svasdssvasds

"นักวิชาการ" ชี้! ควรเร่งประมูลแหล่งปิโตรเลียม หวั่นกระทบหลายด้าน

"นักวิชาการ" ชี้! ควรเร่งประมูลแหล่งปิโตรเลียม หวั่นกระทบหลายด้าน

นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน ระบุการประมูลปิโตรเลียมไม่ควรล่าช้า เพราะจะส่งผลกระทบหลายด้าน และทำให้ประเทศเสียหายมากกว่าแสนล้านบาท

วันนี้(6พ.ค.)ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน แสดงความเห็นภายหลังกระทรวงพลังงาน เปิดให้ผู้ประกอบการ 6 ราย ยื่นหนังสือแสดงความสนใจประมูลแหล่งปิโตรเลียม 2 แหล่ง คือ แหล่งบงกช และเอราวัณ โดยมองว่าเป็นสัญญาณที่ดี ทำให้มีการแข่งขันมากขึ้น เพราะแต่ละรายที่เข้าร่วมต่างมีศักยภาพและจะสร้างการแข่งขันให้เกิดขึ้นได้ นอกจากนี้คาดว่าอาจผู้ที่สนใจมากกว่านี้  ซึ่งคงต้องรอดูว่าจะมีมาเพิ่มเติมหรือไม่

ส่วนประเด็นที่เริ่มมีผู้ไปฟ้องร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ต้องติดตามว่าจะมีการฟ้องร้องเพิ่มเติม หรือมีการคัดค้านเหมือนกรณีการสร้างโรงไฟฟ้า หรือไม่ และมองว่าการประมูลแหล่งปิโตรเลียม เป็นเรื่องใหญ่ จะล่าช้ากว่านี้ไม่ได้ เพราะจะกระทบในหลายด้าน ทั้งความเชื่อมั่นของนักลงทุน ที่มีโอกาสย้ายฐานการผลิตเมื่อแนวนโยบายไม่ชัดเจน ซึ่งเกี่ยวเนื่องไปถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศในระดับแสนล้านบาทโดยเฉพาะการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เพราะจะเกี่ยวเนื่องกับรายได้ของภาครัฐ

สำหรับผู้ประกอบการที่มายื่นแสดงเจตน์จำนงเข้าร่วมประมูลแหล่งปิโตรเลียม ประกอบด้วย บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม , บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม , บริษัท เชฟรอน ประเทศไทย สำรวจและผลิต , บริษัท โททาล อี แอนด์พี ไทยแลนด์ , กิจการร่วมค้าพลังงานสะอาด 101 ร่วมกับบริษัทไห่เฉิน ปิโตรเลียม แมชชีนเนอรี่ และบริษัทอัลจาเบอร์ กรุ๊ป ส่วนบริษัทสุดท้าย คือ บริษัทโอเอ็มวี แอคเทียนวีเซลสคาฟท

related