svasdssvasds

"ทีดีอาร์ไอ" จ่อ! เสนอขึ้นค่าแท็กซี่

"ทีดีอาร์ไอ" จ่อ! เสนอขึ้นค่าแท็กซี่

ทีดีอาร์ไอยืนยันการเสนอปรับเพิ่มค่าบริการเริ่มต้นรถแท็กซี่จาก 35 เป็น 40 บาท และการคำนวณค่าโดยสารตามระยะทางและความเร็ว จะช่วยลดการปฏิเสธผู้โดยสารลงได้ หากกระทรวงคมนาคมเห็นชอบก็น่าจะเริ่มบังคับใช้ได้ปลายปีนี้

วันนี้(6พ.ค.)นายสุเมธ องกิตติกุล นักวิชาการชำนาญการขนส่งสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ กล่าวถึงความคืบหน้าผลการศึกษาแนวทางการปฏิรูปแท็กซี่ว่า ขณะนี้ผลการศึกษาใกล้แล้วเสร็จ และจะเสนอให้กรมการขนส่งทางบกพิจารณาในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยแนวทางเบื้องต้นจะเสนอให้ปรับค่าบริการเริ่มต้นจากเดิม 35 บาท เป็น 40 บาทช่วง 2 กิโลเมตรแรก ควบคู่ไปกับการปรับเปลี่ยนอัตราการคิดราคาค่าโดยสารแบบใหม่ ที่จะอิงแนวทางแบบในต่างประเทศ โดยการแยกค่าใช้จ่ายเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1) ค่าโดยสารตามระยะทาง และ2)เวลาในการเดินทาง จากเดิมที่คิดค่าโดยสารตามระยะทางและความเร็วของยานพาหนะ เพราะปัจจุบันแท็กซี่จำนวนมากต้องการหลีกเลี่ยงพื้นที่รถติด ทำให้สูญเสียรายได้ร้อยละ 20 – 30 และส่งผลให้เกิดการปฏิเสธผู้โดยสาร โดยแนวทางดังกล่าวไม่จำเป็นต้องแก้กฎหมายใหม่ทั้งหมด แต่จะใช้วิธีแก้กฎกระทรวงเพื่อบังคับใช้ ดังนั้นเมื่อกรมการขนส่งทางบกเห็นชอบและเสนอเข้าสู่กระทรวงคมนาคม ก็น่าจะบังคับใช้ได้ปลายปีนี้

"ทีดีอาร์ไอ" จ่อ! เสนอขึ้นค่าแท็กซี่

"ทีดีอาร์ไอ" จ่อ! เสนอขึ้นค่าแท็กซี่

โดยแนวทางการคิดราคาแบบใหม่นั้น จะคำนวณราคาค่าโดยสารได้เป็นธรรมมากขึ้น และปัจจุบันรายได้ของคนขับแท็กซี่ต่อวันเมื่อหักต้นทุนแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 300-400 บาท เท่ากับค่าแรงขั้นต่ำปกติ ทำให้ไม่เกิดการแข่งขันด้านการให้บริการกับประชาชน ดังนั้นหากผู้ใช้บริการต้องการคุณภาพแท็กซี่ที่ดีขึ้น จำเป็นต้องเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการ แต่การขึ้นค่าบริการในครั้งนี้ก็จะมาพร้อมกับแนวทางการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้น ทั้งการเพิ่มโทษและบทลงโทษใหม่

"ทีดีอาร์ไอ" จ่อ! เสนอขึ้นค่าแท็กซี่

 

 

 

related