svasdssvasds

ยกให้ฟรี ดีกว่าตัดทิ้ง “อินทผาลัม”ผลดกเหลืองอร่าม อายุ 50 ยายกลัวล้มทับบ้าน(มีคลิป)

ชาวบ้านฮือฮา ยายอายุ 90 ปี ประกาศยกให้ฟรี “อินทผาลัม” สายพันธุ์ต่างประเทศปลูกมากว่า 50 ปี ผลดกเหลืองอร่ามเต็มต้น จะโค่นทิ้งก็เสียดาย แต่กลัวอันตรายล้มทับบ้านจากฤทธิ์พายุซินลากู ใครอยากขุดไปขยายพันธุ์เอง

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ที่บ้านโสก หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านโสก อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ว่ามีต้นอินทผลัมอายุกว่า 50 ปี สูงเกือบเท่าตึก 3 ชั้น ออกผลสีเหลืองอร่ามดกเต็มต้น ให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้มาเก็บกินฟรีมานานนับหลายสิบปีที่ผ่านมา ปัจจุบันเกิดอยู่หน้าบ้านของ นางแวว คาดสนิท อายุ 90 ปี

คุณยาย เจ้าของต้นอินทผลัม เป็นคนรักต้นไม้มาก และไม่อยากตัดโค่นต้นอินทผาลัมทิ้งไปเฉยๆแบบไม่เกิดประโยชน์ เพราะช่วงนี้มีลมแรงพายุฝนในพื้นที่ คุณยายเอง จึงกลัวว่าต้นอินทผลัมที่ปลูกไว้หน้าบ้านจะหักล้มลงมาทับบ้านและสายไฟขาด เป็นอันตรายแก่ผู้อื่นได้ จึงมีความตั้งใจว่าอยากให้สื่อมวลชนช่วย ประกาศจะยกต้นอินทผลัมเก่าแก่อายุกว่า 50 ปี ต้นนี้ให้ฟรี กับคนที่มาขุดไปหาปลูกเป็นแม่พันธุ์ที่ดีต่อในพื้นที่ ที่เหมาะสมปลอดภัย

จากการสอบถาม นางแวว เจ้าของต้นอินทผลัม เล่าว่า เมื่อตั้งแต่ตนเองสาวๆอายุก็ไม่น่าจะเกิน 30 ปี มีหลานซื้ออินทผลัมมาให้กินบอกว่าเป็นพันธุ์มาจากต่างประเทศ มีรสชาติอร่อย พากันกินแล้วก็มีการโยนเมล็ดไว้ไปทั่วรอบบริเวณบ้านเผื่อกินว่าจะเกิดได้พันธุ์ไว้ปลูกได้

จนมีต้นอินทผลัมกิดขึ้นหลายต้นเต็มบริเวณบ้าน ได้เก็บกินผลมีรสชาติดี คนก็มาขอซื้อ มาขอเก็บกินที่บ้านก็ไม่ว่าอะไรแบ่งๆเพื่อนบ้านไป บางรายมาจากต่างจังหวัดมาขอซื้อขุดต้นพันธุ์ไปปลูกต่อตามมาอีกจำนวนมาก ก็จะขายต้นละ 1,000 – 2,000 บาท และส่วนต้นที่เกิดอยู่หน้าบ้านเห็นมีลูกดกกว่าเพื่อนก็เหลือไม่ขายให้ใครเก็บไว้ให้เกิดหน้าบ้านไว้เก็บกินแจกชาวบ้านผ่านไปมาตลอดช่วงกว่า 50 ปี ที่ผ่านมา

อินทผลัมต้นนี้ก็โตสูงขึ้นไม่หยุดปัจจุบันก็สูงกว่าหลังคาบ้านแล้ว รวมทั้งเริ่มเกิดปัญหามีเสาไฟฟ้า สายไฟพลาดผ่านหน้าบ้านอีกตามมาจำนวนมาก

หากปล่อยไว้ต่อไปจะเป็นอันตรายที่ในช่วงมีฝนตกลมแรง อาจจะทำให้ต้นอินทผลัมต้นนี้ล้มลงมาทับบ้าน หรือไปล้มทับสายไฟฟ้าขาดเป็นอันตรายได้ ซึ่งคุณยายเองไม่อยากให้ใครมาตัดทิ้งให้ตายไปเสียเปล่าในครั้งนี้ เพราะต้นอินทผลัมต้นนี้ก็ยังมีสภาพดีให้ลูกดกผลอร่อยเหมือนเดิม จึงอยากให้น่าจะมีคนที่มีความรู้คนที่ชอบปลูกต้นไม้ มาช่วยขุดนำไปปลูกต่อไม่ให้ตายตามที่ที่เหมาะสมจะดีกว่านี้ เพื่อที่จะได้เป็นพ่อแม่พันธุ์อินทผลัมพันธุ์ดีปลูกต่อๆกันไปได้อีกจะดีกว่า

คุณยายยกให้ฟรีไม่ขาย หากใครที่สนใจจะมาขุดเอาไป ที่ตั้งอยู่ในบ้านเลขที่ 193 หมู่ 2 ต.บ้านโสก อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ก็สามารถเดินทางมาดูและพร้อมขุดไปปลูกต่อในที่ ที่เหมาะสมต่อไปได้เลย

related