svasdssvasds

เมรุเผาศพใต้ดิน โดดเด่น สวยงาม ลบภาพน่ากลัว หนึ่งเดียวในโลก(มีคลิป)

พระครูประภัศร์โสตถิคุณ เจ้าอาวาสวัดสุดสวาท จ.พิษณุโลก ผุดไอเดีย สร้างเมรุเผาศพใต้ดิน โดดเด่น สวยงาม ลบภาพน่ากลัว ญาตินั่งรอมองเห็นขั้นตอนส่งร่างผู้เสียชีวิตเข้าเตาเผาวาระสุดท้าย

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง มีการสร้างเมรุเผาศพที่ไม่เหมือนกับวัดอื่น มองแต่ภายนอก จะไม่ทราบว่าเป็นเมรุเผาศพ เนื่องจากมีการก่อสร้างที่แตกต่างจากเมรุทั่วไป หลังทราบข้อมูล จึงเดินทางไปที่วัดสุดสวาสดิ์ ต.บ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก

พบว่าบริเวณด้านทิศเหนือของพื้นที่วัด กำลังมีการก่อสร้างลักษณะทรงไทยคล้ายกับพลับพลา ซึ่งมีความสวยงามแบบไทยๆ โดยมีมุกหลังเล็กตั้งเอาไว้ จำนวน 4 มุม ใช้เป็นที่นั่งของพระสงฆ์ ส่วนบนหน้าบัน หรือหน้าจั่วจะเป็นรูปโกศตั้งบนหลังนกหัสดีลิงค์ ตลอดทั้งตกแต่งด้วยลายกนกที่มีความสวยสง่างาม เพียงแค่มองผ่านจะไม่ทราบเลยว่า นี้คือเมรุเผาศพ

ทำให้รู้สึกไม่น่ากลัวเหมือนเมรุทั่วไป แม้ขณะนี้การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จก็ตาม แต่ความมีโดดเด่นและสวยงามเป็นอย่างมาก ซึ่งแตกต่างจากเมรุวัดอื่นๆ และเป็นแห่งเดียวในจังหวัดพิษณุโลก

สำหรับบริเวณพื้นตรงกลางเมรุเผาศพแห่งนี้ มีการเปิดพื้นคอนกรีตเป็นช่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าใหญ่กว่าโลงศพเอาไว้ 1 ช่อง เพราะจุดนี้จะเป็นที่ตั้งวางโลงศพ ในการประกอบพิธีทางศาสนาช่วงทอดผ้าบังสุกุล และวางดอกไม้จันทน์ของผู้มาร่วมงาน หลังจากเสร็จพิธีทุกอย่างแล้วแล้ว ทางผู้ดูแลควบคุมจะกดปุ่มไฟฟ้า ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยโซ่ซึ่งจะเลื่อนโลงศพลงมา อยู่ระดับเดียวกับประตูเตาเผาด้านล่างห้องใต้ดินพอดี ระบบก็จะหยุดโดยอัตโนมัติ

จากนั้นก็จะนำศพเข้าไปในเตาเผา ประกอบฌาปนกิจตามขั้นตอนอย่างง่ายดาย ส่วนทางญาติที่มานั่งรอในห้องติดกันจะสามารถมองเห็นขั้นตอนต่างๆ โดยมองผ่านกระจกใสอย่างชัดเจน เพื่อส่งร่างผู้เสียชีวิตเข้าเตาเผาในวาระสุดท้าย

พระครูประภัศร์โสตถิคุณ เจ้าอาวาสวัดสุดสวาท เปิดเผยว่า ทางวัดมีวัตถุประสงค์จะสร้างเมรุ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ โดยมีพระลูกวัดอดีตเป็นนายทหาร ซึ่งมีความสามารถในทางช่าง เป็นผู้ออกแบบและติดต่อซื้ออุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ โดยมีญาติโยมมาช่วยกันทำ ทางวัดจะสร้างตามกำลังเงินที่มีอยู่ ถ้าเงินหมดก็จะหยุด หากมีเงินจากกองผ้าป่า กฐิน ก็จะดำเนินการสร้างต่อ โดยไม่ได้จ้างเหมาห้างร้านหรือบริษัทรับเหมาแต่อย่างใด

เจ้าอาวาสวัดสุดสวาท กล่าวต่อว่า ปัจจุบันทางวัดได้ใช้เงินก่อสร้างเมรุแห่งนี้ เป็นค่าเตาเผาไร้มลภาวะและมลพิษ แบบบุด้วยใยแก้วกันความร้อน ราคา 2 ล้านบาท และก่อสร้างตัวเมรุอีกประมาณร่วม 2 ล้าน ตอนนี้เสร็จไปแล้วประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์ เพราะที่ผ่านมาเจอผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทำให้ทางวัดต้องงดกิจกรรมทางศาสนา

จึงไม่มีญาติโยมเข้ามาทำบุญ การก่อสร้างต้องยุติไประยะหนึ่ง ตอนนี้กลับมาก่อสร้างต่อ แต่ยังขาดปัจจัยจากผู้ที่มีจิตกุศล จึงขอฝากบุญมายังญาติโยมที่จะร่วมสร้างเมรุเผาศพกับทางวัด สามารถทำบุญผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขา ถนนสิงหวัฒน์ ในนาม วัดสุดสวาสดิ์ หมายเลขบัญชี 644-1-06646-7 หรือจะสอบถาม หมายเลขโทรศัพท์ พระครูประภัศร์โสตถิคุณ 0816053761

related