svasdssvasds

“จะจอดก็เกรงใจกันบ้าง” พ่อค้าฉุนอ้างจ่ายเทศกิจ 200 ทำไมมีรถคันอื่นมาจอดต่อ(มีคลิป)

พ่อค้าขายผลไม้ริมทางฉุนจัด ปรี่เข้าต่อว่าสาวขับเก๋ง จะมาจอดต่อท้ายไม่ได้ หัดเกรงใจกันหน่อย นี่จ่ายเงินให้เทศกิจแล้ว ล่าสุดนายกเทศมนตรีฯ แจง นั่นใบสั่ง! จอดรถในที่ห้ามจอด จะเอามาอ้างไม่ได้

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ในโลกออนไลน์ จอดรถจะลงไปส่งพัสดุฝั่งตรงข้าม แต่พ่อค้าขายผลไม้มาไล่ไม่ยอมให้จอดอ้างว่าที่ตรงนี้ได้จ่ายเงินให้กับเทศกิจวันละ 200 บาท แล้วจึงสามารถจอดขายได้ เป็นการเข้าใจผิดของพ่อค้า ที่สื่อสารกันไม่ตรงตามข้อเท็จจริง 200 บาท ที่เสียให้เทศกิจเป็นค่าปรับความผิดตามกฎหมาย ไม่ใช่เป็นการเก็บเพื่อให้จอดรถขายผลไม้ ตามที่พ่อค้ากล่าวอ้าง

ล่าสุด วันนี้ ( 25 ส.ค. 63) นายกมล เรืองสุขศรีวงศ์ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่เทศกิจ เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่มีการโพสต์ บริเวณจุดเกิดเหตุ พร้อมสอบถามข้อเท็จจริง ได้ความว่า จากคลิปดังกล่าว เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.วันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา บริเวณถนนนิวาศ ได้มีรถยนต์กระบะ เร่ขายผลไม้ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ มาจอดอยู่ริมฟุตบาท

เพื่อมารับผลไม้จากร้าน เจ๊พลอย ถ.นิวาศ ไปตระเวนเร่ขายในเขตเทศบาล แต่ระหว่างที่จอดขายและรอรับผลไม้ไปขาย ได้มีรถเก๋งของผู้โพสต์คลิปดังกล่าว ขับมาจอดต่อท้ายรถขายผลไม้ ต่อมา เวลาผ่านไปสักพัก พ่อค้าขายผลไม้ได้เดินมาหาเคาะประตูรถ พร้อมกับบอกหญิงสาวให้ไปจอดรถข้างหน้ามีที่ว่าง โดยอ้างว่า จ่ายเงินเป็นค่าจอดขายผลไม้ริมถนนให้กับเทศกิจ 200 บาทแล้ว

โดยข้อเท็จจริง กรณีที่อ้างว่า เทศกิจเก็บเงินเป็นค่าจอดรถขายผลไม้ 200 บาท นั้น เป็นการเปรียบเทียบปรับ พ่อค้าขายผลไม้รถเร่ เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา มีความผิดขายหรือจำหน่ายสินค้าซึ่งบรรทุกบนรถยนต์ บนถนนหรือในสวนสาธารณะ ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง มีบันทึกการและมอบใบเสร็จรับเงิน เป็นหลักฐาน ไม่ใช่เป็นการเก็บเพื่อให้จอดรถขายผลไม้ ตามที่พ่อค้ากล่าวอ้างแต่อย่าง

นายกมล เรืองสุขศรีวงศ์ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า บนถนนเทศบาลห้ามจอดขายของ ทางเทศกิจจึงได้เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 200 บาท ตามกฎหมาย แต่พ่อค้าอ้างว่า การเสียค่าปรับเป็นการอนุญาตให้ขายของบนถนนได้ ซึ่งเป็นการเข้าใจที่ผิดและคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง

ซึ่งทางเทศกิจ และตำรวจจราจร สภ.เมืองบุรีรัมย์ ต้องร่วมมือกันในการจัดระเบียบการจราจร เนื่องจากทุกวันนี้รถที่สัญจรในจังหวัดเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้าและเย็น ทำให้การจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก จึงได้กำชับเจ้าหน้าที่เทศกิจให้ดูแลเรื่องการจอดรถภายในเขตเทศบาล เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนปฏิบัติตามกฎหมาย

ส่วนการจอดรถขายของบนถนน นั้น ห้ามไม่ให้มีการจอดขายทั้งหมด แต่ระหว่างนี้มีการระบดของโรคโควิด-19 ทางเทศบาลได้อนุญาต และผ่อนผันให้ประชาชนได้ทำมาหากิน จึงได้มีการอนุญาตให้ขายของได้ แต่อย่าให้มีกีดขวางทางจราจร ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตราอย่างเข้มงวดด้วย

related