svasdssvasds

อยากไปทำบุญที่วัด ยายอายุ 100 ปี อยู่เพียงลำพัง ขอบริจาควีลแชร์(มีคลิป)

สะเทือนใจ พบยายอายุ 100 ปีใน จ.ชลบุรี ไร้ลูกหลานดูแล มีเพียงเบี้ยยังชีพคนชราหล่อเลี้ยงชีวิต ใช้จ่ายค่าน้ำค่าไฟ ซื้อข้าวสารไว้หุงกิน อยากได้รถวีลแชร์เดินทางไปวัดเพื่อสั่งสมบุญไว้ในบั้นปลายของชีวิต

ยายโสพิน รสหอม หญิงชราวัย 100 ปี อาศัยในบ้านหลังเล็กตามลำพัง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีเพียงเบี้ยยังชีพคนชรา เดือนละ 1,000 บาท เพื่อยังชีพอยู่ในปัจจุบัน บ้านไม้สังกะสีเจ้าของพื้นที่ปลูกให้พักอาศัย ส่วนบ้านมีพนักงานเมืองพัทยามาปลูกให้นานกว่า 10 ปีแล้ว

ยายโสพิน กล่าวว่า เกิดและเติบโตที่ จ.ฉะเชิงเทรา ช่วงวัยสาวทำงานรับจ้าง ทำไร่และค้าขายไม้กวาดอยู่ที่เมืองพัทยา อ.บางละมุง จนได้พบกับคู่ชีวิตและอยู่กินร่วมกันมา ส่วนพี่น้องได้เสียชีวิตไปหมดแล้ว

ปัจจุบันแม้ร่างกายจะยังแข็งแรงพอช่วยเหลือตัวเองได้แต่ด้วยวัยและเรี่ยวแรงที่ถดถอยทำให้การเคลื่อนไหวเชื่องช้าลงไป แต่ก็สู้ชีวิตอยู่ได้โดยลำพัง ทั้งการหุงหาอาหาร การอาบน้ำเข้าห้องน้ำที่แม้จะยากลำบากแต่สำหรับหญิงชราอย่างคุณยายโสพินบอกว่าอยู่แบบนี้จนชิน

เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วยายโสพิน ล้มสะโพกกระแทกพื้นทำให้ได้รับบาดเจ็บลุกเดินไม่ได้ตั้งแต่นั้น แต่ด้วยความใจสู้ ยายก็พยายามเกาะขอบเตียงลุกและเดินบ้างทำให้พอได้ปรับเปลี่ยนอริยาบทที่เดิมที่ทำได้แค่การนั่งและนอน ส่วนหูตา นั้นแม้จะฟ่าฟางตามอายุแต่ถ้าเทียบกับผู้สูงอายุรุ่นราวคราวเดียวกันถือว่า ตาและหูยายโสพิน ยังมองเห็นและได้ยิน

“ก็ไม่ได้กินอยู่อะไรดีมากนัก มีอะไรก็กินอย่างนั้น แต่ที่ชอบกินมากที่สุดคือ น้ำพริกกับผักต้ม ไข่และกล้วยน้ำหว้า”

ยายไม่มีลูกหลานแต่มีลูกบุญธรรมคนหนึ่งซึ่งก็ไปมีครอบครัวอยู่ที่อื่นนานๆทีก็จะแวะมาเยี่ยมบ้างและเคยชวนคุณยายไปอยู่ด้วยแต่คุณยายบอกว่าไม่อยากไป ขอใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านหลังนี้เพราะมีความผูกพันกับที่นี่มากกว่าแม้ว่าชีวิตที่อยู่คนเดียวลำพังจะยากลำบากก็ตาม

ซึ่งก่อนหน้านี้ยายขายไม้กวาดได้ จะนำเงินที่หาได้ส่วนหนึ่งไปทำบุญตลอดเพราะชอบทำบุญชอบฟังธรรมะแต่หลังจากที่ล้มเดินไม่ไหวอายุมากขึ้น ไม่มีเรี่ยวแรงพอที่จะไปทำบุญได้ยายจึงไม่ได้เข้าวัดทำบุญมาเกือบ 20 ปีแล้ว ได้แต่ฟังเสียงทำบุญและรดน้ำผู้สูงอายุแต่ไม่สามารถไปร่วมกิจกรรมได้ เพราะไม่สามารถเดินไปได้ ได้แต่แอบหวังว่าอยากจะมีโอกาสไปวัดทำบุญอีกซักครั้งในช่วงบั้นปลายชีวิต โดยฝันอยากได้รถวีลแชร์ที่สามารถบังคับได้เพื่อจะได้ออกทำบุญและทำกิจกรรมกับคนอื่นๆได้

related