svasdssvasds

ทุเรียนล้นสวนขายไม่ทัน คิดค้นปรับสูตรแปรรูปทุเรียนเป็นขนมหม้องแกง(มีคลิป)

ทุเรียนสุกล้นสวน ส่งขายไม่ทัน เจ้าของสวน ในจ.ศรีสะเกษหาทางแก้ คิดค้นปรับสูตรแปรรูปทุเรียนเป็นขนมหม้อแกงทุเรียนภูเขาไฟ รสชาติหอมหวานมัน ผลิตแทบไม่ทัน

9 กรกฎาคม 2563 สวนพ่อวันนา ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ มณีวรรณ ศรีวรรณะ วัย 45 ปี ลูกสาวของเจ้าของสวนทุเรียน 15 ไร่ ได้ศึกษาเปิดดูการแปรรูปทุเรียน ดูอาหาร การทำขนม และสนใจในการทำขนมหม้อแกงชาววัง จึงนำมาประยุกต์ทำเป็น ขนมหม้อแกงทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ” ทดลองทำออกมาชิ้นแรก ให้พ่อบ้านมาทดลองทานก่อน บอกว่าอร่อย ก็เลยทดลองทำไปแจกเพื่อนบ้าน ลูกหลาน ทุกคนตอบกลับมาว่า อร่อย ลองทำขาย วางคู่กับทุเรียนภูเขาไฟ

 

มณีวรรณ เล่าว่า เดิมที่ชาวสวนทุเรียนเคยนำทุเรียนมากวนขาย แต่ต่างคนต่างกวนแล้วแต่ฝีมือ ก็ขายไม่ออก เพราะกวนกันทุกสวน เลยหาแนวทางใหม่ พอดีไปพบการทำขนม ซึ่งถนัดในการชอบทำขนม เลยเข้าไปศึกษาวิธีการทำ ดูส่วนผสม ก็ได้นำทุเรียนสุก มาตีละเอียดในหม้อ แล้วใส่ส่วนผสมแป้ง ไข่เป็ด แต่ไม่ได้ใส่น้ำตาล เพราะทุเรียนสุกจะมีรสหวานเล็กน้อยอยู่แล้ว แล้วก็ผสมคนให้เข้ากันละเอียดๆ หยอดลงบนกระทง ก่อนนำไปเข้าเวฟอบนาน 20 นาที นำออกมาผึ่งลมให้แห้งพอดี นำหอมทอดมาโรยแต่งหน้าเพิ่มรสชาติ

 

เมื่อทานเข้าไปจะได้รสชาติทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษแท้ๆ ในรูปแบบของขนมหม้อแกงสูตรดั่งเดิม ไม่มีการแต่งสี แต่งกลิ่น ซึ่งหากอยากทานไม่ต้องโทรสั่ง มาที่สวนก็จะได้ทานกันสดๆ ทำออกมาจากเตาอบใหม่ๆ ในหนึ่งวันทำจำนวนจำกัด เพียง 2,000 - 3,000 ชิ้น เพราะตอนนี้พอทำขนมหม้อแกงทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ กลับกลายเป็นว่าทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ สุกไม่ทัน

related