svasdssvasds

เมืองตรังครองชัยข้าวมันไก่แพงสุด-ยะลาคว้าแชมป์ค่าล้างรถ

เมืองตรังครองชัยข้าวมันไก่แพงสุด-ยะลาคว้าแชมป์ค่าล้างรถ

กระทรวงพาณิชย์ ชี้ ข้าวมันไก่ราคาตรังแพงสุด ขณะที่ยะลาคว้าชัยค่าล้างรถ

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ดัชนีราคาข้าวมันไก่ เฉลี่ยอยู่ที่ 30-40 บาท โดยกรุงเทพฯ ราคา 37.50 บาท ตรังราคาสูงสุด 40 บาท ด้านดัชนีราคาค่าล้างรถ ยะลาสูงสุดครั้งละ 280 บาท ระยองถูกสุดที่ 110 บาท ขณะที่กรุงเทพฯ 152 บาท ส่วนดัชนีราคาเนื้อสุกร 1 กิโลกรัม ชลบุรี ราคา 152.5 บาท รองลงมา นราธิวาส อุบลราชธานี ปทุมธานี เป็นต้น ส่วนราคาถูกสุด ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี เชียงราย มุกดาหาร

สำหรับดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อ) ทั่วไป เดือนเม.ย.61 อยู่ที่ 101.57 เพิ่มขึ้น 1.07% เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.60 ซึ่งเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน และเป็นอัตราสูงสุดในรอบ 14 เดือน และเงินเฟ้อเดือนนี้ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนมีนาคม 0.45% ผลจากการเพิ่มขึ้นของราคาพลังงาน 4.69% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 และอาหารสดที่เพิ่มขึ้น 0.49% เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 5 โดยเฉพาะมะนาว คะน้า ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ กะหล่ำปลี เป็นต้น ด้านราคาข้าวขยับขึ้น 1.84% เพราะมีความต้องการจากตลาดโลกทำให้ดันราคาในประเทศขึ้น รวมทั้งการปรับขึ้นของหมวดครื่องดื่มทั้งมีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์

ขณะที่การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายนยังไม่เห็นการส่งผ่านมายังราคาอาหารนอกบ้าน เพราะปรับขึ้นเพียง 0.05% แต่จะมีการติดตามในระยะยต่อไปว่ามีการฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือไม่ ด้านหมวดปศุสัตว์ราคาสินค้าปรับลดลง เช่น เนื้อสัตว์ เป็ด ไก่และสัตว์น้ำ ไข่ไก่ ปลาน้ำจืด เป็นต้น

 

related