svasdssvasds

“ตกงาน” สาวห้างช็อก แต่ไม่ยอมแพ้ ขับรถส่งอาหารหาเงินเลี้ยง 2 ชีวิต สู้โควิด19

สาวห้างชื่อดังใจกลางกรุง ช็อก ! ตกงานกะทันหัน ไม่ได้เตรียมตัว รับมือหนี้ชีวิตลูกน้อย รีบตั้งสติปรับตัวเปลี่ยนอาชีพใหม่ด้วยการขี่รถมอเตอร์ไซค์ หารายได้จุนเจือหล่อเลี้ยง 2 ชีวิต “เธอกับลูกน้อย”ต้อรอดในยุควิกฤตโควิด 19

ในสถานการณ์การแพร่รระบาดของไวรัสโควิด19 ธุรกิจในหลายภาคส่วนจำเป็นจะต้องมีการปรับโครงสร้างเพื่อให้สามารถประคับประคองกิจการไปได้ ซึ่งทางเลือกการลดจำนวนพนักงานเป็นหนึ่งในแผนที่หลายธุรกิจเลือกใช้ แต่สำหรับพนักงานเองที่ต้องถูกให้ออกจากงานมีจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้เตรียมตัวล่วงหน้าหรือวางแผนไว้

นางณภาภัช พยัฆขาม หรือพี่มะลิ อายุ 49 ปีอดีตพนักงานห้างสรรพสินค้าใจกลางเมืองแห่งหนึ่งที่พึ่งจะต้องอยู่ในสถานะคนตกงานเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พี่มะลิเล่าว่าวันนั้นตัวเองได้ทราบว่าทางบริษัทจะมีการปรับโครงสร้างและจำเป็นจะต้องลดพนักงานลงจำนวนหนึ่งซึ่งก็ไม่ได้คิดว่าจะต้องเป็นตัวเอง จนเวลาประมาณช่วงบ่ายมีเลขาเดินมาหาพร้อมเอาเอกสารมาให้เธอกรอกข้อมูล

พี่มะลิเล่าต่อว่าหลังจากที่ตัวเองมีสถานะเป็นคนตกงานต้องใช้เวลาอยู่หลายวันเพื่อจะมองหาทางออหหรือทางแก้ปัญหาในวิกฤตินี้เพราะหากจะต้องหางานใหม่นั้นน่าจะเป็นไปได้ยากเพราะเธอเองอายุเริ่มมากแล้วและด้วยสภาพเศรษฐกิจแบบนี้คงไม่ค่อยมีบริษัทไหนเปิดรับสมัครแต่จะให้หยุดทำงานพี่มะลิก็ไม่สามารถทำได้ เพราะยังมีภาระหนี้สินที่ต้องจ่ายเป็นเดือนและลูกสาวกับหลานอีกหนึ่งคนที่ตอนนี้ฝากไว้กับยายที่ต่างจังหวัด

“มันสับสนหมดเลยมันคิดหลายอย่างมากทั้งหนี้สินทั้งลูกไหนจะค่าใช้จ่ายค่าเทอมค่าอะไรทุกอย่างเลยที่เราต้องจ่ายต่อเดือนซึ่งมันก็ไม่พออยู่แล้วแล้วอยู่ๆตกงานจะทำอย่างไงคือตอนนั้นคิดอะไรไม่ออกมันสับสนอย่างเดียวเลยคือ เราอยู่คนเดียวจริงๆวันหนึ่งเรากินแค่มื้อเดียวเราก็อยู่ได้เราไม่เลือกกินอินอะไรก็ได้ง่ายๆแต่ลูกไม่ได้เด็กเขาไม่รู้เรื่องเขาต้องกินก็ได้แค่สอนยังไงเขาก็ต้องกิน”    พี่มะลิกล่าว

การขับรถส่งอาหารจึงเป็นอาชีพที่เธอเองคิดว่าสามารถทำได้แม้ในช่วงแรกจะต้องปรับตัวหลายอย่างเพราะที่ผ่านมาพี่มะลิทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ในออฟฟิสแต่จะต้องเปลี่ยนเป็นการขับรถมอเตอร์ไซค์ส่งอาหารตามที่ต่างๆ อีกทั้งการทำอาชีพนี้พี่มะลิเองยังต้องคอยหาเส้นทางหรือแหล่งร้านอาหารที่คนนิยมสั่งซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เธอคุ้นเคย แต่ที่ยังต้องตั้งใจทำต่อก็เพราะสิ่งสำคัญในชีวิตคือลูก

“ลูกเป็นปัจจัยที่สำคัญหลักของชีวิตเลยว่าเราต้องให้เขาอยู่ได้ไปกับเราให้ได้ต้องอุ้มชูเขาให้ปลอดภัยกว่าตัวเราพ่อแม่ทุกคนอย่าหมดกำลังใจทุกคนตอนนี้ตกงานเยอะมากเหมือนกันหมดเลยเพราะฉะนั้นต้องรีบตั้งสติให้เร็วที่สุดรีบคิดว่ามีอาชีพอะไรที่เหมาะกับเราแล้วเราสามารถทำได้ต้องอดทนทำไปก่อนไม่แน่วันหนึ่งอาจจะเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ที่ดีที่สุดให้กับเราก็ได้”

related