svasdssvasds

หลับฝันดีนะลูก หมาขี้ร้อน นอนในตู้เย็น สัตวแทพย์เตือน ระวังขาดอากาศหายใจ ตาย ! (มีคลิป)

ชาวบ้านฮือฮา หมาพันธุ์ปอมเมอเรเนียนน่ารัก แสนรู้ ขี้อ้อน นอนในตู้เย็นคลายร้อน สัตวแพทย์เตือนเจ้าของ ระวังขาดอากาศหายใจ ไม่แนะนำให้นอนในตู้เย็น

ที่ จ.ราชบุรี มีสุนัข พันธุ์ปอมเมอเรเนียนจำนวน 4 ตัว มีนิสัยแสนรู้ ฉลาด ร่าเริง ชื่อ “ฟีฟ่า” “เฟร์ย่า” “ทองเอก” และ “ลักกี้” น.ส.พรพิมล อายุ 27 ปี เจ้าของสุนัข เล่าว่า ด้วยสภาพอากาศช่วงนี้ที่ค่อนข้างร้อน ต้องหาวิธีคลายร้อนให้แก่สุนัขพันธุ์นี้ ต้องคอยหาอาหาร น้ำ แต่ด้วยขนที่ฟูและเยอะมากทำให้ ฟีฟ่า ค้นหาที่เย็น ๆ อยู่ พอเปิดตู้เย็นเพื่อหาของกิน ทำให้ไอความเย็นออกมาจากตู้เย็น เจ้าฟีฟ่า ที่ยืนอยู่ใกล้รู้สึกชอบใจ จึงรีบกระโดดเข้าไปนอนด้านใน บางวันนอนอยู่ในตู้เย็นนานนับชั่วโมง จนเป็นนิสัยเลี้ยงมาได้ประมาณ 7 ปีแล้ว

เวลาอยากจะออกมาก็จะส่งเสียงร้องเห่าเบา ๆ เพื่อให้เปิดประตูเย็นให้แล้วก็จะรีบวิ่งออกมา โดยเฉพาะหน้าร้อนประมาณเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม จะชอบอยู่ในตู้เย็นนานมาก เคยเปิดแอร์ให้ก็ไม่ชอบเพราะ ชอบเข้าไปอยู่ในตู้เย็นมากกว่า นอนอยู่ในตู้เย็นนาน ๆ ก็ไม่เคยเป็นอะไรเลย ออกมาปกติทุกอย่าง

ด้านนายสัตวแพทย์รัฐวัฒน์ คลองจันทร์ เปิดเผยว่า ในความคิดของหมอนั้น คิดว่าน่าจะเกี่ยวกับหมาพันธุ์ปอม เป็นหมาขนยาว และช่วงนี้อากาศร้อน สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เขาพยายามหาทางอะไรก็ได้ที่ระบายความร้อนออกจากตัวเขาให้ได้ เนื่องจากสุนัขจะระบายความร้อนออกได้แค่ ทางปาก จมูก และอุ้งเท้า จะไม่มีต่อมเหงื่อ

ส่วนกรณีอยู่ในตู้เย็นได้นานหรือไม่นั้น เวลาปิดตู้เย็นจะไม่มีออกซิเจน เวลาอยู่นาน ๆ อาจจะทำให้สุนัขเสียชีวิตได้ เพราะไม่มีอากาศหายใจ แต่ตัวเครื่องทำความเย็นทำให้เขาระบายความร้อนได้ดีช่วยได้เยอะ เพราะอากาศช่วงนี้ร้อน ก็เลยทำให้เกิดสาเหตุหมาเป็นฮีสโตรกได้ง่ายเหมือนคนเพราะระบายความร้อนไม่ทัน สรุปว่าหมาอยู่ในตู้เย็นได้ แต่แนะนำไม่ให้อยู่ในตู้เย็นนานเกินไป ไม่เกินชั่วโมงน่าจะดี บางตัวโชคดีที่อยู่ได้นานเพราะอาจจะมีการเปิด และปิดตู้เย็นบ่อย ทำให้อากาศเข้าไปข้างในได้

related