svasdssvasds

สุดสลด! นักท่องเที่ยว วัย 62 เป็นลมดับ ขณะเดินขึ้นภูกระดึง

สุดสลด! นักท่องเที่ยว วัย 62 เป็นลมดับ ขณะเดินขึ้นภูกระดึง

สุดสลด! นักท่องเที่ยวชาย อายุ 62 ปี เป็นลมหมดสติ ระหว่างเดินขึ้น ภูกระดึง เจ้าหน้าที่เร่งช่วยด้วยการ CPR ก่อนนำส่งโรงพยาบาล แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ โดยระบุสาเหตุการเสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

สุดสลด! นักท่องเที่ยว วัย 62 เป็นลมดับ ขณะเดินขึ้นภูกระดึง

วันที่ 22 พ.ย. 63 นายมนู วงษ์ขันเมือง อายุ 62 ปี และคณะ รวมจำนวน 3 คน จากจังหวัดสมุทรสาครได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเดินขึ้นยอดภูกระดึง เวลา 10.30 น. โดยมีความประสงค์จะพักค้างแรม ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวางเป็นเวลา 1 คืน ช่วงเวลา 14.20 น. เจ้าหน้าที่ซำกกโดนได้รับแจ้งเหตุ มีนักท่องเที่ยวเป็นลมหมดสติห่างจากซำกกโดน ประมาณ 300 เมตร โดยมีแพทย์ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวได้ติดตามเจ้าหน้าที่มาเพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวตลอดเวลา เจ้าหน้าที่และแพทย์ได้ถึงจุดเกิดเหตุ ได้ประเมินผู้ป่วย ดำเนินการทำ CPR และใช้เครื่อง AED เพื่อกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ กลับคืนมาได้

สุดสลด! นักท่องเที่ยว วัย 62 เป็นลมดับ ขณะเดินขึ้นภูกระดึง

 

จึงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยลงเขาได้ประมาณ 300 เมตร และหยุดเพื่อเช็คชีพจร นำ Ambu bag พร้อมถังออกซิเจน ช่วยเหลือผู้ป่วยที่นำขึ้นมาสบทบและนำลงเขา ส่งโรงพยาบาลภูกระดึง เวลา 17.50 น. แพทย์และพยาบาลได้ทำ CPR จนถึงเวลา 18.15 น. ไม่สามารถกู้ชีพจร นายมนู กลับคืนมาได้จึงแจ้งญาติว่า เสียชีวิต แพทย์ลงสาเหตุการเสียชีวิต ด้วย ภาวะหัวใจล้มเหลว เฉียบพลัน อาจเกิดจากโรคประจำตัวที่ผู้เสียชีวิตปฏิเสธโรคประจำตัว(เจ้าตัวรู้แต่ไม่บอกคนอื่น)ซึ่งเกิดจากการที่มีสภาวะหัวใจเต้นเร็วและทำงานหนักเกินขีดความสามารถของตัวผู้เสียชีวิต

 

จากการสอบถามผู้ติดตาม(ลูกจ้าง)ที่ร่วมเดินทางทราบว่าผู้เสียชีวิตเคยเดินขึ้นภูกระดึงมาแล้ว จึงมีความมั่นใจในสุขภาพของตนเอง เมื่อเกิดเหตุ จนท.ได้เข้าช่วยเหลือตามขั้นตอน ได้ใช้เครื่อง AED ในการกระตุ้นชีพจรกลับมาได้ จนท.แพทย์ พยาบาล รวมถึงนักศึกษาฝึกงาน ภาควิชาการแพทย์ฉุกเฉิน รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล ได้ปฏิบัติการช่วยเหลือชีวิตอย่างเต็มความสามารถ แล้ว

related