svasdssvasds

แพทย์ชี้จับดัดขาคนเจ็บไม่ได้มาตรฐาน ด้านอาสากู้ภัยฯเปิดแถลงข่าวบ่ายนี้

แพทย์ชี้จับดัดขาคนเจ็บไม่ได้มาตรฐาน ด้านอาสากู้ภัยฯเปิดแถลงข่าวบ่ายนี้

แพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์เผย คลิปอาสากู้ภัยจับดัดขาคนเจ็บจากอุบัติเหตุไม่ได้มาตรฐาน ส่งจนท.ตรวจสอบ ขู่ผิดจริงพักงาน หนักสุดอาจยกเลิก ด้านกู้ภัยร่วมใจกาฬสินธุ์เปิดแถลงข้อเท็จจริงบ่ายนี้

วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 กรณีชาวเน็นวิจารณ์การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกับรถกระบะ ถ.สายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด โดยกู้ภัยอาสาสมัครกู้ภัยหน่วยงานหนึ่งจับดัดขาของผู้บาดเจ็บให้เหยียดตรงและผู้บาดเจ็บเสียชีวิตาระหว่างทาง กระทั่ง สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ.สั่งดำเนินการตรวจสอบ

นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุขจ.กาฬสินธุ์ และสพฉ.มีหน่วยกู้ชีพกู้ภัยประจำทุกตำบล ทุกหน่วยจะต้องอบรม 40 ชั่วโมง และหน่วยกู้ภัยต้องมีรถมีอุปกรณ์ครบ

จาการคลิปวีดิโอแล้ว ส่วนตัวมองว่าเป็นการช่วยไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เบื้องต้น เท่าที่ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่พบว่าหน่วยกู้ภัยดังกล่าวยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับสพฉ.และสำนักงานสาธารณสุข แต่ในส่วนนี้ยังเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น ต้องรอการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่อย่างละเอียดอีกครั้ง

หากตรวจสอบพบว่าหน่วยกู้ภัยดังกล่าวได้ขึ้นทะเบียนและปฏิบัติงานไม่ได้มาตรฐานจะต้องมีการพูดคุยกัน อาจจะสั่งพักงาน กระทั่งอาจจะยกเลิก หากไม่ปรับปรุงแก้ไข ยืนยันว่าการทำหน้าที่ของอาสากู้ชีพกู้ภัยทุกคนล้วนแล้วมีความเสียสละและทำเพื่อสังคม มีเจตนาดีทุกคน

แต่การเข้าช่วยเหลือคนจะมีเจตนาดีอย่างเดียวไม่พอ จะต้องมีความรู้ มีทักษะด้านวิชาการด้วย เพราะไม่เช่นนั้น การช่วยเหลืออาจจะเป็นการซ้ำเติมการบาดเจ็บได้ ซึ่งสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ จะเชิญหน่วยกู้ภัยต่าง ๆ มาพูดคุยหาทางแก้ไขปัญหาให้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ประสานนายชาติชาย คงสมบัติ หัวหน้าอาสากู้ภัยร่วมใจกาฬสินธุ์จุดอำเภอกมลาไสย ซึ่งเป็นอาสากู้ภัยที่อยู่ในคลิปวีดิโอ เบื้องต้นนายชาติชายระบุว่าได้มีการปรึกษากับนายกสมาคมร่วมใจกาฬสินธุ์แล้ว ซึ่งไม่อยากให้เรื่องบานปลาย เพราะอาสากู้ภัยทุกคนล้วนแล้วแต่ทำเพื่อสังคมและประชาชน จะมีการชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นร่วมกับนายกสมาคมฯบ่ายวันนี้

https://www.youtube.com/watch?v=HNW2B09hHQI

related