svasdssvasds

จ่อฟันโฆษณาเครื่องสำอางผิดกฎหมายบนสื่อออนไลน์

จ่อฟันโฆษณาเครื่องสำอางผิดกฎหมายบนสื่อออนไลน์

กสทช.ร่วมมือกับอย.ระงับการออกอากาศผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโฆษณาเกินจริงผ่านทีวีดิจิทัลและเคเบิ้ลรวม 21 ผลิตภัณฑ์ 15 พฤษภาคมนี้ เริ่มตรวจสอบบนสื่อออนไลน์

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโฆษณาเกินจริง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผย ภายหลัง กสทช.ร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ตรวจสอบเนื้อหาโฆษณาผิดกฎหมาย ระหว่างวันที่ 4-9 พฤษภาคมที่ผ่านมา พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาเกินจริงหลายผลิตภัณฑ์ เป็นทีวีดิจิทัล 5 ช่องรายการ 6 ผลิตภัณฑ์ และเคเบิลดาวเทียม 14 ช่องรายการ 15 ผลิตภัณฑ์ ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาเกินขอบเขต หรือ เกินจริง แม้จะได้รับการรับรองจาก อย.แล้ว แต่ก็ส่งผลให้ผู้ป่วยบางโรคสูญเสียโอกาสในการรักษา จึงสั่งดำเนินการปิดรายการเหล่านี้ทันที

จ่อฟันโฆษณาเครื่องสำอางผิดกฎหมายบนสื่อออนไลน์

 ด้าน นายประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ ทำให้ลดเวลาในการตรวจจับได้ 45-60 วัน เพราะแต่เดิมต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบจากหลายหน่วยงาน โดย อย.จะเน้นกลุ่มที่เสี่ยงมาก่อน เช่น กลุ่มยาลดความอ้วน หรือ ยาทำแท้ง ซึ่งเทคโนโลยีในปัจจุบันก็ทำให้เช็คได้ง่ายขึ้น แต่ก็มีความกังวลเรื่องอัตราเจ้าหน้าที่เพราะการร่วมกันตรวจสอบแต่ละประเภทต้องใช้บุคลากรถึงกลุ่มละ 6 คน

 

related