svasdssvasds

เตือน 3 ผลิตภัณฑ์การเงิน ถูกนำมาหลอกลวงประชาชนมากที่สุด

เตือน 3 ผลิตภัณฑ์การเงิน ถูกนำมาหลอกลวงประชาชนมากที่สุด

ธนาคารแห่งประเทศไทยเผยข้อมูลล่าสุด 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านการเงินเสี่ยงถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือหลอกลวงประชาชนสูง

ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาให้ข้อมูลว่า 3 ผลิตภัณฑ์ที่ถูกแอบอ้างเพื่อหลอกลวงประชาชนมากที่สุด คือ เงินฝาก/เงินโอน/เช็ค รองลงมา คือ ปลอมแปลงบัตรเครดิต หรือนำเงินไปใช้จ่าย และหลอกให้โอนเงินเพื่อช่วยให้ได้สินเชื่อ

ส่วนลักษณะการหลอกประชาชน พบว่าช่องทางที่มิจฉาชีพใช้หลอกลวงที่มีแนวโน้มสูงขึ้นคือช่องทางออนไลน์ เช่น Facebook, Line, E-mail ในขณะที่ช่องทางโทรศัพท์มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากพฤติกรรมการสื่อสารในปัจจุบันเปลี่ยนเป็นใช้ทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งภัยทางการเงินหลักที่พบคือ

 

1. หลอกให้ลงทุน เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนสูง ในรูปแบบการลงทุนต่างๆ เช่น Forex, เงินดิจิทัล, แชร์ลูกโซ่ออนไลน์, กลุ่ม Line ที่คล้ายลักษณะการตั้งวงแชร์, บริษัทซื้อขายทองคำ, บริษัทขายตรง, โดยในบางกรณีมีการแอบอ้างชื่อ ธปท.

2. หลอกว่าสามารถช่วยให้ได้สินเชื่อ ในรูปแบบต่างๆ เช่น เงินกู้จาก Facebook/Line บัตรเครดิต แล้วให้โอนเงินค่าธรรมเนียมหรือค่าจัดการขอสินเชื่อให้

3. หลอกจีบให้ตายใจ แล้วขอให้โอนเงินให้

4. หลอกให้โอนเงินให้ โดยอ้างว่าจะได้รับเงินก้อนใหญ่หรือพัสดุที่มีมูลค่าสูง จากมิจฉาชีพต่างชาติที่ติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์ โดยหลอกให้โอนเงินเป็นค่าธรรมเนียมหรือภาษี.

5. หลอกให้ชำระค่าสินค้าหรือบริการที่ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์แล้วไม่ได้รับสินค้าหรือบริการนั้น เช่น กล้องถ่ายรูป แพ็กเกจเสริมความงาม แลกเงินตราต่างประเทศในอัตราที่ถูกกว่าท้องตลาด บริการหางาน

6. หลอกว่าโอนเงินให้แล้วพร้อมส่งหลักฐานการโอน เพื่อให้ส่งสินค้าให้ แต่ไม่มีการโอนเงินจริ.

7. หลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคล/ขโมยข้อมูล เช่น รหัสผ่าน OTP รหัส ATM รหัส CCV เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น นำไปใช้โอนเงิน/ถอนเงินจากบัญชีเงินฝาก นำข้อมูลบัตรเครดิตไปซื้อสินค้าออนไลน์ โดยผ่านรูปแบบต่างๆ เช่น หลอกว่าจะให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ/เพิ่มวงเงินสินเชื่อแล้วให้กรอกข้อมูลส่วนตัว หลอกให้กรอกข้อมูลใน e-mail/website/application ปลอมของสถาบันการเงิน

8. ขโมยบัตรเครดิต/บัตรเดบิต เพื่อนำไปชำระค่าสินค้า

9. ปลอมแปลงข้อมูล/เอกสาร เช่น 1.ปลอม Facebook/Line เพื่อแอบอ้างว่าเป็นญาติหรือคนรู้จัก และต้องการใช้เงินด่วนให้โอนเงินให้

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภัยการเงินได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย

#ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม #AntiFakeNewsCenter #AFNCThailand #การเงิน #ธนาคารแห่งประเทศไทย #หลอกลวง

 

 

ข้อมูลจาก

Anti-Fake News Center Thailand

ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

related