svasdssvasds

"หมอพรทิพย์" ชี้ "คดีบอส" ทำให้เห็นชัดว่าต้องปฏิรูปตำรวจ

"หมอพรทิพย์" ชี้ "คดีบอส" ทำให้เห็นชัดว่าต้องปฏิรูปตำรวจ

หมอพรทิพย์ โพสต์เฟซบุ๊กซัดต้องปฏิรูปตำรวจแล้ว มีหลักฐานชัดเจนในคดีแต่ผู้ที่ทำสำนวนที่ทำให้เกิดความอ่อนจนท้ายสุดสั่งไม่ฟ้อง

กรณีสำนักงานอัยการสูงสุดได้เซ็นคำสั่งไม่ฟ้องและให้ยุติการดำเนินคดีกับ นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยาทายาทธุรกิจชื่อดัง โดยที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้มีการคัดค้าน พร้อมกับรีบถอนหมายจับในทุกคดี ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

 

ด้าน หมอพรทิพย์ หรือ แพทย์หญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับคดีนายบอส อยู่วิทยา ชี้ เห็นทีต้องปฏิรูปตำรวจ

 

ไม่ปฏิรูปคงไม่ได้แล้ว มีหลักฐานชัดเจนในคดีแต่ผู้ที่ทำสำนวนที่ทำให้เกิดความอ่อนจนท้ายสุดสั่งไม่ฟ้อง ทั้งผู้บริหารของอัยการทั้งตำรวจต่างไม่มองที่ความจริง ความยุติธรรม แต่มองที่ข้อกฎหมายจึงปัดความรับผิดชอบกันให้วุ่นวาย ทุกคดีที่ล้มเหลวต้องมีคำตอบไม่ใช่โทษกันไปโทษกันมา และไม่ยอมให้คนนอกตรวจสอบ

 

นายกปรับ ครม. แล้วเห็นทีจะปล่อยเรื่องนี้ให้ผ่านไปเฉยๆ ไม่ได้ เพราะท่านสัญญาต่อสภาฯ ว่าจะปฏิรูปตำรวจ ความล้มเหลวของคดีนี้เป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม ต้องคลี่ให้เห็นปัญหาทุกจุด ทุกขั้นตอน ยามนี้กรรมาธิการยุติธรรมของ ส.ส. กำลังขับเคลื่อน มีการตอบสนองต่อปัญหาเร็วมาก

 

ต่างจากกรรมาธิการยุติธรรมของสวที่นิ่งเฉยทั้งที่มีหน้าที่ต้องปฏิรูป อย่าปล่อยให้เรื่องเงียบหาย คดีน้องชมพู่ก็คือปัญหาในการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน อ่านข่าวว่าอัยการส่งหนังสือแจ้งตำรวจว่าสั่งไม่ฟ้อง ตำรวจจึงออกหนังสือว่าจะถอนหมายทั้งที่แก่นของปัญหาคือความล้มเหลวที่ทุกฝ่ายต้องรับผิดชอบ ที่สำคัญคือสื่อต่างประเทศเป็นคนนำข้อมูลมาเปิดเผย ไม่ใช่สื่อไทย ไม่รู้สึกอายกันบ้างหรือ เรื่องนี้ไม่มีทางจบง่ายๆแน่นอน

 

related