svasdssvasds

“ตู้แบ่งสุข” หนุ่มระยอง ปิ๊งไอเดีย แจกอาหาร-ของใช้จำเป็นผ่าน“ตู้แบ่งสุข”(มีคลิป)

หนุ่มระยอง ปิ๊งไอเดีย ช่วยวิกฤตช่วงโควิด 19 แจกข้าวสารอาหารแห้ง-ของใช้จำเป็นผ่าน “ตู้แบ่งสุข” สุขใจทั้งผู้ให้ อิ่มใจทั้งผู้รับ

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Supakit Bank Kulchartvijitได้โพสต์ข้อความ “ผมและเพื่อนๆที่ปฎิบัติธรรมตั้งแต่สมัยมหาวิทยาลัยหลายท่าน (รวมตัวกันในนามกลุ่ม อิฐน้อย) ได้ร่วมกันทำโครงการ Pantry of Sharing โดยได้ไอเดียมาจาก โครงการ Free Pantry ของฝรั่ง เพื่อช่วยเหลือและแบ่งปันคนที่ประสบปัญหาจากโรคระบาดโควิด-19 ครับ

 

ตอนนี้พวกเราทำกันได้ 5 ตู้แล้ว (กรุงเทพ 4 ตู้ ระยอง 1 ตู้)ตอนแรกหลายคนก็บอกว่าหายหมดยกตู้แน่นอน คนต้องกวาดเกลี้ยงตู้ หรือจะโดนกวาดเอาไปขาย และนี่คือบทพิสูจน์ว่าคนไทยยังมีน้ำใจต่อกันครับ”

 

ซึ่งตู้แบ่งสุขตู้ที่ 5 นี้ตั้งอยู่ที่ริมถนนสายบ้านแลง ต.นาตาขวัญ อ.เมือง จ.ระยอง หน้าโครงการหมู่บ้านสกายวิลเป็นตู้กับข้าวมีสามชั้น ภายในตู้ทุกชั้น เต็มไปด้วยข้าวของที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต เช่น ข้าวสาร อาหารกระป๋อง น้ำดื่ม ยารักษาโรค น้ำมันพืช นม ขนมปัง ขนมกินเล่น

 

ทั้งนี้ประชาชนในพื้นที่ต่างพากันเข้ามาหยิบข้าวของ ซึ่งไม่มีการจำกัดจำนวน บางคนเตรียมถุงมาใส่จนเต็ม บางคนหยิบไปเท่าที่พอหยิบได้ ขณะเดียวกัน ก็มีผู้ที่ทราบข่าวนำข้าวของมาร่วมบริจาค วางใส่ตู้อยู่ตลอดเช่นกัน

 

นายสมชาย พันทูม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยโครงการ หมู่บ้านสกายวิล กล่าวว่า เห็นเจ้านายนำตู้นี้มาตั้งไว้ได้สามวันแล้ว ตั้งแต่วันแรกยังไม่มีคนมาหยิบของเท่าไหร่ ต่อมาพอเริ่มมีการเผยแพร่มากขึ้น คนเริ่มรู้ก็มีคนมาหยิบข้าวของที่อยู่ในตู้ ซึ่งแต่ละคนต่างก็หยิบไปมากบ้างน้อยบ้าง แต่ก็มีผู้ที่นำของมาเติมใส่ตู้ด้วย

 

นายสมชายกล่าวต่อว่า เมื่อเห็นแล้วก็มีความสุขไปด้วย เพราะไม่มีโอกาสจะได้เป็นผู้บริจาค แต่ก็ได้เป็นสะพานบุญในการช่วยบอกต่อ ตัวเองก็มีความสุขพบกับคนที่มารับของ ต่างก็ได้พูดคุยทักทายกันเป็นความรู้สึกที่ดี แต่ก็อยากฝากถึงผู้ที่มาหยิบของบางคนเวียนมาหลายรอบ หยิบไปครั้งละจำนวนมาก อยากให้คิดถึงคนที่ยังไม่ได้บ้าง ต้องเผื่อแผ่และรู้จักแบ่งปันเพื่อให้ทุกคนผ่านพ้นช่วงชีวิตที่ยากลำบากนี้ไปได้ด้วยกัน

 

สำหรับชาวบ้านที่มาหยิบข้าวของในตู้แบ่งสุขต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ดีใจที่มีตู้แบบนี้มาตั้ง และให้นำข้าวของที่อยู่ในตู้ไปหล่อเลี้ยงได้ทั้งครอบครัว ซึ่งเป็นการช่วยเหลือผู้เดือดร้อนได้เป็นอย่างดี เพราะของที่อยู่ในตู้ เป็นของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต

related