svasdssvasds

ธปท.เตรียมแจกคูปองเอสเอ็มอีป้องกันความเสี่ยงค่าเงินบาท

ธปท.เตรียมแจกคูปองเอสเอ็มอีป้องกันความเสี่ยงค่าเงินบาท

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ธนาคารแห่งประเทศไทย และ สมาคมธนาคารไทยเริ่มจัดอบรมให้ความรู้บริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนพร้อมแจกคูปอง 3 หมื่นบาท ซื้อประกันค่าเงินบาทล่วงหน้า แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ตามแผนกระทรวงอุตสหกรรม

วันที่ 5 พ.ย.60 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะเริ่มโครงการให้ความรู้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ย.) โดยเฉพาะในกลุ่มผู้นำเข้า-ส่งออก เกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อช่วยเหลือด้านผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า โดยร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย และ ธนาคารพาณิชย์อีก 8 แห่ง

ผู้นำเข้า-ส่งออกเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมโครงการได้ จะต้องมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 400 ล้านบาท เบื้องต้นคัดเลือกเอสเอ็มอี กลุ่มรายได้ไม่ถึง 100 ล้านบาทต่อปี จำนวน 1,000 ราย มาอบรมความรู้เกี่ยวกับการบริหารด้านการเงินและเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนก่อน

ธปท.เตรียมแจกคูปองเอสเอ็มอีป้องกันความเสี่ยงค่าเงินบาท

เอสเอ็มอีที่เข้าร่วมโครงการฯยังได้สิทธิ์ทดลองใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงประเภท FX Options หรือ การซื้อสิทธิ์ล็อคเรทค่าเงินบาทล่วงหน้า จากบริการธนาคาร 8 แห่งที่ร่วมโครงการ แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ กรุงไทย กรุงศรีอยุธยา กสิกรไทย ซีไอเอ็มบี ไทย ทหารไทย ไทยพาณิชย์ และ ยูโอบี วงเงิน 30,000 บาทต่อกิจการ ซึ่งมาตรการนี้คณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติงบกลางวงเงิน 500 ล้านบาท เมื่อวันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อจัดทำโครงการ

หลังจากแนวโน้มเงินบาทยังผันผวนต่อเนื่อง หลังจากที่นาย เจอโรม พาวเวลล์ ได้รับการเลือกเป็นประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ คนใหม่ ในสัปดาห์หน้า ธนาคารกสิกรไทย คาดว่าเงินบาท จะเคลื่อนไหวในกรอบ 33 - 33.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ฯ

ธปท.เตรียมแจกคูปองเอสเอ็มอีป้องกันความเสี่ยงค่าเงินบาท

ขณะที่บทวิเคราะห์กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ระบุ ในปี 2561 เงินบาทมีทิศทางแข็งค่าจากปัจจุบันที่ระดับ 33.13 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ สาเหตุจากปัจจัยบวกที่หนุนค่าเงินดอลลาร์จากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯมีน้อยลง และ ยังมีความเสี่ยงจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการคลังของสหรัฐฯ จะล่าช้าเนื่องจากปัญหาความขัดแย้งภายใน

related