svasdssvasds

ตกงาน ตั้งหลักใหม่ ใช้โดรนช่วยชาวบ้านพ่นยาบนที่นา ประหยัดปลอดภัย(มีคลิป)

อดีตหนูน้อยจ้าวเวหาใช้ประสบการณ์บินโดรน ช่วยพ่นสารเคมีให้ชาวบ้าน ปลอดภัย ประหยัดเงินและเวลา ไม่ยอมแพ้แม้ต้องตกงานจากพิษเศรษฐกิจโควิด 19

11 กรกฎาคม 2563 นายปารเมศ เย็นจิต อดีตหนูน้อยจ้าวเวหา ทีวีไทย สพฐ. ปี2 และอดีตไกด์ทัวร์จีนที่ถูกได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 จนต้องออกจากงาน แล้วเดินทางกลับจ.พะเยา บ้านเกิดเพื่อหาช่องทางทำมาหากินที่

นายปารเมศ เล่าว่า ได้เข้าฝึกอบรมค่ายวิทยาศาสตร์อากาศยาน “โครงการหนูน้อยจ้าวเวหา ทีวีไทย สพฐ. ปี 2” ในหลักสูตร Intermediate ณ ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์อากาศยาน ประจำภาคเหนือ ร.ร.เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นมัธยมต้น จากนั้นก็เข้าไปอยู่ชมรมหนูน้อยเจ้าเวหาของ ร.ร.ดงเจนวิทยาคม

ในตอนนั้นได้เข้าร่วมแข่งขันในฐานะตัวแทนโรงเรียนระดับต่างๆมากมาย จนกระทั่งเรียนจบได้เรียนต่อทางด้านภาษาจีนจนจบปริญญาตรี จากนั้นได้ทำงานเป็นไกด์ทัวร์จีน แต่เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องออกจากงานและกลับมาช่วยกิจการน้ำดื่มของครอบครัวที่พะเยา

นายปารเมศกล่าวต่อว่าพยายามหาช่องทางประกอบอาชีพด้วยตัวเองมาตลอด จนมาเห็นช่วงหนึ่งที่คุณพ่อและชาวบ้านในชุมชนใช้เครื่องพ่นยาฆ่าแมลงเกือบทุกวัน จึงคิดได้ว่าต้องนำทักษะการบังเครื่องบินเล็ก หรือโดรน มาใช้พ่นยาฆ่าแมลงหรือฮอร์โมนพืชน่าจะดีกว่า

จากนั้นจึงตัดสินใจซื้อโดรนพ่นยามา 1 ลำ และลงมือทำกับที่นาของครอบครัวพบว่าประหยัดเงิน ประหยัดเวลาและช่วยป้องกันอันตรายจากพิษของน้ำยาที่ใช้ในทางการเกษตรได้ดี จึงรวมกลุ่มกับเพื่อนๆในกลุ่มที่เคยอบรมหนูน้อยจ้าวเวหากลุ่ม พะเยาโปรโดรน ( PhayaoProDrone )รับงานพ่นยา พ่นฮอร์โมน ในเขตภาคเหนือทั้งหมด โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.พะเยา

นายปารเมศ กล่าวต่อไปว่า การใช้โดรนพ่นยา เป็นการประหยัดเงิน ประหยัดเวลา และเป็นการป้องกันอันตรายจากสารเคมีที่ใช้ในการเกษตร จึงเป็นทางเลือกที่ดีในการทำการพ่นยา เมื่อเทียบกับจ้างคนพ่นยาหรือพ่นยาเองเมื่อเทียบกันไร่ต่อไร่ เช่น ถ้าจ้างคนต่อไร่1ไร่ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที ค่าจ้าง 130 บาท แต่ถ้าเป็นโดรนจะเสียค่าจ้างเพียง 100 บาทและใช้เวลา3 นาทีเท่านั้น

ด้านนายบัญชา อานนท์ ครูที่ปรึกษาชมรมและเป็นผู้ฝึกสอนโดรน เปิดเผยว่า นายปารเมศ อยู่ในชมรมหนูน้อยเจ้าเวลามาตั้งแต่ชั้นม.1-6 แม้จบไปแล้วก็ยังกลับมาช่วยเหลือน้องๆ มาเยี่ยมเป็นประจำ เป็นเด็กที่ตั้งใจและฝักใฝ่ในการเรียนรู้เรื่องการบังคับอากาศยานมาก แม้การเรียนจะปานกลาง แต่ถ้าเรื่องเครื่องบินเล็กและโดรนไม่เป็นสองรองใคร เมื่อรู้ว่าลูกศิษย์มาทำงานด้านนี้ก็รู้สึกดีใจ จึงมาให้กำลังใจ มาดูการทำงาน

สำหรับท่านใดที่ต้องการติดต่อให้ไปพ่นฮอร์โมนพืช พ่นยาฆ่าหญ้า ฆ่าแมลง สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 085 625 6088 หรือได้ที่เพจ. PhayaoProDrone ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อสุขภาพและประหยัดต้นทุนการผลิต

related