svasdssvasds

ฟันโทษคุก7ปีปรับ1.4แสน!ร้านธงฟ้าชาร์จค่ารูดบัตรคนจน5% พณ.เร่งสอบที่มา

ฟันโทษคุก7ปีปรับ1.4แสน!ร้านธงฟ้าชาร์จค่ารูดบัตรคนจน5% พณ.เร่งสอบที่มา

กระทรวงพาณิชย์ ไล่บี้ตรวจสอบแหล่งที่มาของป้ายเก็บค่ารูดบัตรคนจน 5 % หลังมีการแชร์ในโลกโซเชียล

ในโลกออนไลน์ มีการแชร์ภาพป้ายข้อความ ร้านธงฟ้า ขอเรียกเก็บเงินจากการรูดบัตรคนจน 5 % ตามวงเงินในบัตร และจะเริ่มเก็บตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป โดยให้เหตุผลว่า ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ Vat 7 % ยกตัวอย่าง ถ้าวงเงินในบัตร 200 บาท จะถูกเก็บเงินค่ารูดบัตร 10 บาท , วงเงิน 300 บาท ถูกเก็บ 15 บาท หรือวงเงิน 500 บาท ถูกเก็บ 25 บาท ทำให้ชาวเน็ต และ ผู้ถือบัตรคนจน เกิดความสงสัยว่า ทำไมต้องจ่าย ร้านค้าของรัฐ สามารถทำแบบนี้ได้ด้วยเหรอ ซึ่งถือเป็นการซ้ำเติมคนที่มีรายได้น้อย

ล่าสุด นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดออกไปตรวจสอบหาแหล่งที่มาของป้ายว่า เป็นของร้านใด หากพบกระทำผิดจริง จะปลดออกจากการเข้าร่วมโครงการ และยึดเครื่องรูดบัตรคืน เพราะถือว่าเป็นการทำผิดเงื่อนไขในการเข้าร่วมโครงการ นอกจากนี้ หากพบขายสินค้าในราคาสูงเกินจริง เข้าข่ายผิดมาตรา 29 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ตามหลักเกณฑ์ ร้านค้าธงฟ้าไม่สามารถคิดเงินเพิ่มจากราคาสินค้าได้ เช่น การคิดค่ารูดบัตร คิดภาษีมูลค่าเพิ่มซ้ำซ้อน คิดค่าธรรมเนียม เป็นต้น ซึ่งหากประชาชน พบเห็นและไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้า สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569

ด้าน นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สศค. ยืนยันว่า กรณีดังกล่าวร้านค้าไม่ควรผลักภาระไปยังผู้ถือบัตรสวัสดิการ เพราะร้านค้าสามารถขอคืนภาษีซื้อ ภาษีขายได้ ปัจจุบันมีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 18,653 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อย 11.43 ล้านคน สามารถซื้อสินค้า โดยมีผลการดำเนินงานโครงการฯ ช่วง ต.ค.2560-เม.ย.2561 มียอดใช้จ่ายมากกว่า 22,000ล้านบาท และในเฟสที่2จะมีการเพิ่มเครื่องอีดีซีอีก 20,000 เครื่อง

related