svasdssvasds

“ต้องอยู่ให้ได้” ยายหลานอาศัยกระท่อมเก่า ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟ ไม่มีแม้แต่ห้องน้ำ(มีคลิป)

สะเทือนใจ ยาย-หลานสาววัย 8 ขวบ จ.จันทบุรี ฐานะยากจน อาศัยกระท่อมกลางป่าชายเลน ไม่มีฝา ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟ ไม่มีแม้แต่ห้องน้ำ ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ยายวอนหน่วยงานช่วยเหลือ ห่วงหลานสาวจะอยู่อย่างไร หากต้องสิ้นหายใจไปก่อน

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ พบ ยายเอื้อ เจริญพร อายุ 54 ปี อาศัยอยู่กับหลานสาววัย 8 ขวบ ชื่อ ด.ญ.ศิลาวัลย์ พลชัย หรือน้องกบ กำพร้าแม่และพ่อ อาศัยอยู่กับยายตั้งแต่ 2 เดือน เรียกยายว่าแม่ตั้งแต่พูดได้ ดื่มนมกระป๋องแทนนมแม่ เจ็บป่วยบ่อย แต่ยายก็เลี้ยงมาจนกระทั่งอายุได้ขณะนี้ 8 ขวบ

ยายเอื้อ เล่าว่า เลี้ยงน้องกบมาคนเดียว ตั้งแต่ 2 เดือน เรียนที่โรงเรียนบ้านอีมุย ต.หนองชิ่ม อ.แหลมสิงห์ การไปโรงเรียน ยายต้องขับเรือไปส่ง ใช้น้ำมันวันละ 2 ลิตร ไปและกลับ บางครั้งหากเจอฝนเครื่องยนต์เรือเสีย ก็ต้องพายเรือไปส่งให้ถึงโรงเรียน

สภาพบ้านของสองยายหลานนี้อยู่ในป่าชายเลย อดีตเป็นของนายทุน สภาพเหมือนกระท่อมไม่มีฝาบ้าน มีหลังคาเพียงเล็กน้อยเมื่อฝนตกก็สาดเปียก หลังคาก็รั่ว ไม่มีห้องน้ำ

รายได้ของยายที่หาเลี้ยงหลานนั้นมาจากการวางลอบดักปู ซึ่งก็หาไม่ได้มาก โดย 2-3 วัน จะนำไปขายหนึ่งครั้งได้เงินมาประมาณ 100-300 บาท เป็นค่าใช้จ่ายในแต่ละวันทั้งซื้อกับข้าวให้หลานไปโรงเรียนวันละ 10 บาท บางครั้งหลานร้องอยากกินขนมแต่ก็ไม่มีเงินซื้อให้

กิจวัตรประจำวันของน้องกบเมื่อกลับมาจากโรงเรียนก็จะช่วยคุณยายกวาดบ้านล้างจานหุงข้าวและทำกับข้าว หากยายต้องออกไปวางลอบดักปูก็จะต้องเป็นผู้ช่วยขับเรือ เพื่อให้ยายทำงานได้สะดวกขึ้น

จากการพูดคุยกับคุณยาย ยายห่วงหลานสาวมาก เนื่องจากตัวเองมีอายุมากแล้วหากเป็นอะไรไปก็ไม่รู้ว่าร้านจะอยู่ได้อย่างไร อยากมีบ้านให้หลานสาวได้อยู่อย่างปลอดภัย อยากมีผู้หลักผู้ใหญ่คอยดูแลหลานหากตัวเองไม่มีชีวิตอยู่แล้ว

หากผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมบริจาคช่วยเหลือครอบครัวของน้องกบ สามารถโอนผ่านบัญชีโดยตรง

“ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 272 036 0236 น.ส.เอื้อ เจริญพร” หรือติดต่อสอบถามคุณยายเอื้อ โทร 093-2259126

related