svasdssvasds

ไม่พึ่งพ่อค้าคนกลาง เพิ่มกำไร กำลังใจให้เกษตรกร(มีคลิป)

เจ้าของสวนทุเรียนเมืองตราด ใช้พื้นที่ 400 ไร่ปลูกทุเรียน 10,000 ต้น เตรียมส่งขายออนไลน์ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เชื่อในคุณภาพสินค้า เกษตรกรต้องได้กำหนดราคาเอง

สุรศักดิ์ อิงประสาร อดีตเจ้าของโรงโม่หินเพชรสยามศิลาตราด จำกัด ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด เปลี่ยนมาทำสวนทุเรียนใช้พื้นที่ประมาณ 400 ไร่ ที่บ้านทับมะกอก ม.5 ต.ด่านชุมพล อ.บ่อไร่ จ.ตราด

 

โดยทดลองปลูกครั้งแรกเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา 600 ต้น ซึ่งได้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ ปลูกทุเรียนแทนเพิ่มอีก 9,000 ต้น เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และพันธุ์อื่นๆที่เป็นที่ต้องการของตลาด ทั้งนี้ได้รับการดูแลและบำรุงรักษาของคนงานในสวนจำนวน 30 คน

 

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่าหลังทดลองปลูกทุเรียนแล้วได้ผลดี จึงตัดสินใจโค่นยางพาราทั้งหมดและหันมาปลูกทุเรียน เพราะราคายางพาราตกต่ำ แต่ทุเรียนราคายังดี เป็นที่ต้องการของตลาด ในปีที่ผ่านมาเก็บผลผลิตได้ 20 ตัน ขายได้ประมาณ 3 ล้านบาท แต่เป็นการขายผ่านพ่อค้าคนกลาง จึงมีความคิดว่า จะทำการตลาดเอง ผลิตเอง ขายเอง ทั้งการขายผ่านตลาดออนไลน์ การขายตรง และการบริหาร จัดการส่งออกต่างประเทศเอง เพื่อไม่ต้องแบ่งสัดส่วนให้พ่อค้าคนกลาง

 

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่าเห็นเกษตรกรชาวสวน ต้องขายผลผลิตผ่านพ่อค้าคนกลาง ทำให้ได้ราคาน้อย แต่พ่อค้าไปขายต่อได้ราคาสูง จึงคิดว่า จะหันมาผลิตทุเรียนและทำการตลาดเอง เพียงแต่จะต้องให้ตลาดรู้จักแหล่งผลิต รู้จักที่มา ที่ไปของผลผลิต และจะต้องพัฒนาคุณภาพผลผลิตให้มีคุณภาพ เป็นผลผลิตปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค (GAP)เป็นที่มั่นใจของตลาดผู้บริโภค

related