svasdssvasds

อาจารย์อ๊อด ลั่น สารที่พบในเลือด “บอส” คนละกลุ่มกับยาปฏิชีวนะ

อาจารย์อ๊อด ลั่น สารที่พบในเลือด “บอส” คนละกลุ่มกับยาปฏิชีวนะ

อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี ม.เกษตรฯ ลั่น 2 สารที่พบในเลือด “บอส” ไม่มีทางเกิดจากยาปฏิชีวนะแน่นอน

จากกรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา ที่ตั้งโดย ผบ.ตร. ชี้แจงกรณีพบสารในร่างกายนายวรยุทธ อยู่วิทยา ไม่ได้เกิดจากการรักษาฟัน แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากอะไร อาจจะเกิดจากการใช้ยาปฏิชีวนะตัวอื่นๆ หรืออาจเกิดจากการเสพโคเคน

ทีมข่าวห้องสืบสวน สอบถามไปยัง รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถึงความเป็นได้ของสาร 2 ตัวที่พบ อาจารย์อ๊อด ให้ข้อมูลว่า ผลการตรวจเลือดของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา จากโรงพยาบาลรามาธิบดี ที่รายงานว่า ตรวจเจอสาร 2 ตัว คือ Benzoylecgonine (เบนซอยเลกโกไนน์) และ Cocaethylene (โคคาเอททีลีน)

โดยสาร Benzoylecgonine (เบนซอยเลกโกไนน์) เกิดจากการเสพโคเคน ส่วน Cocaethylene (โคคาเอททีลีน) เกิดจากากรเสพโคเคนร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์

ส่วนประเด็นที่ว่า สารที่พบในร่างกายบอส ทั้งสองตัว อาจเกิดจากยาปฏิชีวนะบางหรือไม่ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี ยืนยันว่า ไม่มีทางเป็นไปได้โดยเด็ดขาด เนื่องจากยาปฏิชีวนะจัดเป็นกลุ่ม beta-lactam (เบต้าแลคแตม ) Antibiotic (แอนตี้ไบโอติก) รากฐานมาจากยาเพนนิซิลีนซึ่งตัวโมเลกุลเป็นคนละตัว คนละกลุ่มกับยาเสพติด ประเภทโคเคนและไม่มีทางที่จะเกิดโคคาเอททีลีน กับ เบนซอยเลกโกไนน์ได้

related