฎหมายล้มละลายพระราชบัญญัติล้มละลายพ.ศ.2483ว่าด้วยการปรับปรุงโครงสร้างหนี้

 

ทนายเดชาให้ข้อมูลต่อว่าการพักชำระหนี้มีทั้งแบบพักต้นพักดอกแล้วแต่หรืออีกกรณีเรียกว่าการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ที่ทางสถาบันการเงินประกาศเอง ซึ่งตัวอย่างการปรับปรุงโครงสร้างหนี้เช่น หากเคยผ่อนเดือนละ5พันแล้วไม่สามารถผ่อนได้ก็จะมีการดึงขยายระยะเวลาการชำระหนี้

เพิ่มจำนวนงวดไปทั้งนี้เงื่อนไขแล้วแต่สถาบันการเงินและลูกหนี้เป็นผู้กำหนด

related