svasdssvasds

วอนช่วยพระสงฆ์ ตกรถเมล์ ล้อหลังทับ อาพาธทุกข์ทรมานนานกว่า 15 ปี(มีคลิป)

ญาติโยมเวทนา พระสงฆ์ในจ.นครปฐม อาพาธอัมพฤต เดินไม่ได้ แขนขาไร้เรี่ยวแรง จำพรรษาเพียงลำพังมานานกว่า 15 ปี ในกุฏิหลังวัดจินดาราม เจ้าคณะตำบลวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้การช่วยเหลือ

23 มิถุนายน 2563 บริเวณด้านหลัง วัดจินดาราม กุฏิชั้นเดียว ติดกับคลองสาหร่าย-จินดา ภายในพบพระสมศักดิ์ ชาติปาโล อายุ 62 ปี พระลูกวัด กำลังสวดมนต์ เมื่อเข้าไปสอบถามและดูสภาพร่างกายก็พบว่า มีร่างกายที่ผอม เดินไม่ได้ แขนและขามีกล้ามเนื้อไม่เป็นปกติ และไม่สามารถยกของได้เหมือนคนที่ร่างกายปกติ แต่ยังมีความจำดี สวดมนต์และพูดจาได้ชัดเจน

 

ภายในห้องมีอาหารตั้งอยู่ห่างจากที่นอนซึ่งมีมุ้งคลุม เพียง 1 เมตร แต่บางชิ้นเริ่มบูดเหม็น และไม่มีห้องน้ำ เวลาจะถ่ายหนักหรือเบา ก็จะต้องใช้มีวิธีนั่งถัดยกตัวไปในห้อง บางครั้งไม่ทันจะถึงช่องปล่อยก็จะมีการอจุจาระ ปัสสาวะระหว่างทางหรือจะหลายครั้งที่ถ่ายหนักและต้องนอนรอให้คนที่ใจบุญที่จะแวะเวียนมาวันละ 1 ครั้งเพื่อยกตัวนำไปล้างและทำความสะอาด และจะได้รับการเช็ดตัว 5 วันต่อ 1

 

พระสมศักดิ์ บอกว่า ตั้งแต่วัยหนุ่มได้ทำงานเป็นกระเป๋ารถเมล์ในกรุงเทพ แต่เมื่อปี 2523  ได้ตกลงมาจากรถเมล์และถูกล้อหลังทับที่ช่วงขา ก็มีอาการไม่ดีมาตั้งแต่ตอนนั้น กระทั่งเมื่อปี 2527 จึงได้ตัดสินในบวชเพื่อศึกษาทางธรรม แต่อาการของร่างกายก็ทรุดโทรมลงมาเรื่อยๆ และเมื่อปี 2548 จึงเริ่มเดินไม่ได้และไม่สามารถไปบิณฑบาตได้

 

พระสมศักดิ์ บอกต่อว่าที่ผ่านมามีญาติโยมที่อยู่ระแวกนี้ใจบุญเอาข้าว ขนม และน้ำดื่มมาให้ วันละ 1  ครั้งบ้าง 2-3 วันครั้งบ้าง ยิ่งมามีวิกฤติโควิด-19 ก็ยิ่งทำให้เดือดร้อนมากขึ้น การใช้ชีวิตในห้องก็ลำบากซึ่งมือทั้ง 2 ข้างนั้นอ่อนแรงไปมากจะยกของขึ้นฉันต้องใช้วิธีแกว่งมือให้มีกำลังมาจับของ ส่วนขานั้นไม่มีกำลังทำได้เพียงนั่งถัดไปในห้อง จะไปไกลหน่อยก็คือช่วงที่น้ำดื่มมีเป็นขวดหมดก็จะตักน้ำในตุ่มที่รองไว้หน้าห้องมาใส่กระติกไว้ และมาฉันตอนหิวกระหาย

 

ด้านพระครูจินดากิจจานุรักษ์ เจ้าคณะตำบลบางช้าง อ.สามพราน กล่าวว่า พระสมศักดิ์ ได้อาพาธมานานหลายปี ได้ส่งไปให้โรงพยาบาลนครปฐม ได้ตรวจรักษาแต่ก็ไม่เป็นผลเพราะทราบว่าเส้นประสาทก็ได้ตายไปแล้วบางส่วน การที่พระสมศักดิ์ได้อยู่ก็อาศัยอยู่ไปในวัด ซึ่งหากจะมีหน่วยงานที่ที่รับผิดชอบเช่นหน่วยงานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐม หรือสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มาช่วยดูแลเรื่องนี้ก็จะเป็นเรื่องที่ดีด้วย

 

สำหรับผู้ใจบุญที่จะเข้าสอบถามข้อมูลหรือให้การช่วยเหลือในการรักษาพระสมศักดิ์ สามารถเข้ามาพบและตรวจสอบได้ที่ วัดจินดาราม ต.ตลาดจินดา อ.สามพราน หรือโทรสอบถามที่ พระสมศักดิ์ หมายเลขโทรศัพท์ 091-8621223

related