svasdssvasds

เปิดขุมทรัพย์! เครือข่ายทุจริตเงินวัด

เปิดขุมทรัพย์! เครือข่ายทุจริตเงินวัด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 7 ก.ค.60--ทรัพย์สินส่วนหนึ่งที่ ปปง. ดำเนินการตรวจสอบ และเชื่อว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากการทุจริตเงินงบอุดหนุนวัด มาจากการเปิดยุทธการปราบโกงวัด เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน กับการตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายเครือข่ายการทุจริต 10 จุดทั่วประเทศ ติดตามจากรายงาน

การสนธิกำลังร่วมตำรวจ ทหาร เปิดยุทธการปราบโกงวัด เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 10 จุด ทั่วประเทศเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา จนเป็นที่มาของการแจ้ง 3 ข้อหา กับผู้ถูกกล่าวหา 10 ราย ในคดีทุจริตเงินงบอุดหนุนวัด ของสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ที่ตำรวจปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ส่งสำนวนให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ดำเนินการแล้ว 12 สำนวน แผนประทุษกรรมมีการเคลื่อนไหวตั้งแต่ปี 2555 - 2559 ที่อาจมีการทุจริตงบมากกว่า 60 ล้านบาท

เปิดขุมทรัพย์! เครือข่ายทุจริตเงินวัด

 

เปิดขุมทรัพย์! เครือข่ายทุจริตเงินวัด

เป้าหมายตรวจค้นล้วนเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับสำนักพระพุทธฯ ทั้งสิ้น เป้าหมายสำคัญแรกใน อ.พรรณานิคม จังหวัดสกลนคร พบเป็นบ้านในเครือข่ายของนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผู้อำนวยการ พศ. การตรวจค้นบ้านหลังนี้ พบรถแทรกเตอร์ มีชื่อนางชมพูนุช จันฤาไชย เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ นอกจากนี้ยังพบสมุดบัญชีธนาคาร และสลิปการโอนเงิน พร้อมเอกสารโฉนดที่ดินหลายแห่ง

จุดที่ 2 ในอำเภอพุทธมณฑล บ้านของนายวสวัตติ์ กิตติธีระสิทธิ์ ข้าราชการระดับ 8 พศ. พบสลิปการโอนเงิน สมุดบัญชีเงินฝาก ที่มีการเคลื่อนไหวเงินเข้าครั้งละ 200,000-700,000 บาทอย่างสม่ำเสมอ

เปิดขุมทรัพย์! เครือข่ายทุจริตเงินวัด

จุดที่ 3 บ้านนางประนอม คงพิกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธฯ คนปัจจุบัน ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ พบรถหรู เอกสารเกี่ยวกับบัญชีเงินฝาก ที่ได้ยึดไว้พร้อมกับเอกสารอื่นรวม 16 รายการ นอกจากนี้ยังพบเส้นทางการเงินที่มีการซื้ออสังหาริมทรัพย์ และทรัพย์สินจำนวนมาก

 

เปิดขุมทรัพย์! เครือข่ายทุจริตเงินวัด

และจุดอีก 1 เป้าหมายสำคัญคือ บ้านพักของนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาคนที่ 6 ย่านทวีวัฒนา ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่สหรัฐอเมริกา ข้อมูลการสืบสวนพบว่ามีเงินกว่า 30 ล้านถูกโอนไปที่สหรัฐฯ แต่การตรวจค้นภายในบ้านเจ้าหน้าที่พบตู้เซฟจึงได้ทำการยึดอายัดไว้ เพื่อรอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ในฐานะเจ้าของสำนวน ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการเปิดตู้เซฟ แต่จนถึงขณะนี้ ป.ป.ช. ยังไม่ได้ประสานตรวจสอบ หรือพิจารณาส่งสำนวนกลับให้ ปปป. ดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมแต่อย่างใด

 

เปิดขุมทรัพย์! เครือข่ายทุจริตเงินวัด

ขณะที่ ปปป. ยังเดินหน้าตรวจสอบทุจริตเงินวัดในเฟส 2 ต่อ และพบความเชื่อมโยงการทุจริตที่เกี่ยวข้องทั้งงบบูรณะ งบศึกษาพระปริยัติธรรม และงบเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพิ่มเติมด้วย

[embed]https://youtu.be/m5_yJ6t1Wcw[/embed]

related