svasdssvasds

ตร.ทลายแหล่ง ยาสลบสัตว์เถื่อน ชี้ชนิดเดียวกับที่นักวิ่งโดน

ตร.ทลายแหล่ง ยาสลบสัตว์เถื่อน ชี้ชนิดเดียวกับที่นักวิ่งโดน

ตำรวจปราบปรามการคุ้มครองผู้บริโภค บุกทลายแหล่งขายยาเถื่อน โดยลักลอบจำหน่าย ยาสลบที่ใช้ในสัตว์ และเป็นยาควบคุมชนิดพิเศษ ซึ่งเป็นยาตัวเดียวกับที่ชายที่วิ่งในสวนสาธารณะถูกลอบใส่ในขวดน้ำ

วันนี้ ( 3 ก.ค. 63) กองบังคับการปราบปรามการคุ้มครองผู้บริโภค แถลงการตรวจยึด "ยาเอ็กซาลีน" ซึ่งเป็นยาควบคุมชนิดพิเศษและยาสำหรับสัตว์อีกหลายชนิด หลังวางแผนล่อซื้อจากโซเชียล ก่อนนำหมายศาลเข้าตรวจที่ จ.นครปฐม ซึ่งเปิดเป็นร้านยา ได้รับอนุญาตให้ขายยาแผนปัจจุบันสำหรับสัตว์ แต่ขายยาควบคุมพิเศษสำหรับสัตว์ โดยไม่มีใบสั่งแพทย์ และแอบขายนอกเวลา

พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีมีชายคนหนึ่งไปวิ่งออกกำลังกายในสวนสาธารณะ จ.นนทบุรี ถูกเจาะขวดน้ำดื่มวางยาซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษที่ใช้สำหรับสัตว์ อย.จึงประสาน ปคบ.สืบสวนหาที่มาจนพบว่าเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ได้เป็นผู้ลอบจำหน่ายยาชนิดนี้ในราคาถูก ก่อนเข้าตรวจค้นบ้านที่ตั้ง พบว่าเป็นโกดังแหล่งลักลอบผลิตยาสัตว์ไม่มีทะเบียน เจ้าหน้าที่จึงยึดยาไม่มีทะเบียนพร้อมอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตรวม 100 รายการ มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท

เบื้องต้นเข้าข่ายความผิดฐานลักลอบตั้งโรงงานผลิตยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาควบคุมพิเศษโดยไม่มีใบสั่งแพทย์รวมถึงขายนอกเวลาทำการ เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน พร้อมดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ผลิตตามกฎหมาย จะต้องขยายผลสืบสวนแหล่งนำเข้ายาต่อไป เพราะยังพบว่ามีเพจอื่นๆ ลอบจำหน่ายยาประเภทนี้อยู่

ด้าน นพ.ไพศาล กล่าวว่า การขายยาออนไลน์ผ่านโซเชียลต่างๆ นั้น เป็นสิ่งผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ยา ทั้งการขายยาไม่มีทะเบียน และโฆษณาขายยา ซึ่งรายนี้ได้ลอบขายยาสลบสำหรับการผ่าตัดสัตว์ หากคนกินเข้าไปจะทำให้หมดสติและชักเกร็งไปจนถึงหัวใจหยุดเต้นได้

นอกจากนี้ สถานที่ผลิตยาดังกล่าวก็ลักลอบผลิตยาไม่ได้ขึ้นทะเบียน โดยยาเอ็กซ์ลาซีน อย.ขึ้นทะเบียนควบคุมตั้งแต่ปี 2557 ต้องได้รับอนุญาตจึงจะขายได้

ส่วนทาง ภส.ญ.สุภัทรา กล่าวว่า การขายยาสัตว์นับเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ อย.ควบคุมกำกับดูแลเช่นเดียวกับยาของคน โดยยาชนิดนี้ถูกนำไปใช้มอมหญิงสาวซึ่งเป็นอันตรายมาก ทั้งยังอาจเป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยงได้ จึงแนะนำให้ซื้อโดยตรงกับสัตวแพทย์ หากพบเห็นการซื้อขายยาเถื่อนให้แจ้งสายด่วน อย.1556

related