svasdssvasds

ทอท. ยัน “รันเวย์สุวรรณภูมิ” เป็นลอนคลื่นไม่อันตราย

ทอท. ยัน “รันเวย์สุวรรณภูมิ” เป็นลอนคลื่นไม่อันตราย

ทอท. ชี้แจง “ยางมะตอยคืนตัวไม่ทัน” ทำรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิเป็นลอนคลื่น หลังสมาพันธ์นักบินนานาชาติ เตือนพบหลุมยุบหลายจุด

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ถึงกรณีที่สมาพันธ์นักบินนานาชาติ ออกคำเตือนไปยังสมาชิกที่เป็นนักบินพาณิชย์ทั่วโลก เกี่ยวกับความปลอดภัยการใช้งานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของไทย โดยระบุว่า สนามบินสุวรรณภูมิ มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยบริเวณ Taxi way หรือทางขับ ระหว่าง ลานจอดอากาศยานกับ Runway หรือทางวิ่งให้เครื่องบินขึ้นลง เนื่องจากทางขับมีสภาพพื้นผิวที่อ่อนนิ่ม เพราะมีน้ำอยู่ด้านล่าง เที่ยวบินขึ้นลงจำนวนมาก ทำให้พื้นผิวชำรุด เป็นหลุมยุบหลายจุด มีความเสี่ยงที่เศษยางมะตอยหรือหิน ที่หลุดล่อนจากผิวทาง อาจกระเด็นเข้าเครื่องยนต์ สร้างความเสียหายให้กับอากาศยาน

ทอท. ยัน “รันเวย์สุวรรณภูมิ” เป็นลอนคลื่นไม่อันตราย

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ทอท. ชี้แจงว่า สนามบินสุวรรณภูมิสร้างบนบึงน้ำเก่า เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ มีปัญหาน้ำใต้ดินต่อเนื่อง ซึ่งทอท.ได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลมาโดยตลาดไม่ให้กระทบการบินและความปลอดภัย โดยพื้นผิวรันเวย์ที่เป็นยางมะตอย เมื่อมีเครื่องบินใช้มาก การจราจรขึ้น-ลงหนาแน่น ทำให้ยางมะตอยคืนตัวไม่ทัน ก็จะเกิดเป็นลอนคลื่นเล็กน้อย เมื่อเครื่องบินเคลื่อนผ่านอาจจะทำให้เครื่องสั่นหรือสะดุดบ้าง แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไร ซึ่งกรณีนี้ทางสมาพันธ์ฯ กังวลว่าเมื่อนักบินเจอทางเป็นลอนคลื่น ทำให้ต้องเร่งเครื่อง และอาจส่งผลต่อการควบคุมเครื่องบินได้

อย่างไรก็ตามถ้าพบว่าลอนคลื่นบนรันเวย์เริ่มส่งผลกระทบประมาณ 10% ของการใช้งาน ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ขูดพื้นผิวแท็กซี่เวย์ ให้ลอนคลื่นเรียบขึ้น เหมือนเป็นการซ่อมขนาดเล็ก รวมทั้งรันเวย์ จุดที่รับแรงกระแทกของเครื่องบินขณะล้อแตะพื้นสนามบินก็จะมีคลื่นอยู่บ้าง บางจุดได้ใช้คอนกรีตซ่อมแซม แต่ทั้งหมดยังไม่สามารถทำการซ่อมใหญ่ได้ ต้องรอรันเวย์3 เปิดใช้ก่อน จึงจะสามารถปิดซ่อมรันเวย์ได้

related