svasdssvasds

ธปท.แจงปมพิมพ์โทษปลอมแปลงธนบัตรผิด เหตุผลิตก่อนแก้กฎหมาย

ธปท.แจงปมพิมพ์โทษปลอมแปลงธนบัตรผิด เหตุผลิตก่อนแก้กฎหมาย

ธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้แจง กรณีธนบัตรใหม่ที่เพิ่งออกใช้เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา ปรากฎข้อความเตือนโทษปลอมแปลงตามกฎหมายเก่า เพราะเหตุออกแบบและผลิตก่อนมีการแก้กฎหมาย โดยยืนยันผู้ปลอมแปลงจะต้องรับโทษสูงสุดตามกฎหมายปัจจุบัน

มีรายงานข่าวว่า เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับธนบัตรแบบใหม่ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย เพิ่งพิมพ์ออกมาให้ประชาชนใช้เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการเขียนข้อความไว้ด้านหลังธนบัตรว่า "โทษฐานปลอมหรือแปลงธนบัตรคือ จำคุกตลอดชีวิต หรือ จำคุกอย่างสูงยี่สิบปี หรือ ปรับอย่างสูงสี่หมื่นบาท ซึ่งข้อความดังกล่าว ถือเป็นอัตราโทษเก่า เนื่องจากตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 240 ที่มีการแก้ไขล่าสุดระบุว่า "ปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงสี่แสนบาท"

ล่าสุด มีรายงานจากธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น ว่า กฎหมายดังกล่าวเพิ่งมีการแก้ไขเมื่อปี 2560 แต่ธนบัตรที่เพิ่งออกใช้เมื่อวันที่ 6 เม.ย. มีการออกแบบ และ จัดพิมพ์ตั้งแต่ปลายปี 2559 จึงปรากฏข้อความเตือนระบุโทษเช่นเดียวกับธนบัตรส่วนใหญ่ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยยืนยันว่า แม้ข้อความจะเป็นการระบุโทษกฎหมายเก่า แต่ผู้กระทำผิดจะต้องรับโทษสูงสุดตามกฎหมายปัจจุบัน ส่วนธนบัตรที่เตรียมจะนำมาออกใช้ ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ทั้ง 5 ชนิดราคา คือ 20, 50 ,100 ,500 และ 1,000 บาท จะใช้ข้อความว่า “การปลอมหรือแปลงธนบัตรเป็นความผิด ต้องระวางโทษตามประมวลกฎหมายอาญา” แทนข้อความเดิม เพื่อให้สามารถรองรับการแก้ไขกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ด้วย

related