svasdssvasds

แฉ! การรถไฟโยกพนักงานบริการบนขบวน มาทำหน้าที่ห้ามล้อ

แฉ! การรถไฟโยกพนักงานบริการบนขบวน มาทำหน้าที่ห้ามล้อ

ปัญหาเรื่องรถไฟขาดแคลนพนักงาน ล่าสุดมีรายงานว่า มีการปรับโยกพนักงานบางตำแหน่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ซึ่งรักษาการผู้ว่าการรถไฟยืนยันว่า จะไม่เป็นปัญหาเรื่องความปลอดภัย

เอกสารชิ้นนี้ แสดงให้เห็นถึงการโยกพนักงานให้บริการบนขบวนรถมาทำหน้าที่พนักงานห้ามล้อ และ พนักงานให้สัญญาณเวรท้าย ซึ่งดูแลในเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากพนักงานขาดแคลนทำให้ต้องย้ายบางคนมาทำหน้าที่แทน ไม่เช่นนั้นจะออกเดินรถไม่ได้

แฉ! การรถไฟโยกพนักงานบริการบนขบวน มาทำหน้าที่ห้ามล้อ

ทีมข่าวสปริงนิวส์ สอบถามไปยังนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า เคยนำพนักงานส่วนอื่นมาทำหน้าที่แทนบ้าง แต่มีกรอบว่าต้องเคยผ่านงาน ผ่านการฝึกอบรมอย่างน้อย 3 ปี และมีประสบการณ์ทำงานจนได้รับการเลื่อนตำแหน่งขึ้นมา เนื่องจากเป็นระเบียบข้อบังคับของการรถไฟฯ หากฝ่าฝืนจะมีความผิด พร้อมย้ำว่า จะไม่มีพนักงานมาทำหน้าที่แทนชั่วคราว

แฉ! การรถไฟโยกพนักงานบริการบนขบวน มาทำหน้าที่ห้ามล้อ

นอกจากนี้ ยืนยันว่า เรื่องความปลอดภัยจะไม่มีการละเลยเด็ดขาด โดยก่อนออกรถ หากไม่มีพนักงานที่เพียงพอในเรื่องความปลอดภัยประจำขบวนรถ เช่น รถหนึ่งขบวนต้องมีพนักงานขับรถ 1 คน ผู้ช่วยพนักงานขับรถ 1 และ พนักงานท้ายขบวนอีก 1 คน ยังไม่รวมพนักงานบริการประจำตู้ ก็จะไม่ออกเดินรถ

แฉ! การรถไฟโยกพนักงานบริการบนขบวน มาทำหน้าที่ห้ามล้อ

สำหรับส่วนที่แทนกันได้ เช่น เดิมพนักงานประจำตู้ เช่นพนักงานปูเตียง หรือ ส่วนบริการเดิมจะต้องมีตู้ละ 1 คน สามารถลดจำนวนโดยให้ 2 คนบริการ 3 ตู้ได้

แฉ! การรถไฟโยกพนักงานบริการบนขบวน มาทำหน้าที่ห้ามล้อ

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์งดเดินรถสินค้า เพื่อนำพนักงานมาให้บริการผู้โดยสารแทน ขณะเดียวกันรักษาการผู้ว่าการรถไฟ ยังยืนยันว่า ตัวเลขพนักงานที่ขาดแคลน ยังพอให้บริการไปได้ แต่ในอนาคต 1-2 ปีข้างหน้า หากปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข อาจจะต้องใช้วิธีลดจำนวนเที่ยวรถไฟที่ให้บริการ

related