svasdssvasds

"สมคิด" หาแนวทางแก้ปัญหา ราคายางตกต่ำ

"สมคิด" หาแนวทางแก้ปัญหา ราคายางตกต่ำ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

รัฐบาล เตรียมให้ภาคเอกชน และหน่วยราชการ รับซื้อยางพาราในราคาไม่ต่ำกว่าต้นทุน แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ เริ่มสัปดาห์หน้า

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ร่วมประชุมกับนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผู้บริหาร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เพื่อหามาตรการแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ รวมทั้งบูรณาการในการทำงานการแก้ไขปัญหาปากท้องและหนี้สินของเกษตรกร

"สมคิด" หาแนวทางแก้ปัญหา ราคายางตกต่ำ

นายสมคิด เปิดเผยว่า ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงมีพระกระแสรับสั่งให้ดูแลประชาชนให้มีความสุข ในปีนี้และปีหน้า นายกรัฐมนตรี จึงกำชับให้ดูแลประชาชนระดับล่างเป็นลำดับแรก ส่วนปัญหา ราคายางพาราตกต่ำนั้น ในระยะสั้นจะประคองให้อยู่ในระดับเหมาะสมไม่ต่ำกว่าต้นทุน ส่วนระยะยาวจะสร้างมูลค่าเพิ่มของผลผลิตยางสูงขึ้น โดยภายใน 3 เดือนเชื่อว่าจะเห็นผลการเปลี่ยน แปลง ด้านนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระ ทรวงเกษตรและสหกรณ์เผย มาตรการแก้ปัญหายางพารา จะทำทั้งในระยะสั้น ปานกลางและยาว โดยระยะสั้นจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้า โดยจะเจรจาให้เอกชน เช่น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ผู้ส่งออก

"สมคิด" หาแนวทางแก้ปัญหา ราคายางตกต่ำ

และหน่วยงานรัฐในสังกัดกระทรวงคมนาคมและมหาดไทยรับซื้อสร้างถนนให้สูงกว่าปริมาณรับซื้ออยู่ที่ 33,000 ตันเป็น 50,000-80,000 ตัน หาก 2 มาตรการไม่ได้ผล จะให้ การยางแห่งประเทศไทยรับซื้อผ่านกองทุนที่ร่วมตั้งกับเอกชน โดยทั้งหมดยืนยันให้รับซื้อในราคาไม่ต่ำกว่าต้นทุนการผลิตยางแผ่นชั้น 3 อยู่ที่ 51.28 บาทต่อกิโลกรัม หรือ ต้นทุนยางดิบรวมราคาที่ดิน อยู่ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งราคายางแผ่นปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 46-47 บาท ส่วนมาตรการอื่น เตรียมโครงการฝึกอบรมความรู้การผลิต และการตลาดให้แก่เกษตรกรช่วงนอกฤดูกาลผลิตโดยมีเบี้ยงเลี้ยงให้ในระหว่างการฝึกอบรมด้วย สำหรับการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร ที่ขึ้นทะเบียนคนจนไว้ประมาณ 3 ล้านราย เตรียมจัดคลีนิคแก้หนี้เข้าไปถึงตัวเกษตรกร เพื่อให้คำแนะนำ การแก้ปัญหาหนี้สินเป็นรายบุคคล ผ่าน ธกส.

"สมคิด" หาแนวทางแก้ปัญหา ราคายางตกต่ำ

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย หรือ สยยท. ให้ความเห็นว่า หากรัฐบาลไม่รับฟังความเห็นของชาวสวนในการแก้ปัญหาราคายางพารา ก็ยากที่จะทำให้ราคายางให้สูงกว่าต้นทุนการผลิต รวมทั้งยังมีปัญหาต้นทุนของแต่ละหน่วยงานไม่เท่ากัน เช่น สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กิโลกรัมละ 63.65 บาท การยางแห่งประเทศไทย 51.25 บาท สมาคมพ่อค้ายาง 60 บาท

 

related