svasdssvasds

อย่าวางขวดน้ำที่สาธารณะ เสี่ยงมิจฉาชีพใส่ยา รูดทรัพย์(มีคลิป)

อุทาหรณ์เตือนภัยใกล้ตัว นักวิ่งเมืองนนท์วางขวดน้ำดื่ม ในสวนสาธารณะ มิจฉาชีพแอบใส่ยาสลบหวังรอรูดทรัพย์ โชคดีส่งรพ.รักษาทัน “อาจารย์ อ๊อด”เผยผลตรวจเป็นยาสลบสัตว์ ใส ไม่มีสี เหยื่อไม่ระวังตัว

สืบเนื่องจากกรณีที่นายวิโรจน์ ไศละบาท อายุ 42 ปีได้วิ่งออกกำลังกายในสวนสาธารณะปห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.63 เวลา 20.00 น.ที่ผ่านมาและถูกคนร้ายแอบวางยาในน้ำดื่มที่วางเอาไว้ที่ม้านั่งหลังออกไปวิ่ง ซึ่งเมื่อกลับมาดื่มน้ำพบว่าน้ำเปล่าภายในขวดมีรสชาติเปลี่ยนไปจากเดิม ก่อนมีอาการลิ้นแข็ง ตาค้าง และต้องรีบไปรักษาตัวที่รพ.

 

ด้าน ศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม เปิดเผยว่าได้ติดต่อไปยังห้องแล็บให้เตรียมอุปกรณ์เครื่องมือ ที่ใช้ตรวจ คือ เครื่อง GCMS เป็น เครื่องแก๊สโครมาโตกราฟ-แมสสเปกโตรมิเตอร์ เป็นชุดเครื่องมือเพื่อใช้แยกสารผสมและหาปริมาณสารของยาเสพติดที่ใช้ในกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์บริการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์

ซึ่งผลที่ออกมาคือพบสารที่เจอในตัวอย่างน้ำปริมาณ 60 ML สารตัวแรกที่ตรวจเจอ คือ พบสาร Xylazine ไซลาซีน ตัวที่สองคือ แมทธิว พาราเบน ซึ่ง แมทธิว พาราเบน เป็นฮอร์โมน มีปริมาณน้อยมาก อาจมีสารปนเปื้อนเข้ามา แต่ตัวหลักที่เจอคือ ไซลาซีน วิเคราะห์ด้วยคุณภาพมีมากถึง 98%

 

ทั้งนี้ไซลาซีน คือ ยาสลบที่สัตวแพทย์ใช้กับสัตว์ เช่น วัว ควาย ซึ่งสัตวแพทย์นิยมใช้กับแมว เมื่อปี 2556 มิจฉาชีพใช้เป็นยามอมให้สลบเพื่อปลดทรัพย์ และหากค้นหาในอินเทอร์เน็ตจะแพร่หลายมากทซึ่ง ไซลาซีน หรือ ยามอมสาว เป็นยาสลบของแมวที่นิยมใช้กัน

 

เมื่อปี 2556 องค์การอาหารและยาได้ประกาศเป็นยาควบคุม โดยที่สัตวแพทย์ที่จะใช้ จะต้องขออนุญาตก่อน และไม่อนุญาตให้ประชาชนทั่วไปครอบครอง แต่สำหรับผู้ครอบครองนั้นมีโทษปรับเท่านั้น ถือว่าโทษค่อนข้างเบา โดยอยากแนะนำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจซ้ำที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้ง

ด้านผู้เสียหายเปิดเผยว่ามั่นใจว่าคนร้ายมีความประสงค์ต่อทรัพย์สินแน่นอนเพราะนักวิ่งทุกคนส่วนมากจะสวมใส่นาฬิกาสมาร์ทวอทช์ราคารวมแล้วก็อยู่ที่ประมาณ 50,000 บาท ถ้าหากคนร้ายก่อเหตุสำเร็จก็จะนำทรัพย์สินดังกล่าวไปขายได้ในราคา 4000- 5000 บาท

 

หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้คงจะไม่กล้ากลับไปวิ่งที่สวนสาธารณะเดิมอีกแล้ว รู้สึกกลัวไปอีกนาน จะขอวิ่งออกกำลังอยู่ในหมู่บ้านไปก่อนสักระยะแล้วค่อยหาที่วิ่งใหม่และรู้สึกตกใจมากว่าสารที่อยู่ในน้ำเป็นยาสลบสัตว์ ถ้าดื่มเข้าไปเยอะอาจจะทำให้ถึงขั้นตายได้

related