svasdssvasds

สั่งฟ้องแล้ว! "โชกุน" ฉ้อโกงประชาชน

สั่งฟ้องแล้ว! "โชกุน" ฉ้อโกงประชาชน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

อัยการส่งฟ้อง ซินแสโชกุน พร้อมพวก10 คน คดีฉ้อโกงประชาชน - ค้านประกันตัว เหตุมีผู้เสียหายจำนวนมาก 

วันที่ 6 ก.ค.60 เรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า นายจิโรจน์ เอี่ยมโอภาส อัยการพิเศษฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร2 มีความเห็นสั่งฟ้อง บริษัทเวลท์ เอเวอร์ นางสาวพสิษฐ์ อริญชย์ลาภิศ หรือ ซินแสโชกุน กรรมการบริษัทฯ นางมณฑลญาณ์ นิรันดร มารดาซินแสโชกุน นายก้องศรัณย์ แสงประภา ลูกพี่ลูกน้องของซินแสโชกุน นางสาวทัศย์ดาว สมัครกสิกรรณ์ หญิงคนสนิทของซินแสโชกุน นางประนอม พลานุสนธิ์ นางณิชมน แสงประภา ป้าของซินแสโชกุน นางพารินธรญ์ หงส์หิรัญ ดัคกอร์ นางสาวสุดารัตน์ อเนกนวล และ นายโกวิท ช่วยสัตว์ รวม10 คน 

สั่งฟ้องแล้ว! "โชกุน" ฉ้อโกงประชาชน

ในความผิด ฐานร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และ ซ่องโจร และสั่งฟ้องบริษัทเวลท์เอเวอร์ และนางสาวพสิษฐ์ เพิ่มในข้อหา ร่วมกันจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ควบคุมฉลากโดยแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ซื้อหรือ รับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากร ฯ ตามพระราชบัญญัติศุลกากร 

เหตุชักชวนให้ผู้เสียหาย เข้าเป็นสมาชิกของบริษัทผลิตภัณฑ์อาหารเสริม โดยอ้างว่า จะมีสิทธิได้เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศอาทิ ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลี ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อจ่ายเงินเข้าบัญชีแม่ข่ายแต่ละสายที่พวกผู้ต้องหาให้สมาชิกชำระเงิน และจะได้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม มูลค่าความเสียหายกว่า 51 ล้านบาท แต่กลับลอยแพสมาชิกที่จะไปประเทศญี่ปุ่น ต้องตกค้างสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา

สั่งฟ้องแล้ว! "โชกุน" ฉ้อโกงประชาชน

เรือโทสมนึก กล่าวว่า ในคำฟ้องอัยการขอให้ผู้ต้องหาคืนเงินผู้เสียหาย 871 คน พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ตามความเสียหายแต่ละคน จากนั้นอัยการได้นำสำนวนคดียื่นฟ้องต่อศาลอาญาทันที แต่คดีนี้มีผู้เสียหายจำนวนมาก และเป็นภัยต่อระบบเศรษฐกิจและสังคม ขอให้ศาลลงโทษสถานหนัก และขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว ในระหว่างพิจารณาคดีเพราะเกรงว่าจะหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ด้านนายจิโรจน์ เอี่ยมโอภาส อัยการพิเศษฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 ระบุว่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 51 ล้านบาท โดยผู้เสียหายแต่ละคน มีความเสียหายแตกต่างกันไป

สั่งฟ้องแล้ว! "โชกุน" ฉ้อโกงประชาชน

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า บริษัทดังกล่าวจัดตั้งเมื่อเดือนม.ค. 2560 ก่อนถูกตรวจสอบหลังการจัดตั้งบริษัทได้เพียง 3 เดือน แต่กลับสร้างความเสียหายที่รวดเร็วมาก และนางสาวพสิษฐ์ ถูกฟ้องทุกข้อกล่าวหา และมีข้อหาร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนมีอัตราโทษจำคุกสูงถึง 5 ปี ถึง 10 ปี

สั่งฟ้องแล้ว! "โชกุน" ฉ้อโกงประชาชน

ขณะที่นายปกรณ์ ธรรมโรจน์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า นางสาวพสิษฐ์ เคยถูกดำเนินคดีฐานฉ้อโกง ประมาณ 4 - 6 คดี แต่ได้นำเงินไปจ่ายคืนผู้เสียหายเพื่อให้ยอมไปแล้ว โดยอัยการจะดำเนินคดีทั้งในส่วนคดีแพ่งและอาญาควบคู่กันไป เพื่อนำคืนเงินผู้เสียหาย และขณะนี้พบว่ามีทรัพย์สินบางส่วนที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ได้ยึดไว้เพื่อคืนให้กับผู้เสียหาย

สั่งฟ้องแล้ว! "โชกุน" ฉ้อโกงประชาชน

related