svasdssvasds

ตรวจแนวรบดิจิตอล | 'facebook' ยึด! อี-คอมเมิร์ซไทย

ตรวจแนวรบดิจิตอล | 'facebook' ยึด! อี-คอมเมิร์ซไทย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ตรวจแนวรบดิจิตอล | 'facebook' ยึด! อี-คอมเมิร์ซไทย ตรวจแนวรบดิจิตอล | 'facebook' ยึด! อี-คอมเมิร์ซไทย

 

ตรวจแนวรบดิจิตอล โดย อนุสรณ์ ฉิมบ้านไร่ | นาทีนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘คนไทย’ มีพฤติกรรมชอบค้าขายบนออนไลน์มากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้คนไทยรู้จักเพียงแค่ซื้อขายผ่านทางเว็บไซต์เท่านั้น แต่ปัจจุบัน มันเปลี่ยนไปแล้ว ... เมื่อ ‘เฟซบุ๊ก’ ต้องการที่จะเป็นเจ้าแห่งยุคดิจิตอล

‘Social Commerce’ กลับมาคืนชีพอีกครั้ง ด้วยการขายสินค้าโดยอาศัยมวลชนและสังคมเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความอยากและการซื้อเกิดขึ้น ผ่านเทคโนโลยีของ Social Network ... ที่บอกว่า ‘คืนชีพ’ เพราะว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ เมื่อปี 2547 โลกเริ่มเข้าสู่ Social Commerce เพราะเฟซบุ๊กถือกำเนิดขึ้น แต่ตอนนี้เฟซบุ๊กบุกหนักมากขึ้น ซึ่งทำให้มูลค่าการซื้อขาย E-Commerce ผ่านเฟซบุ๊กใหญ่กว่า E-Market Place เท่าตัว ซึ่งข้อมูลจาก ETDA ได้บอกไว้ว่า การค้าปลีกและค้าส่งผ่าน Social Media บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กสูงถึง 270,000 ล้านบาท เทียบกับ E-Market Place ที่ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 57,000 ล้านบาท เท่านั้น

 

ตรวจแนวรบดิจิตอล | 'facebook' ยึด! อี-คอมเมิร์ซไทย

 

ทำไม ‘เฟซบุ๊ก’ ถึงยึด อี-คอมเมิร์ซไทย ได้ ถ้ามองภาพรวมจะเห็นว่า คนไทยกว่า 40 ล้านคน ใช้งาน Facebook เป็นผู้หญิง 62% กลุ่มใหญ่ คือ อายุ 18-34 ปี และก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กเองได้ปูทางตลาดซื้อขายออนไลน์ไว้แล้ว แบบที่หลายคนยังไม่รู้ตัว นั่นคือ Facebook Group Commerce การค้าขายผ่านกรุ๊ปในเฟซบุ๊ก เป็นช่องทางค้าขายที่มีประสิทธิภาพมาก มีกรุ๊ปเฉพาะ เช่น กรุ๊ปขายของแม่และเด็ก กรุ๊ปพระเครื่อง หลายกรุ๊ปก็มีสมาชิกกันหลักแสน ทำให้การซื้อขายเกิดขึ้นเร็วมาก เพราะเฟซบุ๊กกรุ๊ปเป็นการเจาะกลุ่มที่ชัดเจน คนที่สนใจเรื่องนั้น ๆ ถึงจะสมัครไปอยู่ร่วมในกลุ่มต่าง ๆ ทำให้สินค้าที่เกี่ยวข้องขายได้รวดเร็ว ที่สำคัญไม่ต้องการทำการตลาดสินค้า ไลฟ์สดขายของทำให้เกิดอุปทานหมู่ ขายได้ง่ายกว่า

‘เฟซบุ๊ก’ เสริมแกร่งขึ้นอีกขั้น ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ ‘Market Place’ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมสูงมาก เหมือนตลาดขนาดใหญ่ระดับโลกที่อยู่บนโลกออนไลน์ มีทุกสิ่งอย่าง ทั้งมือหนึ่งและมือสอง เป็นการต่อยอดจาก Facebook Group Commerce ใครที่ทำธุรกิจ E-Commerce อาจจะต้องเตรียมรับมือ เพราะกำลังเจอศึกหนัก ถ้าไม่ปรับตัว บอกได้คำเดียวว่า ‘ตายแน่’

 


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,323 วันที่ 17-20 ธ.ค. 2560 หน้า 05

 

related