svasdssvasds

“ลุงไว หัวใจทรนง”ป่วยติดเตียงสู้ชีวิต เลี้ยงกบส่งลูกเรียนจบปริญญา(มีคลิป)

ถึงกายพิการ แต่ใจไม่พิการ ชายป่วยติดเตียง จ.แพร่ นำความรู้เลี้ยงกบต่อยอดสร้างรายได้หาเลี้ยงครอบครัว ส่งลูกเรียนจบปริญญา

บ้านห้วยกั้ง อ.จุน จ.พะเยา นายไว ชัยมงคล อายุ 63 ปี ชายพิการติดเตียงหัวใจที่เข้มแข็ง มานะ อดทน ในการสู้ชีวิตและหาเลี้ยงครอบครัวด้วยการเปิดรับความรู้ใหม่ๆ นำมาปรับใช้ในการดำรงชีวิตแม้จะไม่สามารถลุกขึ้นยืนหรือเดินได้แบบคนอื่นๆ

 

ลุงไว เปิดเผยว่า เมื่ออายุประมาณ 26-27 ปี ตัวเองมีร่างกายปกติ ประกอบอาชีพเป็นช่างก่อสร้างในขณะกำลังช่วยเพื่อนบ้านอยู่บนหลังคาเกิดอุบัติเหตุตกลงมากระแทกพื้นจนทำให้พิการ

 

ในทีแรกเคยคิดจะฆ่าตัวตาย เพราะไม่อยากเป็นภาระของครอบครัว แต่เมื่อคิดถึงครอบครัว จึงเปลี่ยนความคิดใหม่ จะทำอย่างไรให้ครอบครัวมีรายได้ จึงให้แม่บ้านไปหาซื้อลูกกบมา 100 ตัวมาทดลองเลี้ยงเพื่อจำหน่าย ซึ่งปรากฎว่าได้ผล กบรุ่นแรกขายได้ พอรุ่นที่ 2 ก็ขายทั้งลูกกบ พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ และกบโต

ต่อมาได้เลี้ยงปลาดุกในบ่อกบผสมกัน ก็สามารถสร้างรายได้เพิ่มมาอีกทาง จนสามารถส่งลูกเรียนจนจบปริญญาตรีด้านภูมิศาสตร์สถาปัยต์ จาก ม.แม่โจ้

 

ลุงไวกล่าวต่อว่า แม้ตัวเองจะพิการติดเตียง ทำอะไรไม่ได้ แต่ตนเองจะเป็นคนคิดและให้นางประภา ภรรยาเขียนลงในสมุดว่า เลี้ยงกบ เลี้ยงปลา ต้องทำอย่างไร เช้า กลางวัน เย็น ทำอะไร ภรรยาจะเป็นกำลังหลัก ลูกสาวคนกลางและลูกชายคนสุดท้องก็ช่วยบ้างในวันหยุด แต่ลูกชายคนแรกพิการซ้ำซ้อนและเป็นผู้พิการทางสายตา

 

อย่างไรก็ตามทางครอบครัวไม่ต้องการให้ใครมาบริจาคไม่ว่าเงินหรือข้าวของเครื่องใช้ แค่ให้การสนับสนุนสั่งซื้อกบ ปลา หรือบริจาคพันธุ์กบ พันธุ์ปลา พันธุ์เห็ด และตอนนี้อยากเพาะเลี้ยงเห็ดไว้เป็นอาหาร ถ้ามีมากก็จะได้เก็บขายเป็นรายได้อีกทางหนึ่ง สำหรับคนที่ต้องการสนับสนุนสั่งซื้อลูกและปลาดุก ติดต่อได้ที่เบอร์ 064 246 7286 หรือที่เพจ. โรงต้ม แอ่น กบอ๊บอ๊บ ซึ่งถ้าอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงมีบริการส่งถึงบ้านฟรี

 

ด้านนายสุภชัย ศูนย์กลาง นายกเทศมนตรีตำบลจุน เปิดเผยว่า ปกตินายไวได้รับเบี้ยผู้พิการและเงินสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสอยู่แล้ว แต่เมื่อทราบว่านายไวต้องการเชื้อเห็ดมาเพาะเลี้ยงเพื่อเป็นแหล่งอาหารและจำหน่ายก็ยินดีทีจะสนับสนุนและได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถามความต้องการว่าต้องการให้ช่วยเหลืออะไรบ้าง ซึ่งทาง ทต.จุนจะทำการสำรวจความต้องการเป็นรายบุคคล และเป็นความต้องการของผู้ร้องขอรับการช่วยเหลือจริงๆเท่านั้น

related