svasdssvasds

"สำรวจให้พบจบที่ชุมชน" พม.เปิดปฏิบัติการ ขจัดความทุกข์ เยียวยาคนจน 286 ชุมชน(มีคลิป)

ฟังชัดๆ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯเดินหน้าเต็มสูบผลักโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน”ตามแนวคิด “สำรวจให้พบ จบที่ชุมชน” ใช้286 ชุมชนในกรุงเทพฯขจัดความทุกข์ เยียวยาคนจน เป็นโมเดลแก้ปัญหาทั้งประเทศ สร้างอาชีพและความมั่นคงในอนาคต

นางพัชรี อารยะกุล รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงภารกิจหลักของ กระทรวงว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นกระทรวงหลักที่ดูแลประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ รวมไปถึงคนเรร่อน คนไร้บ้าน คนขอทาน

 

สำหรับชุมชนทั้ง286 ชุมชนในส่วนของการเคหะแห่งชาติหรือที่รู้จักในชื่อบ้านเอื้ออาทร บ้านมั่นคงที่รุกล้ำพื้นที่ริมคลองเปรม ทางพม.จะเข้าไปดูแลทั้งหมด โดยเริ่มจากการสำรวจข้อมูลว่าใครที่เดือดร้อนมากต้องช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน จะมีการจัดทีมลงไป 7 ทีมนำโดยผู้ตรวจราชการกระทรวง

 

นางพัชรีกล่าวต่อว่า ได้ใช้แนวทาง สำรวจพบจบที่ชุมชนคือภายในระยะเวลา10วันใน286ชุมชนมีครอบครัวไหนที่ต้องการความช่วยเหลือจากนั้นทีมที่สองเมื่อได้รายชื่อมาก็จะนำถุงยังชีพไปมอบให้ในตอนที่มอบถุงยังชีพก็จะมีการสำรวจรวมไปด้วยว่าครอบครัวนี้ประกอบไปด้วยใครบ้างหากมีเด็กก็จะให้นมถ้ามีผู้สูงอายุก็ให้แพมเพิส

 

ต่อมาทีมที่ 3 จะประกอบไปด้วยนักสังคมสงเคราะห์ของทุกกรมทั้งนักสังคมสงเคราะห์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านผู้สูงอายุ เด็ก คนพิการสตรีและครอบครัวลงไปในชุมชนตามรายชื่อที่ทางชุมชนเสนอเข้ามาว่าเขาเดือดร้อน

จะเข้าไปในลักษณะตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเขายากลำบากต้องการความช่วยเหลือเรื่องอะไรหลังจากนั้นก็เอารายชื่อคนเหล่านั้นช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์เงินอุดหนุนให้ครอบครัวหล่ะไม่เกิน2,000บาท

 

นอกจากนี้จากการสำรวจเราจะพบว่ามีกลุ่มคนที่ตกงานซึ่งไม่มีรายได้เลย ทางพม.จัดโครงการครัวกลางชุมชนให้ชุมชนดูแลคนที่ตกงานของตัวเองซึ่งรูปแบบของครัวก็จะแตกต่างกันของแต่ละชุมชนอีกส่วนหนึ่งคือเรื่องอาชีพให้กรมจัดหางานลงไปพร้อมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานลงไปเพื่อฝึกอาชีพ

 

"บางชุมชนคือเขาไม่ได้จดทะเบียนกับกทม.เขาบอกว่าไม่เคยมีใครมาเยี่ยมเขาเลยนี่เป็นกลุ่มแรกที่มาเยี่ยมเขาเขาบอกว่าต่อให้คุณมาโดยไม่มีของมาให้ก็ดีใจแล้วภาคภูมิใจแล้วที่มีคนมาเยี่ยมถามสารทุกข์สุขดิบของเขา

แต่เราบอกว่าพม.เราไม่ทิ้งกัน เพราะฉะนั้นไม่ได้มาเยี่ยมอย่างเดียวก็มีของมาให้ถ้าเดือดร้อนอะไรพม.ก็ยินดีช่วยเหลือ"นางพัชรีกล่าว

 

สุดท้ายนี้นางพัชรีกล่าวว่ารู้สึกตื้นตันใจสำหรับคนทำงานอิ่มใจเพราะเมื่อได้เห็นคนเดือดร้อนแค่ไปเจอหน้าเขาแล้วเขาดีใจที่เรามาเยี่ยมคนทำงานก็ได้ใจแล้วนี่คือสิ่งหนึ่งที่คน พม.มีความภาคภูมิใจว่า"เราได้ไปช่วยคนที่เดือดร้อนจริงเหมือนกับแค่กิ่งไม้กิ่งหนึ่งที่อาจจะผุพังสำหรับคนอื่นแต่สำหรับคนที่ยากลำบากกลุ่มเปราะบางเขารู้สึกว่าเป็นกิ่งที่เข้มแข็งแข็งแรงของเขาอันนี้เป็นส่วนหนึ่งเป็นความภาคภูมิใจของคนทำงาน"นางพัชรีกล่าว

related