svasdssvasds

การรถไฟฯ ขาดแคลนพนักงาน - เสี่ยงไม่ปลอดภัย

การรถไฟฯ ขาดแคลนพนักงาน - เสี่ยงไม่ปลอดภัย

ปัญหาขาดแคลนพนักงานรถไฟในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยหลายตำแหน่ง จนอาจส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ไปดูกันว่าพนักงานที่ทำงานเกี่ยวกับความปลอดภัยผู้โดยสารประกอบไปด้วยตำแหน่งใดบ้าง

เริ่มจากบนขบวนรถ บุคคลสำคัญอยู่บนหัวรถจักร มี 2 คน คือ พนักงานขับรถจักร 1 คน และ ช่างเครื่อง 1 คน พนักงานกลุ่มนี้ขาดแคลนทำให้แต่ละคนไม่มีเวลาพักผ่อนเพียงพอตามระเบียบที่การรถไฟฯ กำหนด เพราะตามปกติหลังจากทำขบวนแล้วต้องมีเวลาพักเพราะต้องทำหน้าที่ดูแลชีวิตผู้โดยสารบนขบวนรถเฉลี่ยประมาณ 500-1,000 คนต่อขบวน

การรถไฟฯ ขาดแคลนพนักงาน - เสี่ยงไม่ปลอดภัย

ทั้งพนักงานขับรถ ช่างเครื่องและพนักงานซ่อมบำรุง อยู่สังกัดฝ่ายการช่างกล ซึ่งข้อมูลจากการรถไฟแห่งประเทศไทย พบว่า ขาดแคลนกำลังคนมากถึง 2,280 คน ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ การซ่อมบำรุงทั้งหัวรถจักร ระบบไฟฟ้า ระบบล้อ ระบบเบรก ไม่สามารถซ่อมบำรุง ได้ตามกรอบเวลาที่กำหนด เสี่ยงต่อความปลอดภัยในการเดินรถ

การรถไฟฯ ขาดแคลนพนักงาน - เสี่ยงไม่ปลอดภัย

บนขบวนรถไฟยังมีอีก 3 ตำแหน่งที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้โดยสาร คนแรกคือ พนักงานรักษารถ และ อีก 2 คน ตำแหน่งพนักงานห้ามล้อ คนแรกทำหน้าที่คล้ายหัวหน้าทีม ควบคุมตู้โดยสารทั้งหมด ดูแลความปลอดภัยผู้โดยสาร ดูแลความเรียบร้อยก่อนออกรถทุกครั้ง เช่นเดียวกับอีก 2 คน ที่ต้องดูแลความเรียบร้อยและให้สัญญาณออกรถ รวมทั้งทำหน้าที่ตรวจตั๋วด้วย พนักงานส่วนนี้ขาดแคลนอีก 570 ตำแหน่ง ทำให้บางขบวนเหลือเพียง 1 คน

การรถไฟฯ ขาดแคลนพนักงาน - เสี่ยงไม่ปลอดภัย

อีกส่วนงานที่เกี่ยวกับความปลอดภัย คือ ฝ่ายการช่างโยธา ทำหน้าที่ซ่อมบำรุง ดูแลความปลอดภัยของระบบราง สะพานต่างๆ ทั่วประเทศ ขาด 1,884 คน เมื่อกำลังคนไม่เพียงพอ การตรวจตราความแข็งแรงของรางและสะพานทั่วประเทศไม่สามารถทำได้อย่างสม่ำเสมอ จึงเสี่ยงต่อความปลอดภัยเช่นกัน

การรถไฟฯ ขาดแคลนพนักงาน - เสี่ยงไม่ปลอดภัย

related